Lời ru chim yến…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tôi vẫn tin một quy luật mặc định với những ai có cuộc sống gắn với tồn sinh của tự nhiên, rằng không quý không yêu, không trân trọng tử tế với thiên nhiên, thì cái giá trả không rẻ.
Chênh vênh trên đá. Ảnh: T.V
Chênh vênh trên đá. Ảnh: T.V

“Chênh vênh vách đá ngàn khơi - Mẹ xây tổ giữa một trời sóng chao” (Lời ru chim yến, Lệ Thu). Lên tàu ra Cù Lao Chàm dự lễ Giỗ tổ nghề yến, tôi nhớ hai câu thơ đó.

Mỗi khi ngang qua nhà yến ở quê, ở phố, nghe tiếng kêu đến inh tai, với tiếng yến thì ít mà nhạc dụ yến thì nhiều, tôi bật cười. Rằng nếu có thể kéo trăng sao xuống để kinh doanh, người ta cũng làm.

Cúi đầu trước biển

Ở Ban Quản lý và khai thác yến sào Cù Lao Chàm, năm nào giỗ tổ nghề yến cũng là lễ trang nghiêm. Mùng 9/3 giỗ ở làng Thanh Châu (Cẩm Thanh), thì mùng 10/3 giỗ ở Bãi Hương. Tàu đi, ghé lại Hòn Khô, Hòn Dài chuyển đồ cúng. Mùa tháng tư mà sóng dữ, lúc về cũng thế.

Họ cúng 2 diên. Khách thưa vắng. Có 4 doanh nghiệp kinh doanh nghề này từ đất liền ra, chừng mấy chục người. Nói như anh Cao Văn Năm - Giám đốc Ban Quản lý và khai thác yến sào Cù Lao Chàm, là không hiểu sao năm này vắng như thế. Mọi năm, lễ này có lúc 700 - 800 người dự.

Tôi thì nghĩ, khách dự ít cũng như khách du lịch thưa vắng dần. Hai ngày ở đảo, thấy hiu hắt đến lạ. Mấy bà bán nước mía, dừa trái la làng, thảy chẳng nằm ngoài bức tranh kinh tế đang rất khó khăn.

Lễ, đương nhiên trang nghiêm.

Nóng kinh hồn, thêm khói hương, hơi người trong không gian chật chội của miếu thờ, chủ lẫn khách mướt mồ hôi. Chẳng ngờ mấy anh ở ban này, khi tôi lên tàu đi nhờ họ, cười nói rổn rảng trăm thứ chuyện, giờ khăn đóng áo dài bệ vệ nhang đèn xướng tấu kèn trống không khác chi mấy ông già ở làng cúng tộc.

Khai thác yến sào ở Cù Lao Chàm. Ảnh: T.V

Khai thác yến sào ở Cù Lao Chàm. Ảnh: T.V

Chẳng thấy con yến nào ở đảo. Anh Năm nói không nhìn thấy đâu, rạng sáng nó rời hang bay đi kiếm ăn, tới 9-10 giờ đêm mới bay về. Lai vô ảnh khứ vô hình, nhưng vô đất liền thì thấy, thậm chí nó bị bắt do giăng lưới tùm lum trên đồng ruộng. Công nghệ khiến nó sa bẫy.

Nuôi yến tư nhân, rộ lên từ năm 2013, khiến số lượng đàn yến ở đảo tụt giảm nghiêm trọng khi nghe từ sáng đến tối tiếng bạn gọi tha thiết. Bạn là… máy, loa trong các nhà yến giả tiếng yến kêu, bật lên.

Nhưng, đàn yến cả nước thì tăng. Nếu năm 2012 ban khai thác được 1,4 tấn/năm, thì 2023 chỉ được hơn 100kg. Năm nay chắc cũng chừng đó hoặc ít hơn. Giảm thê thảm sản lượng, khiến thu nhập của anh em giảm theo.

Để tăng đàn yến, ban này phải áp dụng công nghệ ấp trứng. “Việc này không ngoài mục đích ta cứu nó, thả nó về môi trường tự nhiên, sống được con nào thì đó là niềm vui của chúng tôi, nó đi về đâu cũng được” - anh Năm nói.

“Tại sao các anh không dùng loa dụ để bớt nạn nó bay vô đất liền ở luôn?”. “Không được, bay đi kiếm ăn là quy luật, giữ nó lại đây có chi ăn đâu, sẽ khiến nó suy kiệt”. Lời anh như lặng trong tiếng gió sợt qua giữa nắng cháy.

Họ giỗ tổ, không gì hơn ngoài việc tri ân tiền nhân, mà cũng là cầu mong biển lặng sóng yên cho anh em bình an vô sự, yến sinh sôi nảy nở nhiều để đời sống khá hơn. Biển như rừng, không biết cúi đầu, thì đừng mơ niềm vui đến.

Bỏ ngỏ quản lý

Có lần tôi tới nhà người quen ở Nhà Bè, anh nuôi yến và giàu lên. Anh kể, yến huyết giả nhiều lắm, giới bán buôn gian lận lấy yến nhà hoặc mua từ Indonesia về, đưa tới Chợ Lớn. Ở đó có các “bàn tay vàng” nhúng qua hóa chất, yến trắng thành yến huyết, thế là đưa ra thị trường. Ai xui, tiền mất tật mang.

Trứng yến sẽ được đưa vào ấp, để tăng số lượng đàn yến Cù Lao Chàm.
Trứng yến sẽ được đưa vào ấp, để tăng số lượng đàn yến Cù Lao Chàm.

Thị trường bây giờ loạn cào cào yến sào cao cấp. Yến tự nhiên, giá hiện nay chừng 260 triệu đồng/kg, yến hồng (huyết) tăng thêm chừng 15% giá thành nữa.

Anh Đỗ Xuân Hùng, Giám đốc Công ty yến sào Cung đình ở Gò Vấp, 15 năm rồi, không bỏ sót một buổi cúng tổ nghề nào ở Cù Lao Chàm. Lặn lội ra dự lễ và anh trầm tư khi nói về thị trường yến. Sản lượng yến giảm, nhà nước cần tạo điều kiện cho người kinh doanh nghề này phát triển, mà cái chính là minh bạch thông tin.

“Bà con làm tự phát, cho ra sản phẩm nào cũng ghi là cao cấp, nhưng thành phần sản phẩm là chi, bao nhiêu axit amin… không ghi chi hết. Khách hàng không rành, cứ thấy ghi cao cấp là mua, nên dễ gây nhầm lẫn. Rồi nhiều công ty làm ăn chụp giật, đánh vào tâm lý người tiêu dùng “ngon, bổ, rẻ”, mà ở đời có cái gì ngon bổ mà rẻ đâu” - anh Đỗ Xuân Hùng nói.

Tôi nghe anh tâm sự, nghĩ cái nghề này, kẻ buôn trên bờ, người khai thác trùng khơi, nếu làm ăn chân chính, nào có dễ dàng thò tay bóc tổ lấy tiền nhét túi.

Nuôi yến tràn lan, không quy hoạch tập trung, như lời anh Năm nói, nếu xảy ra dịch bệnh thì tính làm sao. Quản lý việc nuôi yến đang bị thả lỏng. Mỗi năm có cả nước thu hoạch được chừng 150 tấn yến, chưa nói là lượng yến nhập cũng không hề nhỏ. Rồi người nuôi chưa chắc đã khai báo thật sản lượng vì nhiều lý do, đủ thấy nhu cầu và lợi nhuận từ đây là con số khủng.

Nhưng ngoài những đơn vị, doanh nghiệp nhà nước khai thác, như ở Cù Lao Chàm phải đóng thuế tài nguyên 20%, còn tư nhân thì bỏ ngỏ.

Mà tôi lấy làm lạ, ở Khánh Hòa 20 năm trước chính quyền đã lập doanh nghiệp khai thác, quản lý yến sào, tại sao ở Hội An còn duy trì ban bệ này làm chi? Sao không cho họ lập doanh nghiệp để đa dạng hóa sản phẩm khai thác ở đây? Câu trả lời cho tôi từ nhiều người, là không thể. Còn vì sao không thể? Thật khó nói.

Chịu ơn loài yến

“Nhọc nhằn từng bước hang sâu/ Người đi bóc yến mái đầu chạm mây/ Người bên ta, hóa bạn bầy/ Thương nhau nên báu vật này ta trao”. Người xưa, từ thế kỷ 13 đã đi khai thác yến ở Cù Lao Chàm, nối nhau, trao truyền báu vật thiên nhiên đến tận bây giờ.

Hệ thống giàn giáo bằng tre chênh vênh trên vách đá. Ảnh: T.V
Hệ thống giàn giáo bằng tre chênh vênh trên vách đá. Ảnh: T.V

Nghĩ tới hệ thống giàn giáo bằng tre chênh vênh vách đá, tôi hỏi hà cớ sao không làm bằng sắt, nhôm. Một cái lắc đầu của anh Năm, là chỉ có tre mới để sử dụng khi chèn, đẩy đưa vào hốc đá, tới đâu là chặt đưa tới đó, chứ sắt thép sao linh động được. Mà tre phải lựa thứ không mắt kiến, đề phòng gãy đổ là toi mạng.

Tất nhiên sinh nghề tử nghiệp có tránh được đâu, tốt nhất nên kỹ lưỡng và cầu cho bình yên. Mùa biển động, nếu không tiếp tế được các hang yến, thì anh em trực ở đó rời về về đất liền, còn bình thường là 24/24h. Tiền của nhà nước, trách nhiệm nặng nề, họ nào dám lơ là…

Trong nhóm người thành kính dâng hương ở miếu tổ, có một du khách người Pháp. Anh bạn đồng nghiệp ngoắt tôi: “Em nghe rồi, ông ni làm doanh nghiệp, nghe ổng khấn y như ở mình là cầu xin thần linh phù hộ cho công ty làm ăn may mắn, phát đạt, bình an”.

Một phỏng vấn chớp nhoáng được bạn nhà đài thực hiện. Du khách này tên là Staphane Charlie.

Ông nói: “Thật may mắn khi tôi được tham gia lễ hội truyền thống như thế này, thắp nén hương tôi cảm nhận được sợi dây kết nối với người xưa với thế hệ hôm nay trên hòn đảo xinh đẹp này.

Việc khai thác yến ở đảo được thực hiện tuần tự.
Việc khai thác yến ở đảo được thực hiện tuần tự.

Mặc dù chưa thể cảm nhận hết ý nghĩa của nghi lễ truyền thống của các bạn nhưng tôi nghĩ rằng đây là hoạt động ý nghĩa để ghi nhớ công lao to lớn của cha ông, tiếp tục giữ gìn và phát triển vốn quý của nơi này”.

Không biết điều ông cảm nhận và thành kính đó, có chạm tới thần linh không, nhưng rõ là Âu hay Á, văn hóa biết ơn là điều không khác.

Như ông du khách trên, từ nước Pháp xa xôi, đến Bãi Hương nói lời gan ruột, như nỗi lòng của những người có mặt trong lễ cúng, chịu ơn từ con vật bé nhỏ dâng hiến không toan tính.

Tôi nhớ tổ yến như bông hoa trắng cắm trên vách, nở ra từ đá, sinh thành từ huyết máu và im lặng, như kẻ viết văn vặn máu “huyết lệ thành văn” mới thành tinh hoa. Mà tinh hoa ở đời đâu có nhiều và phận thường bạc bẽo…

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null