Lộ diện linh vật rắn thần Naga 5 đầu của Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm ngày 21/1, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn), tỉnh Bình Định khánh thành cụm linh vật Ất Tỵ năm 2025.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa – thể thao tỉnh Bình Định, cụm linh vật năm nay lấy ý tưởng từ tượng rắn thần Naga 5 đầu tại Di tích Quốc gia đặc biệt tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn).

Trong tiếng Phạn, Naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn. Rắn Naga là con vật thần thoại và thường được thể hiện là con rắn có nhiều cái đầu (thường là 5, 7 hoặc 9 đầu). Với hình thể độc đáo, rắn Naga có cái mang phình ra rất to, che phủ nhiều cái đầu.

Rắn thần Naga 5 đầu. Ảnh: Trương Định
Rắn thần Naga 5 đầu. Ảnh: Trương Định

Theo quan niệm người xưa, rắn Naga là linh hồn của thiên nhiên, bảo vệ các nguồn nước như sông, suối, mạch ngầm, giúp mùa màng tốt tươi. Do vậy, rắn thần Naga là biểu tượng cho sự thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc. Bên cạnh đó, rắn Naga còn có nhiệm vụ canh giữ đền tháp, bảo vệ đạo pháp cho nên được thể hiện rất nhiều trong các đền tháp.

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Việt Nam, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long, có niên đại cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13.

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 lấy hình tượng cụm tháp Dương Long và tượng rắn Naga, trong đó cụm tháp Dương Long làm phông nền chủ đạo với chiều cao 7.5m; linh vật Rắn thần Naga 5 đầu có chiều cao 5m.

Cụm linh vật phụ (mặt sau - hướng ra biển) lấy hình tượng linh vật xuân Ất Tỵ với tạo hình cách điệu hiện đại theo xu hướng chuyển đổi số và phát triển công nghệ, phía sau là tạo hình hai bàn tay nắm chặt tượng trưng cho sự đoàn kết, quyết tâm của Bình Định cùng với cả nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Cụm linh vật phụ này có chiều cao 5m, được bố trí hiệu ứng ánh sáng vào ban đêm mang đem lại nét tươi mới, hiện đại.

Lối vào chính của “Vườn hoa đất võ” được bố trí 2 tiểu cảnh ấn tượng với cụm cây mai và cây đào. Ở giữa là bộ chữ “HAPPY NEW YEAR”. Ngoài ra ở khu vực cổng chào còn có các tạo hình sinh động một số tài nguyên biển (các sinh vật biển) và các sản phẩm đặc trưng của vùng núi rừng Bình Định (sim La Vuông, bưởi Hoài Ân, trống K’Toang Vân Canh,…).

Việc xây dựng cụm linh vật là điểm nhấn du lịch, thu hút du khách gần xa đến với Quy Nhơn trong dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Trương Định
Việc xây dựng cụm linh vật là điểm nhấn du lịch, thu hút du khách gần xa đến với Quy Nhơn trong dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Trương Định
Ngày đầu khánh thành, cụm linh vật thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, check-in. Ảnh: Trương Định
Ngày đầu khánh thành, cụm linh vật thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, check-in. Ảnh: Trương Định
Cụm linh vật phụ mặt sau. Ảnh: Trương Định
Cụm linh vật phụ mặt sau. Ảnh: Trương Định

Khi nhìn từ trên cao, vườn hoa được bố trí tạo hình 2 linh vật rắn lớn với chiều dài trên 50m. Phần đuôi là các khung lối đi với màu sắc tươi vui, tạo không gian khác lạ khi tham quan đường hoa với hiệu ứng ánh sáng và đèn led tạo nên sự rực rỡ cho vườn hoa xuân. Phần giữa là các sản phẩm đặc sắc của Bình Định như nón ngựa Phú Gia, nấm keo Phù Mỹ, dừa Tam Quan,…

Bên cạnh đó là các cụm tiểu cảnh ấn tượng như cưỡi cá chép về trời, tạo hình rắn hoạt hình vui nhộn. Khu vực hai bên cụm linh vật chính được bố trí 2 cụm biểu tượng, cụm tam đa tài lộc đầu xuân, cụm lì xì ngày Tết…

Theo Trương Định (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null