Lộ diện linh vật rắn thần Naga 5 đầu của Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm ngày 21/1, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn), tỉnh Bình Định khánh thành cụm linh vật Ất Tỵ năm 2025.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa – thể thao tỉnh Bình Định, cụm linh vật năm nay lấy ý tưởng từ tượng rắn thần Naga 5 đầu tại Di tích Quốc gia đặc biệt tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn).

Trong tiếng Phạn, Naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn. Rắn Naga là con vật thần thoại và thường được thể hiện là con rắn có nhiều cái đầu (thường là 5, 7 hoặc 9 đầu). Với hình thể độc đáo, rắn Naga có cái mang phình ra rất to, che phủ nhiều cái đầu.

Rắn thần Naga 5 đầu. Ảnh: Trương Định
Rắn thần Naga 5 đầu. Ảnh: Trương Định

Theo quan niệm người xưa, rắn Naga là linh hồn của thiên nhiên, bảo vệ các nguồn nước như sông, suối, mạch ngầm, giúp mùa màng tốt tươi. Do vậy, rắn thần Naga là biểu tượng cho sự thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc. Bên cạnh đó, rắn Naga còn có nhiệm vụ canh giữ đền tháp, bảo vệ đạo pháp cho nên được thể hiện rất nhiều trong các đền tháp.

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Việt Nam, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long, có niên đại cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13.

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 lấy hình tượng cụm tháp Dương Long và tượng rắn Naga, trong đó cụm tháp Dương Long làm phông nền chủ đạo với chiều cao 7.5m; linh vật Rắn thần Naga 5 đầu có chiều cao 5m.

Cụm linh vật phụ (mặt sau - hướng ra biển) lấy hình tượng linh vật xuân Ất Tỵ với tạo hình cách điệu hiện đại theo xu hướng chuyển đổi số và phát triển công nghệ, phía sau là tạo hình hai bàn tay nắm chặt tượng trưng cho sự đoàn kết, quyết tâm của Bình Định cùng với cả nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Cụm linh vật phụ này có chiều cao 5m, được bố trí hiệu ứng ánh sáng vào ban đêm mang đem lại nét tươi mới, hiện đại.

Lối vào chính của “Vườn hoa đất võ” được bố trí 2 tiểu cảnh ấn tượng với cụm cây mai và cây đào. Ở giữa là bộ chữ “HAPPY NEW YEAR”. Ngoài ra ở khu vực cổng chào còn có các tạo hình sinh động một số tài nguyên biển (các sinh vật biển) và các sản phẩm đặc trưng của vùng núi rừng Bình Định (sim La Vuông, bưởi Hoài Ân, trống K’Toang Vân Canh,…).

Việc xây dựng cụm linh vật là điểm nhấn du lịch, thu hút du khách gần xa đến với Quy Nhơn trong dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Trương Định
Việc xây dựng cụm linh vật là điểm nhấn du lịch, thu hút du khách gần xa đến với Quy Nhơn trong dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Trương Định
Ngày đầu khánh thành, cụm linh vật thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, check-in. Ảnh: Trương Định
Ngày đầu khánh thành, cụm linh vật thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, check-in. Ảnh: Trương Định
Cụm linh vật phụ mặt sau. Ảnh: Trương Định
Cụm linh vật phụ mặt sau. Ảnh: Trương Định

Khi nhìn từ trên cao, vườn hoa được bố trí tạo hình 2 linh vật rắn lớn với chiều dài trên 50m. Phần đuôi là các khung lối đi với màu sắc tươi vui, tạo không gian khác lạ khi tham quan đường hoa với hiệu ứng ánh sáng và đèn led tạo nên sự rực rỡ cho vườn hoa xuân. Phần giữa là các sản phẩm đặc sắc của Bình Định như nón ngựa Phú Gia, nấm keo Phù Mỹ, dừa Tam Quan,…

Bên cạnh đó là các cụm tiểu cảnh ấn tượng như cưỡi cá chép về trời, tạo hình rắn hoạt hình vui nhộn. Khu vực hai bên cụm linh vật chính được bố trí 2 cụm biểu tượng, cụm tam đa tài lộc đầu xuân, cụm lì xì ngày Tết…

Theo Trương Định (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.