Lộ diện linh vật rắn thần Naga 5 đầu của Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm ngày 21/1, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn), tỉnh Bình Định khánh thành cụm linh vật Ất Tỵ năm 2025.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa – thể thao tỉnh Bình Định, cụm linh vật năm nay lấy ý tưởng từ tượng rắn thần Naga 5 đầu tại Di tích Quốc gia đặc biệt tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn).

Trong tiếng Phạn, Naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn. Rắn Naga là con vật thần thoại và thường được thể hiện là con rắn có nhiều cái đầu (thường là 5, 7 hoặc 9 đầu). Với hình thể độc đáo, rắn Naga có cái mang phình ra rất to, che phủ nhiều cái đầu.

Rắn thần Naga 5 đầu. Ảnh: Trương Định
Rắn thần Naga 5 đầu. Ảnh: Trương Định

Theo quan niệm người xưa, rắn Naga là linh hồn của thiên nhiên, bảo vệ các nguồn nước như sông, suối, mạch ngầm, giúp mùa màng tốt tươi. Do vậy, rắn thần Naga là biểu tượng cho sự thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc. Bên cạnh đó, rắn Naga còn có nhiệm vụ canh giữ đền tháp, bảo vệ đạo pháp cho nên được thể hiện rất nhiều trong các đền tháp.

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Việt Nam, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long, có niên đại cuối thế kỷ 12 đầu thế kỷ 13.

Cụm linh vật năm Ất Tỵ 2025 lấy hình tượng cụm tháp Dương Long và tượng rắn Naga, trong đó cụm tháp Dương Long làm phông nền chủ đạo với chiều cao 7.5m; linh vật Rắn thần Naga 5 đầu có chiều cao 5m.

Cụm linh vật phụ (mặt sau - hướng ra biển) lấy hình tượng linh vật xuân Ất Tỵ với tạo hình cách điệu hiện đại theo xu hướng chuyển đổi số và phát triển công nghệ, phía sau là tạo hình hai bàn tay nắm chặt tượng trưng cho sự đoàn kết, quyết tâm của Bình Định cùng với cả nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Cụm linh vật phụ này có chiều cao 5m, được bố trí hiệu ứng ánh sáng vào ban đêm mang đem lại nét tươi mới, hiện đại.

Lối vào chính của “Vườn hoa đất võ” được bố trí 2 tiểu cảnh ấn tượng với cụm cây mai và cây đào. Ở giữa là bộ chữ “HAPPY NEW YEAR”. Ngoài ra ở khu vực cổng chào còn có các tạo hình sinh động một số tài nguyên biển (các sinh vật biển) và các sản phẩm đặc trưng của vùng núi rừng Bình Định (sim La Vuông, bưởi Hoài Ân, trống K’Toang Vân Canh,…).

Việc xây dựng cụm linh vật là điểm nhấn du lịch, thu hút du khách gần xa đến với Quy Nhơn trong dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Trương Định
Việc xây dựng cụm linh vật là điểm nhấn du lịch, thu hút du khách gần xa đến với Quy Nhơn trong dịp Xuân Ất Tỵ 2025. Ảnh: Trương Định
Ngày đầu khánh thành, cụm linh vật thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, check-in. Ảnh: Trương Định
Ngày đầu khánh thành, cụm linh vật thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan, check-in. Ảnh: Trương Định
Cụm linh vật phụ mặt sau. Ảnh: Trương Định
Cụm linh vật phụ mặt sau. Ảnh: Trương Định

Khi nhìn từ trên cao, vườn hoa được bố trí tạo hình 2 linh vật rắn lớn với chiều dài trên 50m. Phần đuôi là các khung lối đi với màu sắc tươi vui, tạo không gian khác lạ khi tham quan đường hoa với hiệu ứng ánh sáng và đèn led tạo nên sự rực rỡ cho vườn hoa xuân. Phần giữa là các sản phẩm đặc sắc của Bình Định như nón ngựa Phú Gia, nấm keo Phù Mỹ, dừa Tam Quan,…

Bên cạnh đó là các cụm tiểu cảnh ấn tượng như cưỡi cá chép về trời, tạo hình rắn hoạt hình vui nhộn. Khu vực hai bên cụm linh vật chính được bố trí 2 cụm biểu tượng, cụm tam đa tài lộc đầu xuân, cụm lì xì ngày Tết…

Theo Trương Định (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.