Liên hoan không gian văn hóa cồng chiêng huyện Kông Chro: Đậm đà bản sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày (26 và 27-10), huyện Kông Chro tổ chức Liên hoan không gian văn hóa cồng chiêng năm 2022 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Liên hoan trở thành nơi để các nghệ nhân thể hiện tài hoa cũng như khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc trong cộng đồng.

 Các đội thi tham gia trình diễn cồng chiêng trên các tuyến đường chính ở thị trấn Kông Chro. Ảnh: Ngọc Minh
Các đội thi tham gia trình diễn cồng chiêng trên các tuyến đường chính ở thị trấn Kông Chro. Ảnh: Ngọc Minh

Tham gia liên hoan có gần 730 nghệ nhân đến từ 14 xã, thị trấn trong huyện. Các đội diễn tấu cồng chiêng, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, đan lát, tạc tượng và dệt thổ cẩm. Ngoài ra, 16 đội cồng chiêng (6 đội người lớn, 6 đội nữ và 4 đội thiếu nhi) còn trình diễn trên các tuyến đường chính ở thị trấn Kông Chro. Chị Đinh Thị Bắc (xã Chơ Long) chia sẻ: “Đội chúng tôi có 42 người thi diễn tấu cồng chiêng, dệt thổ cẩm, đan lát, hát dân ca. Nội dung của các tiết mục là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, tình đoàn kết và truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc. Tôi thấy vui nhất là khi trình diễn cồng chiêng trên các tuyến đường, người dân đứng hai bên đường háo hức đón xem. Đó là động lực, sự khích lệ để chúng tôi tiếp tục góp sức vào việc bảo tồn bản sắc văn hóa của ông cha”.

Khuôn viên Hội trường 15-9 là nơi hàng chục nghệ nhân Bahnar cùng nhau thi đan lát, dệt vải và tạc tượng. Tiếng đẽo đục rộn ràng một góc sân. Ông Đinh Tuông (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) say sưa “thổi hồn” cho khúc gỗ vốn thô ráp, sần sùi. Ông Tuông cho biết: “Ban tổ chức đưa ra 3 nội dung thi là tạc tượng mẹ bồng con, người ôm mặt khóc, phụ nữ mang bầu. Đây là những bức tượng thường được đặt tại nhà mồ. Tôi chọn tạc tượng người ôm mặt khóc và cố gắng trau chuốt cho tác phẩm thật sinh động, đẹp nhất; mong đem về thành tích cho đội”.

 Ông Đinh Tuông (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) thổi hồn cho tác phẩm “Người ôm mặt khóc”. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Đinh Tuông (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) thổi hồn cho tác phẩm “Người ôm mặt khóc”. Ảnh: Ngọc Minh


Khác với nơi thi tạc tượng, khu vực thi đan lát có phần yên tĩnh hơn. Ông Đinh Arah (thôn 2, xã Sró) đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề đan lát. Tại liên hoan lần này, ông Arah tham gia thi đan gùi. Dưới đôi bàn tay tài hoa của ông, từng chiếc nan mỏng, nhỏ xíu được bện chặt, chẳng mấy chốc chiếc gùi xinh xắn cùng những họa tiết đẹp mắt dần nên hình hài. Ông vui vẻ chia sẻ: “Đan lát là nghề truyền thống bao đời nay của người Bahnar. Chiếc gùi là một trong những dụng cụ đựng đồ đạc, dùng trong sinh hoạt hàng ngày của bà con. Hầu hết đàn ông trong làng đều biết đan gùi hay rổ, rá... Tham gia liên hoan, tôi được học hỏi kinh nghiệm và giao lưu với các nghệ nhân ở nhiều làng khác trong huyện”.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Kông Chro-cho biết: “Liên hoan cồng chiêng năm nay có số lượng nghệ nhân, người tham gia nhiều hơn năm 2020 khoảng 300 người. Các hoạt động đa dạng, phong phú hơn; trình diễn cồng chiêng đường phố cũng lâu hơn; các bài thi diễn tấu cồng chiêng đa dạng, nhiều thể loại và giai điệu vui nhộn, sôi động. Đặc biệt, năm nay, số lượng đội cồng chiêng nữ tham gia đông hơn hẳn”.

Theo ông Đinh Văn Súy-Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro: Những năm qua, UBND huyện chỉ đạo ngành Văn hóa và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo tồn văn hóa; rà soát, thống kê cồng chiêng, khung dệt; phục dựng lễ hội truyền thống đặc trưng; tổ chức hội thi văn hóa-văn nghệ... Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm giúp người dân hiểu được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình từ đó chủ động gìn giữ, phát huy, để không bị mai một.

“Để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, định kỳ 2 năm/lần, huyện tổ chức liên hoan cồng chiêng. Đây là dịp để các nghệ nhân, người dân gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết; khơi dậy niềm tự hào về văn hóa dân tộc trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ. Dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã tặng giấy khen cho 3 cá nhân, 7 tập thể còn lưu giữ nhiều bộ cồng chiêng nhất”-ông Súy thông tin.

 

 NGỌC MINH
 

Có thể bạn quan tâm

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Từ trái sang: 4 chị em người Bahnar Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hà, Đinh Thị Hương. Ảnh: M.C

Bốn chị em người Bahnar tâm huyết với văn hóa truyền thống

(GLO)- Cả 4 chị em gái trong một gia đình người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đều là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng nữ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm của làng. Họ vừa là hạt nhân, vừa là chất xúc tác giúp cộng đồng giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.