Lên núi lấy măng, ông nông dân vô tình đào trúng hai quả trứng, ngờ đâu chuyên gia định giá 2,8 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một lão nông dân nghèo ở Tứ Xuyên khi đi lên núi đào măng bỗng phát hiện hai quả 'trứng máu' rất đặc biệt, ai ngờ có giá lên tới 2,8 tỷ đồng.

Trung Quốc vốn có lịch sử văn hóa lâu đời, mỗi thời đại con người đều sẽ để lại những báu vật vô giá. Là đất nước đã trả qua mấy ngàn năm hình thành và phát triển, những di sản văn hóa còn lại cho đến ngày nay nhiều vô kể. Dù các nhà nghiên cứu khảo cổ không ngừng tìm kiếm vết tích người xưa nhưng cũng có rất nhiều bảo vật vô giá lại được chính người dân tìm thấy.
 

 


Từng có một lão nông tại Tứ Xuyên khi đang đào măng trên núi đã may mắn tìm thấy bảo vật. Thứ ông dùng cuốc đào được là hai “quả trứng máu”. Qua quá trình thẩm định của các chuyên gia mới phát hiện hai “quả trứng” này thực sự có giá trên trời, ước tính lên tới 800.000 NDT (2,8 tỷ đồng).

Người đàn ông này cũng như bao nông dân bình thường khác, sống dựa vào núi rừng. Công việc hằng ngày của ông là lên núi đào măng ra chợ bán, dùng nguồn thu nhập ít ỏi này để nuôi gia đình.

 

 


Có một hôm, ông vẫn như thường lệ lên núi đào măng. Trong lúc đào bới, ông đã tìm thấy trong lớp đất là hai viên đá trông giống như quả trứng. Tò mò, ông cầm lên lau sạch và phát hiện hai viên đá này không hề đơn giản. Sắc đỏ xen lẫn với trắng, dưới ánh mặt trời như phát ra ánh sáng. Ban đầu, ông định mang về nhà cho cháu mình chơi.
 

 


Nhưng ông lại cảm thấy hòn đá có thể là một báu vật nên đã mang về đưa con trai xem. Tuy nhiên, người con trai cũng không thể biết vật này là gì nên đành đăng tải hình ảnh của chúng lên mạng, mong có người nhận ra. Bức ảnh này đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn. Các chuyên gia đã lập tức liên hệ với lão nông và mang hai hòn đá về nghiên cứu.
 

 


Qua thẩm định, các chuyên gia phát hiện hai viên đá này chính là di vật từ thời nhà Minh của Trương Hiến Trung. Trong sử sách có ghi lại nơi cuối cùng mà Trương Hiến Trung ở lại, tình cờ trùng với vị trí mà lão nông nhặt được hai viên đá.

Loại đá này có hình dạng giống như quả trứng, nhưng lại có màu đỏ nên người ta thường gọi là đá trứng máu. Đá trứng máu là một trong 4 loại đá quý của Trung Quốc, vô cùng quý hiếm và thường được làm đồ chơi của các Hoàng đế trước đây.

Trương Hiến Trung sinh ra trong một gia đình làm nông nghèo khó nhưng lại rất thông minh và dũng cảm. Từ nhỏ ông đã cùng cha buôn bán táo đỏ, sau khi lớn lại đến nha môn làm bổ khoái. Sau đó ông gia nhập quân đội. Vì là người có tính cách mạnh mẽ, lại cương trực ngay thẳng nên ông không thể chịu đựng nổi những bất công trong thời kỳ Minh Tư Thông, vị vua tàn bạo cuối cùng của triều Minh. Ông đã đứng đầu mở ra những cuộc khởi nghĩa từ chính quê hương của mình, đốt lăng tẩm điện đài, tấn công Trì Thành, lật đổ nhà Minh, thành lập lên chính quyền Đại Tây tại Thành Đô, Tứ Xuyên.

 

 


Hai viên đá trứng máu này là đồ vật mà ông thường dùng để chơi khi còn cầm quyền trong tay và chúng đã biến mất sau khi ông qua đời, hiện tại lại được một lão nông đào lên. Các chuyên gia nhận định viên đá máu này có thể trị giá 800.000 NDT (2,8 tỷ đồng) và ngỏ ý muốn mua nó. Lão nông đương nhiên vui vẻ đồng ý bán vì số tiền này đối với ông là một số tiền rất lớn và hai viên đá này giữ trong tay cũng không có ích lợi gì.
 

 


Những món đồ cổ, suy cho cùng chúng có giá trị lớn như vậy là vì đã mang trong mình dấu ấn của nền văn minh đã qua. Chúng ta có thể dựa vào nó để xác minh các sự thật lịch sử. Sử sách lưu lại là chủ quan cá nhân người viết, nhưng cổ vật lại là thứ tồn tại khách quan. Hai yếu tố này tồn tại song song để tạo nên bức tranh chân thực nhất về lịch sử.
 

https://danviet.vn/len-nui-lay-mang-ong-nong-dan-vo-tinh-dao-trung-hai-qua-trung-ngo-dau-chuyen-gia-dinh-gia-28-ty-dong-20210629164823523.htm

Theo Phạm Trang (Theo GĐXH/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).