Lễ cúng mừng lúa mới của người Jrai: Phục dựng để bảo tồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục đích bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, vừa qua, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai tại buôn Ama H’Lăk, xã Chư Mố. 
Mừng lúa mới là phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ia Pa sau khi thu hoạch mùa màng, nhằm tạ ơn thần linh. Thần nước đã ban cho dân làng mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no. Đây cũng là dịp để bà con chung vui, hưởng thành quả lao động và cầu mong thần linh tiếp tục phù hộ cho vụ mùa tiếp theo mưa thuận, gió hòa.
Theo phong tục, lễ cúng mừng lúa mới có phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ gồm 3 bước: mời hồn lúa về kho (Ngă Yang Hry), báo tin với tổ tiên (Yang Prin tha) và báo với thần núi Mố (Yang Chư Mố). Sau khi kết thúc phần lễ là phần hội vô cùng sôi động, dân làng uống rượu ghè chung vui cùng gia chủ và hòa mình trong nhịp chiêng uyển chuyển, nới rộng vòng xoang.
Đây là năm thứ 2, lễ cúng mừng lúa mới được phục dựng. Vì vậy, công tác chuẩn bị chu đáo hơn năm trước, dân làng ai cũng hồ hởi chờ đón. Ngay từ sáng sớm, già làng cùng những người uy tín đã bày biện lễ vật tươm tất; thanh niên chuẩn bị rượu, thịt; phụ nữ xúng xính trong những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống giã gạo, nổi lửa chế biến món ăn. Theo người dân nơi đây, lúa đem giã trong lễ cúng phải được lấy từ đám lúa đẹp nhất, hạt phải đều, chắc, mẩy để thể hiện tấm lòng thành của gia chủ.
Già làng Ksor Nai: “Người Jrai với tâm hồn mộc mạc, dù trải qua ngàn đời nay nhưng trong sinh hoạt tâm linh vẫn còn in đậm dấu ấn của tín ngưỡng đa thần. Bà con cho rằng, các vị thần linh từ vị thần lớn giữ chức năng cai quản đến vị thần nhỏ cũng đều có tình cảm như con người. Vì vậy, cúng thần nhiều lễ vật cùng tấm lòng thành kính thì sẽ nhận lại được nhiều sự giúp đỡ và che chở”.

Già làng Ksor Nai được tín nhiệm mời thực hiện các nghi lễ. Ông cho biết: “Vì đây là lễ cúng mừng lúa mới trong khuôn khổ gia đình nên toàn bộ nghi lễ diễn ra ngay dưới kho đựng lúa của chủ nhà. Tùy vào điều kiện của gia đình, lễ vật có thể lớn, nhỏ khác nhau nhưng bắt buộc phải có 1 con heo, 2 con gà và 3 ghè rượu. Trong đó, 1 ghè rượu và 1 con heo để mời hồn lúa về kho; 1 con gà và 1 ghè rượu để báo tin với tổ tiên và 1 ghè rượu, 1 con gà còn lại để báo với Yang Chư Mố”.

Già làng Ksor Nai (hàng đầu, bên phải) thực hiện nghi lễ cúng lúa mới. Ảnh: Nguyên Hương
Già làng Ksor Nai (hàng đầu, bên phải) thực hiện nghi lễ cúng lúa mới. Ảnh: Nguyên Hương
Đúng 9 giờ 30 phút, nghi lễ cúng mừng lúa mới bắt đầu. Già Ksor Nai vận bộ trang phục truyền thống ngồi nghiêm trang trước nơi bày biện lễ vật. Theo thứ tự, đối xứng với thầy cúng qua bàn lễ vật là gia chủ đứng trước, rồi đến người lớn tuổi và dân làng cùng ngồi. Ai nấy đều im lặng hướng về phía bàn lễ vật.
Tiếng cồng chiêng nổi lên, các cô gái bắt đầu giã gạo, tiếng thầy cúng vang vọng: “Hỡi Yang! Sợ hồn lúa này bị nhiều chim ăn, rụng nhiều hạt, rơi rớt nhiều giữa đường. Sợ nhiều chim cu bới, chim sẻ tha. Này đây, chúng tôi cúng 1 ghè rượu, 1 con heo để đưa hồn lúa về tận kho, tận chòi, tận nhà tránh hồn phiêu phách lạc. Cầu mong thần hãy phù hộ đưa hồn lúa về tận kho, tận chòi, tận nhà. Đầy hạt dứt lời, chắc hạt dứt quay…”.
Kèm theo đó là lời khấn nguyện thể hiện mong ước không chỉ của riêng gia chủ mà là của cả dân làng: “Xin mời Yang 4 phương hôm nay cùng đến đây ăn mừng lúa mới, cơm mới, uống rượu cần, cầu mong cho dân làng có gà đầy sân, ngựa đầy đàn, bò đầy chuồng, gia đình hòa thuận, cơm no, áo ấm, luôn luôn hạnh phúc”.
Theo chế độ mẫu hệ, phụ nữ Jrai luôn là trụ cột gia đình. Vì vậy, bắt đầu nghi lễ thứ 2, bà Siu H’Biết (chủ nhà) bước lên rước bàn lễ rót rượu ghè kính cẩn mời thầy cúng cùng các người già trong làng. Rượu rót tới đâu được thầy cúng thêm vào tới đó, đảm bảo các ghè lúc nào cũng tràn đầy như tấm lòng thơm thảo của bà con nơi đây. Kết thúc nghi lễ, thầy cúng vừa khấn vừa mang lễ vật vào chòi để nhập hồn lúa về kho, chờ đến mùa sau xuất lúa gieo trồng.
Kết thúc phần lễ, tất cả khách mời, dân làng cùng gia chủ uống cạn những ghè rượu, hòa mình vào tiếng cồng, tiếng chiêng uyển chuyển, nhịp nhàng. Theo tập quán, tùy vào khả năng của gia chủ mà thời gian tổ chức ăn mừng có thể kéo dài. Nhà nào đông khách, coi như niềm vinh dự, báo hiệu vụ mùa tới bội thu.
Tham gia vào nghi lễ trong vai trò giã gạo, chị Ksor H’My Ra vui mừng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được tham dự lễ cúng mừng lúa mới của người Jrai. Mình thấy rất vui vì được hiểu thêm về nét văn hóa độc đáo của dân tộc. Nếu như phần lễ diễn ra trong không khí tôn nghiêm, bày tỏ lòng thành kính với thần linh thì phần hội diễn ra vô cùng sôi động, mọi người sống hết mình trong âm vang tiếng cồng, tiếng chiêng, ngấm men rượu cần, say vòng xoang chuếnh choáng”.
Trao đổi với P.V, ông Lê Hữu Hưng-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa, Phó Trưởng ban tổ chức phục dựng lễ cúng mừng lúa mới-cho biết: Việc phục dựng nghi lễ mừng lúa mới của người Jrai nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương; đồng thời là cơ hội để bà con các buôn làng giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.
“Thực hiện đề án 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy về khôi phục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tại chỗ, sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phục dựng lễ cúng bến nước của người Jrai tại buôn Blôm, xã Kim Tân. Hy vọng, các hoạt động này sẽ góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống, đặc biệt trong thế hệ trẻ”-ông Hưng cho hay.
NGUYÊN HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.