Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nói gì về mỏ đá sát cao tốc chưa được khai thác, gây lãng phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu khẩn trương hoàn tất cả thủ tục để đưa 1 phần mỏ đá sát cao tốc vào khai thác để giảm chi phí đầu tư.

Ngày 19-11, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khai thác mỏ đá Hòa Tiến (huyện Krông Pắk), phục vụ thi công đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Nhà thầu chờ đá từ mỏ Hòa Tiến để thi công cao tốc
Nhà thầu chờ đá từ mỏ Hòa Tiến để thi công cao tốc

Theo vị này, trước đây UBND tỉnh Đắk Lắk cấp xác nhận mỏ đá theo cơ chế đặc thù cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam tại thôn 10 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar) để phục vụ thi công đường cao tốc. Do Công ty CP Xây dựng Tâm Nam thi công 2 gói thầu tại dự án thành phần 2 và thành phần 3 nên việc cấp mỏ đá tại xã Cư Yang là phù hợp với khoảng cách giữa 2 gói thầu và đúng quy định.

Tuy nhiên, quá trình thi công đã xảy ra bất cập, làm tăng chi phí vận chuyển đá. Cụ thể, gói thầu tại dự án thành phần 2 của Công ty CP Xây dựng Tân Nam gần mỏ đá Cư Yang nhưng gói thầu của công ty này và nhà thầu phụ là Công ty TNHH XDCĐ Hoàng Nam tại dự án thành phần 3 lại gần với mỏ Hòa Tiến (chưa được khai thác). Do đó, nếu nhà thầu phụ tới lấy đá tại mỏ Cư Yang theo hồ sơ thiết kế ban đầu sẽ gây lãng phí cho nhà nước và doanh nghiệp do cự ly vận chuyển xa.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, mỏ đá tại xã Hòa Tiến đã được tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam khai thác trên diện tích hơn 3 ha (trong tổng số hơn 13 ha - PV) để phục vụ gói thầu của công ty này và nhu cầu của một số nhà thầu khác.

"UBND tỉnh đã đề nghị các nhà thầu, đơn vị khai thác mỏ, UBND huyện Krông Pắk, Ban quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định trình Sở TN-MT để tham mưu cho UBND tỉnh cấp quyền khai thác. Việc chậm trễ hoặc làm không đúng quy định sẽ kéo dài thời gian đưa mỏ Hòa Tiến vào khai thác phục vụ thi công cao tốc" - vị này thông tin.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cấp 7 giấy xác nhận theo cơ chế đặc thù các mỏ vật liệu xây dựng cho dự án thành phần 2 và 3 của tuyến cao tốc. Trong đó cấp cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam mỏ đá xã Cư Yang nhưng cách xa một số gói thầu tại dự án thành phần 3.

Trong khi đó, mỏ đá Hòa Tiến có diện tích 13,96 ha, trữ lượng khoảng 1,85 triệu m3 nằm sát tuyến cao tốc nhưng chưa được sử dụng. UBND tỉnh Đắk Lắk mới xác nhận diện tích hơn 3 ha (hơn 150.000 m3) cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam nhưng hiện vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để khai thác.

Trước áp lực tiến độ, nhiều nhà thầu phải mua đá ở các mỏ thương mại với giá cao hơn nhiều so với mỏ đặc thù hoặc chở từ các mỏ xa tới làm tăng chi phí đầu tư.

Theo Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Mê phong cách “nhà mộc”

Mê phong cách “nhà mộc”

(GLO)- Kết nối hài hòa với thiên nhiên, những ngôi “nhà mộc” chân quê, bình dị như một nét chấm phá bình yên giữa phố phường tấp nập. Ngôi nhà không chỉ là nơi cư ngụ mà còn thể hiện cá tính, sở thích và tâm hồn của chủ nhân.

Bình Định: Gần 20 tỷ đồng đầu tư cải tạo Nhà khách Thanh Bình làm nhà ở công vụ

Bình Định: Gần 20 tỷ đồng đầu tư cải tạo Nhà khách Thanh Bình làm nhà ở công vụ

Tại Kỳ họp lần thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) được tổ chức mới đây, HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo Nhà khách Thanh Bình (tại số 06 Lý Thường Kiệt, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) làm nhà ở công vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

Cảnh báo “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến đường tránh

(GLO)- Do hạ tầng chưa đồng bộ và tổ chức giao thông còn bất cập nên tạo ra một số “điểm đen” trên các tuyến đường tránh tại Gia Lai, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông

(GLO)- Với quan điểm giao thông đi trước mở đường để phát triển nhanh và bền vững, cùng với triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy, tỉnh từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.