Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nói gì về mỏ đá sát cao tốc chưa được khai thác, gây lãng phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu khẩn trương hoàn tất cả thủ tục để đưa 1 phần mỏ đá sát cao tốc vào khai thác để giảm chi phí đầu tư.

Ngày 19-11, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khai thác mỏ đá Hòa Tiến (huyện Krông Pắk), phục vụ thi công đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Nhà thầu chờ đá từ mỏ Hòa Tiến để thi công cao tốc
Nhà thầu chờ đá từ mỏ Hòa Tiến để thi công cao tốc

Theo vị này, trước đây UBND tỉnh Đắk Lắk cấp xác nhận mỏ đá theo cơ chế đặc thù cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam tại thôn 10 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar) để phục vụ thi công đường cao tốc. Do Công ty CP Xây dựng Tâm Nam thi công 2 gói thầu tại dự án thành phần 2 và thành phần 3 nên việc cấp mỏ đá tại xã Cư Yang là phù hợp với khoảng cách giữa 2 gói thầu và đúng quy định.

Tuy nhiên, quá trình thi công đã xảy ra bất cập, làm tăng chi phí vận chuyển đá. Cụ thể, gói thầu tại dự án thành phần 2 của Công ty CP Xây dựng Tân Nam gần mỏ đá Cư Yang nhưng gói thầu của công ty này và nhà thầu phụ là Công ty TNHH XDCĐ Hoàng Nam tại dự án thành phần 3 lại gần với mỏ Hòa Tiến (chưa được khai thác). Do đó, nếu nhà thầu phụ tới lấy đá tại mỏ Cư Yang theo hồ sơ thiết kế ban đầu sẽ gây lãng phí cho nhà nước và doanh nghiệp do cự ly vận chuyển xa.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, mỏ đá tại xã Hòa Tiến đã được tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam khai thác trên diện tích hơn 3 ha (trong tổng số hơn 13 ha - PV) để phục vụ gói thầu của công ty này và nhu cầu của một số nhà thầu khác.

"UBND tỉnh đã đề nghị các nhà thầu, đơn vị khai thác mỏ, UBND huyện Krông Pắk, Ban quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định trình Sở TN-MT để tham mưu cho UBND tỉnh cấp quyền khai thác. Việc chậm trễ hoặc làm không đúng quy định sẽ kéo dài thời gian đưa mỏ Hòa Tiến vào khai thác phục vụ thi công cao tốc" - vị này thông tin.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cấp 7 giấy xác nhận theo cơ chế đặc thù các mỏ vật liệu xây dựng cho dự án thành phần 2 và 3 của tuyến cao tốc. Trong đó cấp cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam mỏ đá xã Cư Yang nhưng cách xa một số gói thầu tại dự án thành phần 3.

Trong khi đó, mỏ đá Hòa Tiến có diện tích 13,96 ha, trữ lượng khoảng 1,85 triệu m3 nằm sát tuyến cao tốc nhưng chưa được sử dụng. UBND tỉnh Đắk Lắk mới xác nhận diện tích hơn 3 ha (hơn 150.000 m3) cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam nhưng hiện vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để khai thác.

Trước áp lực tiến độ, nhiều nhà thầu phải mua đá ở các mỏ thương mại với giá cao hơn nhiều so với mỏ đặc thù hoặc chở từ các mỏ xa tới làm tăng chi phí đầu tư.

Theo Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê. Ảnh: Hà Bắc

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ sạt lở đất đá tại đường tránh thị xã An Khê

(GLO)- Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực An Khê thuộc phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và CNCH Công an tỉnh Gia Lai thực tập phương án CNCH tình huống sạt lở đất đá tại khu vực đường tránh thị xã An Khê đoạn giao nhau với đường tỉnh 669, thuộc địa bàn phường An Phước.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.