Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 có thể tổ chức thành nhiều đợt nếu cần thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ GDĐT đã xây dựng được các kịch bản khả thi, chủ động tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh. Kỳ thi sẽ được tổ chức theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, vì quyền lợi học sinh. Trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức thành nhiều đợt.

PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT). Ảnh: Thế Đại.
PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT). Ảnh: Thế Đại.


Tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải an toàn

Tính đến ngày 7.5 đã có 21 tỉnh, thành cho học sinh tạm dừng đến trường để đảm bảo an toàn. Thời điểm này cũng được xem là giai đoạn nước rút của học sinh khối 12 khi phải tập trung cao độ cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT. Bộ GDĐT đã có phương án như thế nào để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay?

- Đúng là dịch COVID-19 đang diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GDĐT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các địa phương và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID để có các phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021.

Quan điểm của Bộ GDĐT là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Đến nay, Bộ GDĐT đã xây dựng được các kịch bản khả thi, chủ động tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh. Kỳ thi sẽ được tổ chức theo nguyên tắc đảm bảo an toàn và quyền lợi cho học sinh. Cứ địa phương nào an toàn, không giãn cách xã hội, thí sinh nào an toàn thì sẽ tổ chức kỳ thi. Sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi.

Tại các khu vực thi sẽ bố trí các phương án phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3, với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ GDĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Bộ GDĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch COVID-19. Trước mắt, các địa phương, nhà trường thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; ổn định về tâm lý, không lơ là và cũng không chủ quan để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 và tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12

Trong bối cảnh chịu tác động của dịch COVID-19, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ như thế nào, thưa ông?

- Để đạt được mục đích của Kỳ thi, cũng như những năm qua, công tác đề thi được Bộ GDĐT đặc biệt quan tâm và đã tích cực chuẩn bị một cách chủ động, nhất là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác ra đề thi.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10). Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Bộ GDĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo đối với tất cả các môn thi trong kỳ thi. Các nhà trường phân tích kỹ đề thi tham khảo để có thể định hướng dạy học, ôn tập.

Một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường. Ý kiến của ông ra sao, làm sao để đề thi đảm bảo phù hợp trong điều kiện dịch bệnh, nhưng cũng đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và thuận lợi cho công tác xét tuyển của các trường đại học?

- Đề thi trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ với các phương thức khác nhau.

Vì vậy, như đã nói ở trên, cùng với các câu hỏi ở mức độ cơ bản, trong đề thi cũng sẽ có số lượng phù hợp các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao

Với cấu trúc như vậy, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các Trường sử dụng trong tuyển sinh.

Thực tế những năm qua, nhất là năm 2020 cho thấy Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức nghiêm túc thì cũng sẽ hỗ trợ tốt công tác tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đến thời điểm này là còn hơn 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi THPT, Bộ có những chỉ đạo gì đối với các địa phương để chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất, thưa ông?

- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GDĐT đề nghị các địa phương chủ động các phương án tổ chức dạy học phù hợp để hoàn thành kế hoạch năm học và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trong điều kiện dịch COVID-19.

Đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các công việc theo kế hoạch tổ chức Kỳ thi đã công bố. Trong đó, chú trọng việc lựa chọn, bố trí các điểm thi; lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia Kỳ thi (nhất là với các khâu trọng yếu như In sao đề thi, coi thi, chấm thi); rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Đặc biệt, yêu cầu các địa phương chủ động chuẩn bị phương án và các điều kiện để phòng chống dịch COVID-19 và tổ chức Kỳ thi trong điều kiện tác động của dịch COVID-19.

Các địa phương cũng cần chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch COVID-19, thong tin đầy đủ, kịp thời với Bộ GDĐT để triển khai phương án tổ chức Kỳ thi phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cả nước.

- Cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

https://laodong.vn/giao-duc/ky-thi-tot-nghiep-thpt-2021-co-the-to-chuc-thanh-nhieu-dot-neu-can-thiet-906764.ldo

Theo Bích Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ cấp xã làm công tác giáo dục: Nhiều thách thức trước yêu cầu, nhiệm vụ mới

Cán bộ cấp xã làm công tác giáo dục: Nhiều thách thức trước yêu cầu, nhiệm vụ mới

(GLO)- Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND cấp xã “gánh vác” nhiều trách nhiệm mới, trong đó có quản lý nhà nước về giáo dục. Dù còn nhiều thách thức nhưng cán bộ được phân công phụ trách giáo dục cấp xã tại Gia Lai đang từng bước nỗ lực bắt nhịp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

(GLO)- Hội Khuyến học tỉnh vừa thông tin về chương trình Học bổng DGV 2025 dành cho sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các xã Phù Cát, Xuân An, Ngô Mây, Cát Tiến, Đề Gi, Hòa Hội và Hội Sơn. Đối tượng xét tuyển là sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp trong và ngoài nước.

Chính quyền Tổng thống Trump dọa thu hồi bằng sáng chế của Đại học Harvard

Chính quyền Tổng thống Trump dọa thu hồi bằng sáng chế của Đại học Harvard

(GLO)- Chính quyền Tổng thống Trump vừa dọa thu hồi quyền sở hữu các bằng sáng chế trị giá hàng trăm triệu USD của Đại học Harvard nếu trường bị phát hiện không tuân thủ luật liên bang. Điều này tiếp tục đẩy căng thẳng giữa chính quyền ông Trump với ngôi trường gần 400 năm tuổi tiếp tục leo thang.

Huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế Lê Kiến Thành được cấp học bổng toàn phần trị giá gần 300 triệu đồng

Huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế Lê Kiến Thành được cấp học bổng toàn phần trị giá gần 300 triệu đồng

(GLO)- Theo thông tin từ Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, em Lê Kiến Thành-Huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế (IOI) 2025 đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa Công nghệ Thông tin của trường và đã được cấp học bổng toàn phần trị giá gần 300 triệu đồng.

null