Khi GIGIWAWA được thành lập vào năm 2020, trang phục đôi cho thú cưng và chủ nhân của chúng gần như còn xa lạ ở Trung Quốc. Giờ đây, thị trường ngách này chứng kiến sự gia tăng đáng kể, thậm chí cả những thương hiệu lâu đời cũng mở rộng bộ sưu tập của họ.
Ý tưởng mới lạ
Thời điểm năm 2019, Lu Yangyang mới tốt nghiệp đại học ngành thời trang và đang tìm kiếm chỗ đứng trong giới kinh doanh. Khi đó cô nhìn thấy một cơ hội chưa được khai thác trong thị trường thú cưng đang bùng nổ ở Trung Quốc: Trong khi thú cưng thường được cho mặc khá thời trang, những chủ nhân sang chảnh của chúng thì sao?
Một năm sau, Lu ra mắt thương hiệu thời trang GIGIWAWA tại Thượng Hải, bán quần áo đôi cho thú cưng và chủ nhân của chúng. Hiện công ty có 4 nhân viên và bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, trong cửa hàng thú cưng và hội chợ.
“Thuật ngữ “gigiwawa” thể hiện sự thân mật giữa thú cưng và chủ nhân của chúng,” Lu nói với Sixth Tone. “Nó giống như mối quan hệ cha mẹ và con cái. Mọi người yêu thương con cái vô điều kiện và cho đi mà không mong nhận lại bất cứ điều gì. Điều này cũng đúng với thú cưng.”
Lu Yangyang tại văn phòng công ty của mình ở Thượng Hải. Ảnh: Sixth Tone |
Tại Thượng Hải, một thành phố sôi động với các xu hướng thời trang và không gian thân thiện với vật nuôi, GIGIWAWA đã tìm được đối tượng hoàn hảo cho mình. Thương hiệu này nhanh chóng gây được tiếng vang với những nam thanh nữ tú trẻ tuổi sành điệu, những người coi thú cưng không chỉ là bạn đồng hành mà còn là một phần không thể thiếu trong lối sống và thể hiện cá nhân của họ.
Khi Lu Yangyang ra mắt GIGIWAWA vào năm 2020, khái niệm trang phục đôi cho thú cưng và chủ hầu như còn xa lạ ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, cô gái 30 tuổi cho biết có hơn 10 thương hiệu mới trong lĩnh vực này, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ. Các thương hiệu khác ban đầu chỉ tập trung vào trang phục dành cho thú cưng nay đã mở rộng sang trang phục cho người chủ của chúng.
Hơn nữa, các thương hiệu lâu đời như Muji và Bananain cũng đã thâm nhập thị trường này, giới thiệu các dòng thời trang cho chủ của thú cưng. Lu nói: “Việc có nhiều người chơi hơn trên thị trường có thể đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn về thời trang dành cho thú cưng. Chúng ta không thể làm việc này một mình. Nó đòi hỏi nỗ lực tập thể từ toàn bộ thị trường.”
Nhiều sản phẩm thời trang thú cưng rất đắt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Muji |
Ý tưởng về GIGIWAWA bắt nguồn từ kinh nghiệm cá nhân của Lu. Ở Thẩm Dương quê hương cô, chú chó Pomeranian của gia đình thường xuyên mặc những bộ trang phục và phụ kiện sành điệu. Những người bạn của cô cũng có sở thích cho thú cưng ăn mặc đẹp.
Thị trường thú cưng ở thành thị Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Vào năm 2022, số lượng thú cưng khoảng 116,55 triệu, với quy mô thị trường tiêu dùng tăng lên 270 tỉ nhân dân tệ (38 tỉ USD), tăng 8,7% so với năm trước.
Thị trường quần áo dành cho thú cưng cũng mở rộng, hơn 3,5 tỉ nhân dân tệ vào năm 2020. Với việc ngày càng nhiều gia đình Trung Quốc sở hữu thú cưng và nhu cầu về quần áo dành cho thú cưng được cá nhân hóa ngày càng tăng, các nhà phân tích trong ngành kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng cả về quy mô và tỉ lệ thị trường.
Sự gia tăng thị trường này phản ánh sự thay đổi trong sở thích về lối sống. Giới trẻ Trung Quốc ngày càng thích sống độc lập, lựa chọn nuôi thú cưng thay vì kết hôn hoặc sinh con.
Tương tự như vậy, nhiều người lớn tuổi đang chuyển sang nuôi thú cưng để bầu bạn sau khi con cái lập gia đình và ở riêng.
Xây dựng thương hiệu
Bất chấp thị trường đang phát triển mạnh, Lu thừa nhận rằng việc mạo hiểm tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh mới không hề dễ dàng. Cô nói: “Phần thử thách nhất của tinh thần kinh doanh là tìm ra một nhà thiết kế có thể thực sự thổi hồn thương hiệu vào cuộc sống”.
Và sau nhiều cuộc phỏng vấn với các ứng viên tiềm năng mà không tìm được người phù hợp, Lu đã tìm đến một người bạn. Cô cho biết: “Lúc đó, cô ấy làm việc cho một công ty quần áo nổi tiếng, nhưng sau khi nghe ý tưởng của tôi, cô ấy đã nghỉ việc và sang làm cho tôi”.
Một chú chó tại siêu thị ở Thượng Hải cho phép mang vật nuôi vào trong. |
Đại dịch COVID-19 ập đến ngay sau đó, dẫn đến các show thời trang bị trì hoãn và khan hiếm nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn cao của Lu.
Thích nghi nhanh chóng, cô đến thành phố Quảng Châu để tìm kiếm nhà cung cấp vải phù hợp. Lu cho biết: “Chúng tôi tin rằng thú cưng xứng đáng có được chất lượng cuộc sống như chủ nhân của chúng, vì chúng là một phần của gia đình,” Lu cho biết thêm rằng cuối cùng các sản phẩm đều được sản xuất tại Thượng Hải.
Thị trường chính của GIGIWAWA bao gồm những người nuôi thú cưng có phong cách thời trang từ 25 đến 35 tuổi, những người chiều chuộng thú cưng của mình và sẵn sàng chi tiền. Những người tiêu dùng này không chỉ tìm kiếm những trải nghiệm mới mà còn yêu cầu chất lượng cao và tính thẩm mỹ cao ở sản phẩm.
Để đạt được mục tiêu này, thương hiệu này cho ra mắt dòng sản phẩm phù hợp với chủ thú cưng vào tháng 3 và tháng 9, cung cấp 10 - 40 thiết kế mới trong mỗi bộ sưu tập, mỗi bộ quần áo có giá trung bình khoảng 700 nhân dân tệ.
Một khách quen của Lu đã về hưu ở độ tuổi 60 đến từ Thượng Hải, bà thích đi du lịch cùng chú chó xù của mình và đang tìm những trang phục phù hợp. “Nhìn thấy bà tràn đầy năng lượng và sức sống trong các thiết kế của mình, chúng tôi thực sự được truyền cảm hứng,” Lu nói.
Zhang Jianing đã khám phá GIGIWAWA tại Pet Fair Asia (Hội chợ thú cưng Châu Á). “Cuối cùng tôi đã nhìn thấy trang phục phù hợp mà tôi luôn mong muốn,” chàng trai 29 tuổi nói. Tuy cho rằng quần áo giá cao, Zhang nhấn mạnh đến chất lượng: “Nó tượng trưng cho mối liên kết bền chặt giữa chủ và thú cưng”.
Vào tháng 10, GIGIWAWA đã giới thiệu các thiết kế của mình tại tuần lễ thời trang thú cưng ở Thượng Hải. Trước đó, họ tổ chức show thời trang độc lập tại Trung tâm tài chính Bến Thượng Hải. Ngoài quần áo, công ty còn tổ chức các sự kiện cho thú cưng, chỉ riêng trong năm nay đã tổ chức hơn 30 hoạt động.
Lu Yangyang và các khách hàng thú cưng tại cửa tiệm ở Thượng Hải. |
Lu hy vọng có thể biến quần áo đôi cho chủ nhân và thú cưng từ một ý tưởng mới lạ thành phong cách phổ biến. Cô nói: “Chúng tôi mong muốn chứng minh cách trang phục của chúng tôi có thể trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của những người nuôi thú cưng, phù hợp với nhiều dịp và hoàn cảnh khác nhau”.
Trong suốt quá trình kinh doanh của mình, Lu cho biết luôn được gia đình và bạn bè ủng hộ rất nhiều. Cha mẹ cô điều hành một công ty xây dựng, họ đã dạy cô nhiều kiến thức về khởi nghiệp, trong khi chồng cô, là một chuyên gia đầu tư tài chính, cũng đã đầu tư vào ngành thú cưng.
Mặc dù mới chỉ có 3 năm kinh nghiệm nhưng Lu Yangyang đã hiểu rõ hơn về thị trường thú cưng. Cô cho biết thị trường này ở Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng, vẫn chưa đạt đến mức bão hòa và đang phát triển nhanh chóng về mặt quy chuẩn, tiêu chuẩn và khả năng tiếp cận.