Khởi công Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng tại biên giới Việt Nam-Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vừa khởi công Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát-Bá Sái vào ngày 31-3. Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 quốc gia.

anh-4-132949-831-172932-4168.jpg
Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam)-Bá Sái (Trung Quốc). Ảnh: Bích Hợp/nongnghiep.vn

Theo đó, cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát-Bá Sái sẽ có dạng cầu dây văng tháp thấp, gồm 3 nhịp, chiều dài 230 m; dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp với dây văng đan kiểu rẻ quạt; trụ tháp có chiều cao 20 m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3 m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp).

Việt Nam và Trung Quốc sẽ chia mỗi bên đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, chiều dài 115 m. Vị trí xây dựng cầu phía Việt Nam tại khu vực cửa khẩu Bản Vược (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), cách cột mốc 97 khoảng 700 m về phía hạ lưu sông Hồng.

Được biết, Dự án có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng; trong đó, tổng kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện khoảng gần 300 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công (dự kiến trước tháng 6-2026).

Phối cảnh cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam)-Bá Sái (Trung Quốc). Ảnh/Nguồn: nhandan.vn
Phối cảnh cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam)-Bá Sái (Trung Quốc). Ảnh/Nguồn: nhandan.vn

Việc đầu tư xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát-Bá Sái không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa 2 địa phương mà còn tạo động lực cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa 2 nước; đồng thời, nâng cao đời sống của người dân 2 bên biên giới.

Dự án này cũng là minh chứng cho nỗ lực của 2 nước trong việc thực hiện Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc về “hợp tác, xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đẩy nhanh việc thúc đẩy kết nối xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới”.

Đồng thời, thể hiện quyết tâm của Chính phủ 2 nước trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null