(GLO)- Cuộc sống dường như trải thảm với cô gái trẻ xinh đẹp, thông minh Đào Minh Huyền khi chị sớm có cả tình yêu và sự nghiệp vững vàng ở cái tuổi mà nhiều bạn trẻ còn đang hoang mang tìm hướng khởi nghiệp. Nhưng Huyền bất ngờ chọn một hướng rẽ hoàn toàn mới mẻ và đầy thử thách để khẳng định quan điểm sống tích cực: “Dấn thân và không tự giới hạn bản thân”.
Thầy giáo Nguyễn Đức Tưởng-cựu giáo viên Toán Trường THPT Chuyên Hùng Vương nhận xét về học trò của mình: “Huyền là học sinh có cá tính và thích đối đầu với thử thách nên khi tôi cho em làm các bài toán khó, em luôn quyết tâm giải cho được, không bao giờ đầu hàng”.
Đào Minh Huyền (đứng) trong buổi làm việc cùng các cộng sự. Ảnh: H.N |
Chọn con đường khó
Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh, Huyền vào làm việc tại một công ty truyền thông. Sau 1 năm làm việc, có chút kinh nghiệm, chị quyết tâm sang Mỹ du học và có được 2 bằng Master tại Đại học San Diego (Mỹ) khi mới 24 tuổi. Khi về nước, Huyền tiếp tục làm việc để trau dồi thêm kinh nghiệm và đến năm 26 tuổi, chị đã tự thành lập công ty truyền thông của mình. Có lẽ sự dữ dằn của “quý cô tuổi Dần” mà người ta hay nói về những cô gái sinh năm 1986 khá đúng với tính cách của Huyền. Chị chia sẻ. “Khi làm về ngành truyền thông, tôi được tiếp xúc và làm việc với rất nhiều nhãn hàng lớn của quốc tế và luôn ngưỡng mộ họ về cách xây dựng và quảng bá thương hiệu. Lúc đó, tôi luôn đau đáu về việc sẽ tạo dựng được một thương hiệu của riêng mình và nuôi khát vọng một ngày nào đó, thương hiệu của tôi sẽ trở thành thương hiệu toàn cầu. Nhưng đó không hề là công việc dễ dàng, chính vì thế, tôi mới càng quyết tâm và có động lực để bắt tay vào thực hiện”.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, nhãn hiệu mỹ phẩm Mihoo ra đời như một cái duyên của Huyền khi chị có dịp hợp tác với các nhà sản xuất mỹ phẩm lớn từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Với ý tưởng kết hợp nhuần nhuyễn giữa thiên nhiên và khoa học nhằm tạo ra sản phẩm có xuất xứ từ tự nhiên mang hàm lượng công nghệ cao, Huyền tin rằng một thương hiệu đến từ Việt Nam cũng có thể cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường như các “ông lớn” Nhật Bản và Hàn Quốc nếu có chiến lược và đi đúng hướng. Huyền cho biết: “Ngay khi nuôi ý tưởng để tạo dựng thương hiệu mỹ phẩm Mihoo, tôi nhận thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang cực kỳ sôi động, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Nhưng giá cả của các sản phẩm ngoại nhập lại vô cùng đắt đỏ, không phải phụ nữ nào cũng có điều kiện để sử dụng. Bản thân tôi tâm niệm, cho dù thương hiệu của mình sinh sau đẻ muộn, nhưng nếu làm tốt hơn những gì đang có thì vẫn có đất phát triển. Kim chỉ nam của Mihoo đó là “muốn đi nhanh, đi xa thì hãy đứng trên vai những người khổng lồ”. Chính vì vậy, phần lớn các sản phẩm của Mihoo được sản xuất tại các nhà máy lớn uy tín tại Nhật Bản và Hàn Quốc-2 quốc gia có công nghệ sản xuất mỹ phẩm tiên tiến nhất hiện nay. Những sản phẩm nào sản xuất trong nước đều có giám sát chất lượng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, với nguyên liệu nhập hoàn toàn từ đất nước Mặt trời mọc. Tôi tin rằng với sự chuẩn bị chỉn chu, kỹ càng và sự đầu tư lớn về công nghệ, Mihoo sẽ là một thương hiệu được tất cả phụ nữ Việt Nam yêu mến và tin dùng”.
Khát vọng tạo dựng thương hiệu toàn cầu
Huyền cho biết thêm, các khâu ý tưởng, thiết kế đều do Mihoo thực hiện dưới sự dẫn dắt trực tiếp của chị. Tại Mihoo, sự sáng tạo luôn được đề cao và luôn tôn trọng mọi ý kiến đóng góp của các thành viên trong nhóm. Sự sáng tạo ấy luôn lấy cảm hứng từ các giá trị thặng dư cho người tiêu dùng, mang lại cho sản phẩm giá trị tinh tế nhất, để mỗi khi cầm sản phẩm trên tay thì có thể dễ dàng nhìn thấy cái tâm và cái tầm của người kinh doanh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, những ngày tháng bay đi bay về giữa Việt Nam-Nhật Bản, làm việc quên thời gian với các đối tác kinh doanh, đến nay mặc dù Mihoo là một thương hiệu mỹ phẩm-dược phẩm khá mới trên thị trường Việt Nam nhưng đã có một lượng khách hàng ổn định và kênh phân phối rộng khắp. Với nhiều sản phẩm về làm đẹp như sửa rửa mặt, kem dưỡng trắng da, gel trị mụn, bộ sản phẩm trắng da toàn thân, serum tái tạo da, nước uống làm đẹp da nhau thai hươu... Mihoo đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc như: Medicare, Aeon Mall City mart, Big C, Genshai, Văn Lang… cũng như các spa lớn. Với phương châm mang lại những sản phẩm hiệu quả nhất dành cho phụ nữ Việt, Mihoo đang dần khẳng định mình trên thị trường trong nước và sẽ vươn ra quốc tế.
Kinh nghiệm trong hành trình khởi nghiệp của Đào Minh Huyền:
|
Huyền chia sẻ, trong tương lai gần, Mihoo sẽ nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm hơn nữa để phục vụ nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng và đòi hỏi khắt khe về chất lượng của thị trường mỹ phẩm. Không bao giờ tự giới hạn khả năng của mình, Huyền khẳng định sẽ nỗ lực để đưa thương hiệu mỹ phẩm của Việt Nam trở thành thương hiệu toàn cầu. “Tôi luôn tự hào mảnh đất Gia Lai sinh ra một thế hệ doanh nhân thứ nhất, tạo ra thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai… đều là những tập đoàn lớn của Việt Nam. Thế hệ cha anh này đã truyền cảm hứng để chúng tôi nuôi khát vọng tạo ra những thương hiệu mới, khẳng định vị thế của thế hệ doanh nhân kế tiếp. Thế hệ doanh nhân thứ hai của Gia Lai được trang bị nhiều kiến thức, sẽ mở ra nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo, có nền tảng vững chắc để quản trị doanh nghiệp phát triển đi lên, được cả nước và thế giới biết đến”. Huyền cho biết thế hệ của chị tuy chưa có nhiều thành tựu to lớn như lớp cha anh, nhưng hứa hẹn tạo nhiều đột phá trong xu hướng kinh doanh toàn cầu như hiện nay.
Có lẽ đó là “khát vọng ngông” của doanh nhân trẻ Đào Minh Huyền, nhưng đó là cái “ngông” có tính toán kỹ lưỡng trên nền tảng tri thức. Và chị hứa hẹn là một trong những hạt giống tiềm năng cho thế hệ doanh nhân tiếp theo của Gia Lai tự mình vươn ra biển lớn bằng tài năng, khát vọng, tri thức.
Hoàng Ngọc