Khai quật tượng gỗ bán thân có niên đại 4.000 năm tại Ai Cập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một nhóm các nhà khảo cổ học Thụy Sĩ và Pháp đã khai quật được một tượng gỗ bán thân hình đầu người có niên đại hơn 4.000 năm tại Saqqâra, Ai Cập.
 

Bức tượng gỗ bán thân được cho là chân dung Nữ hoàng Ankhnespepy II vừa được khai quật ở Saqqara.
Bức tượng gỗ bán thân được cho là chân dung Nữ hoàng Ankhnespepy II vừa được khai quật ở Saqqara.

Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là tượng của Nữ hoàng Ankhnespepy đệ Nhị, một trong những Nữ hoàng nổi tiếng nhất của triều đại thứ 6 thời Ai Cập cổ đại.

Dưới sự điều hành của Giáo sư Philippe Collombert thuộc Đại học Geneva, nhóm khảo cổ học này đang tiến hành các cuộc khai quật tại khu vực nghĩa địa cổ mang tên Saqqâra, tọa lạc ở phía Nam thủ đô Cairo. Được trang trí với các bông tai, bức tượng đầu người này có tỉ lệ gần như người thật. Bức tượng cao 30 cm, gồm cả phần cổ hiện ở tình trạng không tốt và cần được phục chế.

Triều đại thứ 6 (từ năm 2350 đến năm 2150 trước Công nguyên) là triều đại cuối cùng của đế quốc Ai Cập cổ đại. Nữ hoàng Ankhnespepy II lần lượt là vợ của Vua Pepy đệ Nhất và Vua Merenre đệ Nhất, đồng thời là người nhiếp chính trong những năm tháng con trai bà, vua Pepy đệ Nhị còn ít tuổi.

Đền thờ Nữ hoàng Ankhnespepy II là khu vực có diện tích nhỏ hơn và được xây sau phần đền thờ của nhà Vua. Tọa lạc ở tận cùng phía Tây Nam của nghĩa địa cổ Saqqâra, đền thờ Nữ hoàng Ankhnespepy II nằm trong khu vực dành cho các Hoàng hậu và thành viên Hoàng gia.

Theo nongnghiep

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null