Khách hàng "nắm đằng lưỡi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với một đô thị hơn 10 triệu dân như TP HCM mà gọi ôtô dịch vụ, taxi rất khó khăn thì quả là chuyện lạ. Lạ hơn nữa là chuyện này đã trở thành bình thường vì diễn ra thường xuyên!

Đặt ôtô dịch vụ có khi không tới, gọi taxi truyền thống cũng phải chờ, đón xe ở sân bay thì rồng rắn tranh đua... Khách hàng là thượng đế thì nay đã đảo chiều. Các ông chủ cung ứng muốn sao được vậy, khách hàng hãy chờ hoặc tự lo.

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên không có gì mới mẻ, bởi các nhà quản lý đã thấy từ khi những dịch vụ này vừa xuất hiện. Đó là tình trạng cát cứ và các ông chủ đã nắm được thị trường, trong khi cơ quan chức năng thiếu công cụ quản lý và điều tiết.

Đặc thù loại hình ôtô dịch vụ ở ta hầu hết là xe tư nhân. Khi tỉ lệ ăn chia với chủ doanh nghiệp và người cung ứng công nghệ bất đồng, tài xế thường chọn phương án ngừng chạy để thương lượng. Khi giá nhiên liệu, phí cầu đường, bến bãi tăng cũng thế, luôn xảy ra tình trạng bỏ chuyến, tăng giá vô tội vạ. Trong khi đó, lúc thương thảo thì quyền lợi của khách hàng bị mặc kệ mà quên rằng họ mới chính là người trả tiền cho cả hai.

Lý do để lấp liếm tình trạng này đã được các ông chủ nêu ra, khá đơn giản: tài xế về quê, lượng xe giảm, nhu cầu đi lại tăng cao... Khó ai bắt bẻ được, các cơ quan chức năng cũng không có biện pháp chấn chỉnh.

Về lý thuyết, khách hàng có một quyền rất lớn, đó là lựa chọn hoặc từ chối dịch vụ. Thế nhưng, khi nhu cầu đi lại cấp bách mà bị vây bủa bởi hàng loạt lý do tùy ý, khách hàng lâm vào thế kẹt và đành phải chịu một mức giá mới, phải sử dụng dịch vụ mà mình không vừa ý. Trong việc này, khách hàng bị đẩy về phía bất lợi và phải "nắm đằng lưỡi".

Xe dịch vụ, taxi có mặt ở khắp nơi, vậy các nước làm cách nào để quản lý tốt và bảo vệ được quyền lợi của khách hàng? Đơn cử ở Nhật, họ không đồng ý để xe tư nhân tham gia vận tải dịch vụ qua nền tảng công nghệ. Hãng xe công nghệ ở Nhật phải hợp tác với các hãng taxi có lượng xe rất lớn và ổn định. Quyền lợi khách hàng luôn được bảo đảm qua các hãng này. Các ông chủ hãng xe công nghệ không thể thao túng khách hàng bằng cách tạo sự khan hiếm giả hoặc tùy tiện nâng quyền lợi của mình. Qua đó, cơ quan thuế quản lý được nguồn thu, giám sát được dòng tiền, bảo vệ được quyền lợi khách hàng và gián tiếp bảo vệ quyền lợi của tài xế.

Nhiều nước còn có giải pháp căn cơ hơn, là hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng. Các trạm xe buýt, tàu điện ngầm đều có mặt ở sân bay, nhà ga, khu tập trung đông người. Khách hàng có đầy đủ quyền lựa chọn nếu xe dịch vụ, taxi có vấn đề. Cách này cũng loại bỏ được tình trạng cát cứ, sân sau của các ông chủ hãng xe không minh bạch.

Ngày nay, không còn chỗ cho việc đổ thừa hoàn cảnh, lĩnh vực giao thông cũng vậy. Nhu cầu đi lại tăng cao là điều đáng mừng, bởi nó cho thấy tốc độ của sự vận hành kinh tế - xã hội ngày càng mạnh. Muốn hưởng thành quả của tốc độ vận hành này thì phải chuẩn bị mọi điều kiện cho nó phát triển. Và, xe dịch vụ hay taxi chỉ là một phép thử nhỏ.

Theo PHẠM HỒ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.