Ia Pa bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) có hơn 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Jrai, Bahnar. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động người dân tích cực gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
Nhiều năm nay, nghệ nhân Siu Nhoel (buôn Ia Rniu, xã Ia Broăi) vẫn kiên trì, tích cực vận động dân làng lưu giữ, bảo tồn văn hóa cồng chiêng. Theo ông, đó là phần “hồn” của buôn làng, là báu vật của cha ông để lại. Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng nghệ nhân Siu Nhoel vẫn đau đáu với việc giữ tiếng chiêng cho thế hệ mai sau. Ông đã tập hợp một số thanh niên để dạy đánh cồng chiêng cho đúng bài, đúng điệu. “Tôi dạy chiêng cho mấy đứa nhỏ trong làng từ năm 1976 đến nay. Giờ đây, bọn nhỏ biết đánh chiêng, nhảy xoang hết rồi. Có những đứa học từ nhỏ rồi sau khi đi lấy vợ, lấy chồng vẫn quay lại nhờ tôi chỉ dạy tiếp”-ông tâm sự.
Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của nghệ nhân Siu Nhoel, tiếng cồng chiêng vang xa đã cuốn hút đông đảo thanh niên trong xã tham gia tập luyện. Dù bận rộn với công việc nhưng vì đam mê với cồng chiêng nên em Kpă Tư-con trai nghệ nhân Siu Nhoel luôn tranh thủ thời gian để học cha mình cách đánh chiêng. “Em đam mê cồng chiêng từ nhỏ nên hễ rảnh lúc nào là theo bố học lúc đó. Ngày thứ bảy, chủ nhật, em rủ thêm các bạn tập trung học cả ngày, thậm chí học cả tối. Em muốn lưu giữ lại giá trị văn hóa của dân tộc mình để sau này có thể truyền dạy lại cho thế hệ mai sau”-Kpă Tư bộc bạch.
Nghệ nhân Siu Nhoel (buôn Ia Rniu, xã Ia Broăi) dạy các em nhỏ đánh chiêng. Ảnh: Như Loan
Nghệ nhân Siu Nhoel (buôn Ia Rniu, xã Ia Broăi) dạy các em nhỏ đánh chiêng. Ảnh: Như Loan
Không chỉ truyền dạy cách chơi cồng chiêng, nghệ nhân Siu Nhoel còn vận động dân làng lưu giữ cồng chiêng. Nghe theo lời ông, nhiều gia đình dù có lúc gặp khó khăn nhưng vẫn kiên quyết không bán các bộ chiêng quý vốn là báu vật của buôn làng, dòng họ. Hiện nay, huyện Ia Pa có 99 bộ cồng chiêng, trong đó có 23 bộ cồng chiêng quý; đồng bào Jrai còn giữ được 90 bộ cồng chiêng, đồng bào Bahnar giữ được 9 bộ. 
Là một trong những người còn lưu giữ nhiều bộ chiêng, ông Kpă Kassim (buôn Broăi, xã Ia Broăi) cho hay: “Gia đình mình còn giữ được mấy bộ chiêng cổ từ thời ông bà để lại. Hơn 10 năm qua, nhiều người đến gạ gẫm hỏi mua với giá cao nhưng mình kiên quyết không bán. Nếu có tiền thì mình mua thêm cồng chiêng để lưu giữ. Đối với gia đình mình, những bộ chiêng này là tài sản vô giá, là truyền thống văn hóa của gia đình, dòng họ, của dân tộc”.
Để bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng, những năm qua, huyện Ia Pa đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả. Huyện thường xuyên tổ chức các lễ hội biểu diễn cồng chiêng, hỗ trợ mua sắm những bộ cồng chiêng mới, mở các lớp dạy đánh cồng chiêng cho gần 200 em học sinh. Qua đó, các em đã được các nghệ nhân truyền dạy nhiều bài chiêng truyền thống. Những lớp học như thế này giúp thế hệ trẻ ý thức về trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và phát triển văn hóa cồng chiêng cho mai sau. 
Ông Nguyễn Thái Sơn-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa-cho biết: “Thực hiện Đề án 02-ĐA/HU ngày 8-12-2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào tại chỗ, xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở vững mạnh”, giai đoạn 2021-2025, Trung tâm đã tham mưu giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch đầu tư bảo tồn văn hóa cồng chiêng. Cùng với đó, Trung tâm mở được 6 lớp dạy đánh cồng chiêng cho các em học sinh ở 4 đơn vị trường học. Thời gian tới, Trung tâm sẽ dành kinh phí để tiếp tục đầu tư mở các lớp dạy cồng chiêng ở các trường học để sau khi học xong các em có thể chơi thành thục một số bài chiêng truyền thống, lan tỏa niềm đam mê với cồng chiêng cho thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng”.
NHƯ LOAN

Có thể bạn quan tâm

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Từ trái sang: 4 chị em người Bahnar Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hà, Đinh Thị Hương. Ảnh: M.C

Bốn chị em người Bahnar tâm huyết với văn hóa truyền thống

(GLO)- Cả 4 chị em gái trong một gia đình người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đều là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng nữ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm của làng. Họ vừa là hạt nhân, vừa là chất xúc tác giúp cộng đồng giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.