Ia Grai: Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở các xã, thị trấn. Các tuyến đường giao thông nông thôn từng bước được bê tông hóa, nhựa hóa đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bê tông hóa đường làng, ngõ xóm

Điều khiển xe máy chạy bon bon trên con đường bê tông phẳng lì chạy ngang làng, anh Rơ Châm Tâm (trú tại làng Nang, xã Ia Tô) hồ hởi chia sẻ: “Trước đây, bà con làng mình rất khổ với con đường này. Mùa nắng thì bụi bay mù trời, còn mưa thì con đường trở nên lầy lội, trơn trượt và chi chít ổ gà, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Nay con đường được Nhà nước đầu tư kinh phí bê tông hóa nên bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện”.

Tương tự, người dân thôn 1 (xã Ia Hrung) cũng phấn khởi khi đường giao thông nội thôn được bê tông hóa, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Ông Lê Quang Dũng-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 1-cho biết: Cuối năm 2022, xã đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp gần 2 km đường nhựa ngang qua thôn. Còn mới đây, xã đưa vào sử dụng tuyến đường giao thông ngang qua xóm 3 và 4. Con đường này được làm mới theo hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Tổng kinh phí làm đường hơn 900 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp hơn 370 triệu đồng.

Đến nay, khoảng 95% đường giao thông trong thôn và cả đường nội đồng đã được bê tông hóa và nhựa hóa. Bà con trong thôn rất vui mừng khi hệ thống giao thông ngày càng được đầu tư khang trang, sạch sẽ hơn. Chưa kể khi đường giao thông vừa làm xong, nhiều hộ tự nguyện mắc bóng đèn chiếu sáng dọc hai bên đường không chỉ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa buổi tối thuận tiện hơn mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đường giao thông liên thôn ở xã Ia Hrung được bê tông hoá 100%. Ảnh: Thiên Di

Đường giao thông liên thôn ở xã Ia Hrung được bê tông hoá 100%. Ảnh: Thiên Di

Ông Lê Công Phú-Chủ tịch UBND xã Ia Hrung-cho hay: “Hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn đã được cấp trên quan tâm đầu tư kinh phí nhựa hóa 100%. Điều này không chỉ giúp bà con đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi mà giúp kết nối thông thương với các địa phương khác trong huyện. Hiện xã còn khoảng 10 km đường giao thông nội thôn ở 7 thôn, làng chưa được bê tông hóa nhưng đã đổ cấp phối. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề ra mục tiêu phấn đấu bê tông hóa dần các tuyến đường này”.

Tiếp tục đầu tư cho giao thông nông thôn

Theo bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai: Thời gian qua, xã được UBND huyện quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn. Đầu tháng 6-2023, tuyến đường nối xã Ia Khai với xã Ia Krai được nâng cấp với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn xã, lượng phương tiện lưu thông hàng ngày rất nhiều. Đường được nâng cấp giúp cho việc lưu thông thuận tiện, nhanh chóng hơn.

“Riêng năm 2023, xã được huyện đầu tư hơn 14 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn, trong đó có gần 7 tỷ đồng làm đường giao thông ở các thôn, làng. Chúng tôi đang triển khai thi công đường giao thông nối từ làng Nú xuống bến đò A Sanh với mức đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng. Hy vọng khi hoàn thành, con đường này sẽ góp sức cho việc phát triển du lịch ở xã”-bà Lương cho biết.

Còn theo ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O: Hiện nay, về cơ bản, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được cứng hóa, bê tông và nhựa hóa. Những năm qua, huyện rất quan tâm đầu tư cho xã để nâng cấp các tuyến đường giao thông ở các thôn, làng nhằm phục vụ tốt hơn việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Như năm 2022, huyện đầu tư 700 triệu đồng nâng cấp đường giao thông ở làng Cúc. Năm nay, UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 700 triệu đồng để làm đường giao thông ở làng O. Xã đang triển khai các phần việc để chuẩn bị khởi công tuyến đường này. Ngoài ra, xã cũng đang trình huyện xem xét đầu tư làm đường giao thông nội làng Lân trong năm 2023.

Đường giao thông làng Nang (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Thiên Di

Đường giao thông làng Nang (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: Thiên Di

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: Năm 2023, UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với tổng nguồn vốn hơn 58 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn phân bổ cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới khoảng 49 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này, các xã, thị trấn sẽ đầu tư làm đường giao thông nội thôn, làng và hàng rào, sân bê tông, mương thoát nước của các nhà văn hóa. Trong đó, nguồn vốn phân bổ để làm đường giao thông nông thôn khoảng 37 tỷ đồng. Huyện cũng đang đề xuất tỉnh đầu tư kinh phí để nâng cấp một số tuyến đường liên xã đã xuống cấp, ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân như: đường từ thị trấn Ia Kha đi xã Ia Grăng, đường từ xã Ia Yok đi xã Ia Sao, đường từ xã Ia Tô đến xã Ia Pếch và đường từ xã Ia O qua huyện Đức Cơ.

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Một đoạn đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly) dài khoảng 100 m đã bị sụt lún hoàn toàn. Ảnh: Minh Phương

Gia Lai: Tuyến đường Lê Hồng Phong sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp an toàn dân cư

(GLO)- Từ tháng 5-2025 đến nay, tình trạng sạt lở trên tuyến đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) ngày càng diễn biến nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ đoạn đường dài hơn 30 m đã bị sạt lở hoàn toàn, đe dọa trực tiếp đến an toàn của các hộ dân sinh sống ở khu vực này.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Best Western Premier Sailing Quy Nhơn-Chốn an cư của giới quý tộc châu Âu bên "vịnh biển sạch nhất châu Á".

Best Western Premier Sailing Quy Nhơn: Sống thương gia giữa vịnh biển trong xanh nhất châu Á

Quy Nhơn là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng “vịnh biển sạch nhất châu Á”. Và giờ đây, người dân Quy Nhơn nói riêng, tỉnh Gia Lai và cả khu vực Tây Nguyên có thể tự hào khi quê hương mình sở hữu một biểu tượng sống thương gia đẳng cấp quốc tế: Best Western Premier Sailing Quy Nhơn.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

null