Hội thảo về nghề tạc tượng gỗ dân gian Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 13-6, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai diễn ra hội thảo khoa học “Xác định giá trị cốt lõi, tinh hoa, đặc trưng của nghề mộc tượng gỗ dân gian Gia Lai” do Thạc sĩ Nông Bàng Nguyên làm chủ nhiệm, Văn phòng Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là cơ quan chủ trì.

Nội dung hội thảo thuộc khuôn khổ đề tài khoa học cấp bộ “Nghiên cứu và xây dựng câu lạc bộ nghề truyền thống nhằm đảm bảo phát triển sinh kế bền vững của đồng bào dân tộc thiểu số TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai”. Dự hội thảo có các nhà nghiên cứu văn hóa, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Ngọc
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Ngọc



Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Thạc sĩ Nông Bàng Nguyên nêu bật giá trị, ý nghĩa của tượng gỗ dân gian. Đây cũng là sản phẩm nghệ thuật gắn với nghề thủ công lâu đời của người bản địa Tây Nguyên, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc. Hàng thế kỷ qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu của các học giả trên các phương diện nghệ thuật, điêu khắc, trang trí… Song, trong bối cảnh đương đại, cần thương mại hóa tượng gỗ để phát huy được những giá trị vật chất lẫn tinh thần của sản phẩm văn hóa này. Trong đó, chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh đến yếu tố hình thành các làng nghề truyền thống, xây dựng thương hiệu, đảm bảo phát triển sinh kế bền vững cho những chủ nhân của nghề mộc tượng gỗ dân gian để giúp họ bảo tồn nghề truyền thống cha ông.

Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý cho đề tài nhiều nội dung như: tìm thị trường, đầu ra cho sản phẩm; làm cách nào để khách du lịch thuần túy có thể nhận diện được tượng gỗ dân gian Bahnar hay Jrai; nguồn nguyên liệu bền vững để duy trì nghề mộc tượng gỗ dân gian; tính khả thi của đề tài khi áp dụng vào thực tế đời sống của cộng đồng bản địa.

 

HOÀNG NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null