Học kiểu 'bội thực' chỉ làm học sinh kém đi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc giao cho tất cả học sinh một phiếu bài tập có nội dung giống nhau mà không có lưu ý gì cho riêng từng học sinh: bài nào bắt buộc làm, bài nào khuyến khích, sẽ gây ra thói quen "khá khủng khiếp"...

Một người em học dưới khóa ở trường cấp 2 với tôi, gặp tôi ở sân bay, việc đầu tiên cậu ấy hỏi: tại sao con em lại phải làm nhiều bài tập về nhà đến vậy? Bộ Giáo dục cần làm gì đó để các cô giáo không cho học sinh lớp 1 bài tập về nhà đi chứ!

 

Việc giao bài tập cho học sinh cần lưu ý bài nào là bắt buộc, bài nào là khuyến khích để không quá gây áp lực với học sinh. Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Việc giao bài tập cho học sinh cần lưu ý bài nào là bắt buộc, bài nào là khuyến khích để không quá gây áp lực với học sinh. Ảnh: Đậu Tiến Đạt



Rồi sau đó, lúc ăn trưa với mấy người bạn, tất cả họ lại than phiền rằng, con họ (học lớp 3, 6,...) có nhiều bài tập khó quá.

Tối qua, một người bạn học đại học cùng tôi, gửi qua zalo ảnh chụp phiếu bài tập, kèm câu hỏi "sao lớp 7 lại có dạng bài tập này...!".

Thật khó cho tôi quá. Tôi không thể tư vấn hết cho những câu hỏi, câu thắc mắc đó. Cũng khó cho tất cả, nên tôi chỉ có thể chia sẻ với các bạn, cả thực tiễn của tôi, cả quy định trong giáo dục.

Tôi thấy rằng, việc giao cho tất cả học sinh một phiếu bài tập có nội dung giống nhau mà không có lưu ý gì cho riêng từng học sinh: bài nào bắt buộc làm, bài nào khuyến khích, sẽ gây ra thói quen khá khủng khiếp: phụ huynh sẽ bắt, sẽ muốn con làm hết bài tập trong phiếu cô giao.

Và tất nhiên có những bài tập rất khó, vượt quá xa khả năng của học sinh, khiến các em mệt, sợ.

Thêm nữa, có bài dễ, bài tương tự quá nhiều, khiến học sinh chán, ghét.

Lớp 1 thì từ lâu đã có quy định "không giao bài về nhà", còn các lớp khác cũng thế thôi, nếu giáo viên giao bài không phù hợp, quá sức, không có đủ điều kiện làm thì phụ huynh cũng nên phải hồi, thảo luận với giáo viên.

Sự thật là phụ huynh quên mất trách nhiệm phối hợp với giáo viên trong giáo dục, chỉ có thói quen thực hiện, mà việc làm thường xuyên là hỏi con "đã làm xong bài cô giao chưa?" Hoặc: “Sao còn bài này chưa làm...?", chứ mấy ai “dám” phản biện với giáo viên rằng bài này quá khó, hoặc con nhà tôi không có đủ thời gian để làm!

Phụ huynh cũng thường lo lắng: nếu không làm hết bài tập, giáo viên phê bình và cho điểm thấp. Sao phụ huynh lại không lo thêm rằng: nếu học kiểu "bội thực" thì con sợ, chán,... và kiểu gì cũng kém đi?!

Tôi cũng đã từng trao đổi với giáo viên của con về chuyện làm bài tập. Lần đầu thấy khá khó với bản thân mình, nhất là "không biết có đúng không, nói như vậy có phải là do chiều con quá không"

Đó là lúc con tôi mới đi học, cháu học đọc không tốt, viết không được như yêu cầu,... và rồi từ lần sau, tôi có khả năng hiểu con hơn, thông tin tới giáo viên của con thường xuyên, có lý hơn.

Chuyện chẳng có gì to, chẳng có gì đáng lo, cho đến khi, ta thực sự là phụ huynh của con, đại diện được con trong hiểu và phối hợp với giáo viên. Việc này cũng cần dũng cảm đó!

Theo PGS Chu Cẩm Thơ
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

null