Hoa Tết tiêu thụ chậm, giá vẫn cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại chợ hoa Đầm Sen (TP HCM), ngày 15-1 (13 tháng chạp), chỉ khoảng 10 xe hoa (tương đương khoảng 20 tấn) được nhập. Ngày 16-1, chợ này giảm còn 6 xe, tương đương khoảng 12 tấn hoa.

Lượng hàng này là rất ít so với cùng thời điểm hằng năm nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm. Các thương nhân tại chợ hoa sỉ này cho biết do vẫn còn dư âm hoa tươi khan hiếm vì dịch Covid-19 nên hiện giá bán nhiều mặt hàng vẫn ở mức cao.

Theo ông Lý Phú Quí, Giám đốc HTX Dịch vụ Đầm Sen, diễn biến dịch Covid-19 tại Hà Nội và một số tỉnh, thành đang phức tạp nên chưa thể dự đoán được gì về thị trường hoa Tết. "Giờ đã là rằm tháng chạp nhưng tình hình vẫn yên ắng. Mọi năm vào thời điểm này, thương lái Hà Nội đã đến Lâm Đồng mua lay ơn, lily… nhưng nay chưa thấy. Nhà vườn đang lo thị trường phía Bắc không "ăn" hàng sẽ đổ dồn về TP HCM, tình trạng dư thừa, giảm giá mạnh lại xảy ra trong những ngày cao điểm Tết" - ông Quí thông tin.

Ông Quí cho rằng do đã quen với phương thức mua bán qua Zalo, sàn thương mại điện tử… nên nhiều cửa hàng/điểm bán hoa tươi tại TP HCM không còn trực tiếp đến chợ sỉ chọn mua hàng mà đặt qua điện thoại, tiểu thương sẽ giao tận nơi. Đối với hoa cao cấp và hoa nhập, thường các shop liên hệ đặt hàng trực tiếp với đầu mối nhập khẩu, phân phối chứ không thông qua chợ. Tương tự, hoa bán đi tỉnh cũng giao dịch qua hình thức online là chủ yếu.

"Trong mấy tháng dịch bùng phát, chúng tôi giới thiệu cho mối mua hàng ở tỉnh làm việc trực tiếp với nhà vườn ở Lâm Đồng. Đến giờ, họ đã hình thành mạng lưới mua bán riêng và không thông qua chợ đầu mối tại TP HCM nữa" - một thương nhân tại chợ hoa Đầm Sen phản ánh và cho biết những người bán hoa tại TP HCM đã thất thu một khoản không nhỏ từ việc "mất mối" này.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích trồng hoa các loại phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022 của TP Đà Lạt là gần 750 ha, chỉ bằng 70% so với những năm trước. Ngoài mối lo thị trường tiêu thụ xáo trộn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhà vườn trồng hoa tại Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung còn lo ngại hoa tươi từ Trung Quốc tràn sang chiếm lĩnh thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành. Để chủ động ứng phó, nhiều nhà vườn, doanh nghiệp trồng hoa tại Đà Lạt đã chuyển một phần diện tích sang trồng dạng chậu thay vì bán cắt cành số lượng lớn; xử lý kỹ thuật để chia nhỏ đợt nở hoa của lan hồ điệp, địa lan… nhằm tránh hoa nở ồ ạt, phải bán tháo.

 

Công nhân Dalat Hasfarm thu hoạch hoa chậu để cung cấp cho thị trường dịp Tết
Công nhân Dalat Hasfarm thu hoạch hoa chậu để cung cấp cho thị trường dịp Tết


Dalat Hasfarm là một trong số ít doanh nghiệp có doanh thu, sản lượng hoa tươi tiêu thụ tăng trong năm 2021. Do đó, công ty này mạnh dạn tăng sản lượng hoa phục vụ thị trường Tết lên 20% so với ngày thường. Ngoài sản lượng chủ lực tại các trang trại ở Lâm Đồng, Dalat Hasfarm còn nhập khẩu số lượng lớn hoa từ Hà Lan, Malaysia… để cung cấp cho thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc kênh bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm, cho biết Tết này, công ty chuẩn bị 10 triệu cành hoa và 1,6 triệu chậu hoa các loại. Trong đó, công ty độc quyền đưa ra thị trường hàng chục ngàn chậu hoa tulip Hà Lan chất lượng cao. Từ giữa tháng 1 này, công ty sẽ vận chuyển hoa đến Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành.

"Ngoài bán hoa trên website của công ty, các cửa hàng của doanh nghiệp và đối tác còn đẩy mạnh bán hàng trên các fanpage. Năm nay, công ty còn bán hàng trên Grab và Now. Người mua có thể lựa chọn hoa cắt cành hay hoa chậu trên các ứng dụng này, với giá dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chậu hoặc một thùng gồm nhiều chậu" - ông Đông nói.

Theo ông Đông, việc bán hàng qua các ứng dụng nêu trên rất tiện lợi. Hoa được giao trong vòng 30 phút đến 2 giờ, tùy khoảng cách, giúp khách hàng có thêm lựa chọn và giảm tình trạng chen lấn khi mua hoa Tết.

Theo Phương An (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null