Họa sĩ trẻ giàu đam mê và cảm xúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nói đến những họa sĩ trẻ tiêu biểu của Gia Lai, mọi người đều nghĩ ngay đến Mai Quý Ngọc, Nguyễn Văn Chung và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh.
1. Hầu hết tác phẩm của họa sĩ Mai Quý Ngọc đều mang phong cách hiện đại. Xuyên suốt sáng tác của mình, anh đã phô diễn một thủ pháp trang trí mặt phẳng. Những mảng màu của Mai Quý Ngọc như dải lụa mềm mại, bồng bềnh, sinh động với những sắc màu óng ánh, linh hoạt, chuyển động trong một không gian vô định. Tất cả hòa quyện, chuyển động và đồng vọng tạo nên giai điệu du dương, quyến rũ trong bản giao hưởng thẩm mỹ lung linh, say đắm lòng người.
Những gương mặt trẻ thơ, hình tượng nhà mồ, nhà rông, mô típ hoa văn trang phục được Mai Quý Ngọc thể hiện một cách tinh tế, có tính khái quát cao. Ngắm nhìn tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên” (sơn dầu) và “Hạnh phúc” (sơn dầu), người xem như bị cuốn hút, lạc lối vào một thế giới mộng ảo của những sắc màu, để rồi từ đó, mỗi người tự nhận ra cội nguồn và bản sắc bí ẩn của rừng, của mảnh đất cao nguyên đại ngàn. Tác giả luôn tôn vinh mảnh đất đại ngàn ấy, bởi chính nơi đây anh được sinh ra, lớn lên và được nuôi dưỡng tử tế. Trong một thời khắc nhất định, tư duy sáng tạo vượt thoát, Mai Quý Ngọc đã mon men với tay miên man chạm vào tinh thần cộng đồng vốn có của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
Người nghệ sĩ luôn thông qua hiện tượng cuộc sống, dùng tư duy sáng tạo để nhận biết và mạnh mẽ dứt khoát gửi những thông điệp cao cả, tốt đẹp đến với đời sống hiện thực. Và Mai Quý Ngọc đã trình diễn hoàn hảo tinh thần ấy. Chính vì vậy, các tác phẩm của anh luôn chinh phục người xem và chinh phục cả hội đồng nghệ thuật. Đã nhiều lần Mai Quý Ngọc nhận được nhiều giải thưởng danh giá của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc.
Nghệ thuật tạo hình của Mai Quý Ngọc luôn phô diễn những góc nhìn đa chiều, những hiện tượng lạ lẫm của rừng, của buôn làng xa xăm. Tất cả như được dồn nén trong trái tim nghệ sĩ của anh và đến lúc chín muồi đã hình diễn những tác phẩm như những giai điệu phóng khoáng, đẹp đẽ, dẫn dụ người xem lạc bước vào thế giới mộng ảo, lạ lẫm, đa sắc màu văn hóa và quyến rũ lòng người.
Từ trái sang: nhà điêu khắc Nguyễn Vinh, họa sĩ Mai Quý Ngọc, họa sĩ Nguyễn Văn Chung. Ảnh: Lê Hùng
Từ trái sang: nhà điêu khắc Nguyễn Vinh, họa sĩ Mai Quý Ngọc, họa sĩ Nguyễn Văn Chung. Ảnh: Lê Hùng
2. Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Văn Chung đem đến những góc nhìn chân thực, sâu sắc trong cuộc sống đời thường. Chuỗi tác phẩm của Nguyễn Văn Chung gây cho người xem xúc cảm với những cung bậc khác nhau qua sự thể hiện đa dạng về nhiều đề tài trên nền tảng phô diễn nhiều chất liệu: khắc gỗ, lụa, sơn dầu… Những tác phẩm của anh thể hiện cánh đồng hoa dã quỳ, phong cảnh buôn làng… luôn dẫn dắt người xem như được hòa mình với thiên nhiên hoang dã, người xem tưởng chừng như ngửi được mùi hương thơm ngát của hoa dã quỳ, nhận thấy được sự lay động, dịch chuyển của những làn gió cao nguyên. Tất cả làm cho người xem lại một lần nữa hưởng thụ cảm xúc dâng trào và sự khoái cảm lãng mạn đến tận cùng ý thức. Phong cách tạo hình của Nguyễn Văn Chung thuộc trường phái nghệ thuật hiện thực hiện đại. Chung luôn khai thác những đường nét thanh mảnh, tinh tế, uyển chuyển hòa quyện cùng gam màu nóng, đầm ấm, tạo nên một Tây Nguyên vừa lạ vừa quen, vừa mãnh liệt vừa hiền hòa, thân thiện. Sự bí ẩn của tâm thức vượt thoát đến vô cùng của tâm linh văn hóa đồng điệu với hiện thực cuộc sống, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mang tầm đỉnh cao của giá trị nhân văn sâu sắc.
Xem tranh của Nguyễn Văn Chung khán giả thật sự choáng ngợp, sửng sốt bởi những thông điệp mà anh đưa ra. Để rồi tất cả mọi người phải nhìn lại sự vận động của chính mình, luôn đặt nghi vấn về mình trong phong cách ứng xử với đời sống xã hội. Tâm thức mỗi người không được vượt thoát ngoài ý chí hướng thiện. Nguyễn Văn Chung là một họa sĩ, nghệ sĩ cần mẫn, mẫu mực, luôn khát vọng hoàn thiện mình và làm tròn trách nhiệm của người trí thức. Chính sự vượt thoát bản ngã đúng đắn đã giúp anh nhiều lần chạm tay vào bến bờ vinh quang của nghệ thuật. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Chung đã nhiều lần nhận được giải thưởng danh giá tại các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc.
3. Nghệ thuật tạo hình của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh khác với hội họa. Các tác phẩm của anh thuộc nghệ thuật không gian ba chiều. Nguyễn Vinh luôn đau đáu tìm hiểu cuộc sống khó khăn của các dân tộc bản địa Tây Nguyên. Chính sự khó khăn hiện tại của cộng đồng dân tộc Tây Nguyên làm cảm xúc của anh luôn bị dồn nén, đầy thương cảm. Đó là những cậu bé dân tộc Bahnar quyết tâm vượt mọi khó khăn để đến trường. Tất cả được Nguyễn Vinh khắc họa, diễn đạt thông minh, chân thực và sinh động trong tác phẩm “Vượt khó” (tượng tròn) và tác phẩm “Hạnh phúc vùng sâu “(tượng tròn). Chính vì vậy, tất cả đã tạo ra những sự rung cảm nghệ thuật và chinh phục được người xem. Trong tâm thức vô định, Nguyễn Vinh mạnh dạn, quyết đoán phô diễn những đường nét, hình khối điêu khắc một cách điêu luyện để tạo nên những tác phẩm thành công. Ngắm nhìn các tác phẩm của anh, ta như ngây dại, bị cuốn hút bởi sự thể hiện, khắc họa tinh tế, chân thực những mảnh đời cơ cực đang gắng sức vượt mọi khó khăn để bươn chải, tự vươn lên trong cuộc sống đời thường.
Nội lực tài năng, tư duy sáng tạo bay bổng và tinh thần đam mê sáng tạo nghệ thuật, đam mê nghiên cứu, luôn tìm tòi tạo nên những phong cách mới. Tất cả ý thức đó đã đưa tác phẩm của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh đi đến những thành công nhất định. Và anh đã nhiều lần nhận được nhiều giải thưởng cao của Hội Mỹ thuật Việt Nam, của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trong các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc. Với sức trẻ và tư duy sáng tạo, Nguyễn Vinh sẽ còn phô diễn nhiều tác phẩm đẹp và có sức thuyết phục hơn nữa.
Sự thành công của họa sĩ Mai Quý Ngọc, họa sĩ Nguyễn Văn Chung và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh hôm nay có lẽ là sự khởi đầu tốt đẹp cho lớp họa sĩ trẻ kế tiếp học tập noi gương và cổ vũ phong trào mỹ thuật Gia Lai bắt kịp các thành phố lớn trong cả nước.
LÊ HÙNG
 

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null