Hai "hạt giống đỏ" của dòng nhạc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở hữu chất giọng lạ, cô gái Ksor Nhíu (nghệ danh Y Như) và chàng trai Y Yung-sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai khá đắt show diễn. 2 giọng ca sinh viên này được đánh giá là những “hạt giống đỏ” của dòng nhạc Tây Nguyên và sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp.
Ksor Nhíu sinh ra ở làng Brong, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Còn quê hương Y Yung là làng A Dơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Y Yung là sinh viên năm 2, sau Ksor Nhíu 1 khóa nhưng cả 2 có điểm chung là đều sinh năm 1995 và đều được phát hiện từ những sân chơi nghệ thuật quần chúng. 
Ksor Nhíu được Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt phát hiện và giới thiệu vào học tập tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai). Còn Y Yung “lọt mắt xanh” của nhạc sĩ Phi Ưng và cũng được động viên vào ngôi trường này để được đào tạo bài bản nhằm phát huy tối đa tố chất vốn có.
Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt cho biết: “Cả 2 đều có chất giọng lạ. Ksor Nhíu sở hữu giọng nữ trung, hơi khàn nhưng rất khỏe, hát nốt cao hay thấp đều rất rõ và đẹp. Đây là giọng nữ khá hiếm cho dòng nhạc Tây Nguyên. Còn Y Yung có chất giọng nam trung trầm, cũng là chất giọng đặc biệt. Y Yung thể hiện được nhiều dòng nhạc và ở dòng nhạc nào cũng khoe được vẻ đẹp của chất giọng, nhất là những bài hát có tiết tấu mạnh”.
Ksor Nhíu hiện là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Gia Lai và rất đắt show diễn. Ảnh: Nguyên Bình
Ksor Nhíu (bìa trái) hiện là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Gia Lai và rất đắt show diễn. (Ảnh NVCC)
Trước khi trở thành sinh viên, Ksor Nhíu đã khá quen thuộc ở các sân chơi âm nhạc quần chúng. Giọng hát bốc lửa, có chất rock và phong cách không trộn lẫn của Nhíu đã chinh phục đông đảo khán giả. Dù còn là sinh viên nhưng Nhíu rất đắt show diễn sự kiện, tiệc sinh nhật hay tại các nhà hàng ẩm thực Tây Nguyên, các phòng trà. Thỉnh thoảng, Nhíu còn tham gia biểu diễn cùng nhóm nhạc đường phố ở Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để phục vụ công chúng yêu nhạc.
Nhíu cho biết, dù thể hiện đa dạng thể loại nhưng cô đặc biệt yêu thích các ca khúc về Tây Nguyên. “Âm nhạc Tây Nguyên đã được định hình trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam, có màu sắc riêng. Không cần nhìn ca sĩ trình diễn, chỉ cần nhắm mắt lắng nghe giai điệu, lời ca cũng nhìn thấy sự hùng vĩ, mênh mông của cao nguyên đại ngàn lẫn cái trữ tình, sâu lắng của một vùng đất. Âm nhạc Tây Nguyên dù có nội dung vui hay buồn thì âm hưởng chung là luôn mang đến cho mọi người niềm đam mê cuộc sống. Tôi muốn thông qua giọng hát để truyền năng lượng tích cực ấy tới mọi người”-Nhíu chia sẻ.
Sở hữu chất giọng đặc biệt, lại đam mê ca hát từ nhỏ nhưng với cô gái Jrai này, được vào trường đào tạo chính quy là bước ngoặt giúp cô trau dồi chất giọng, có kiến thức vững vàng về âm nhạc để trưởng thành, cống hiến nhiều hơn. Trước mỗi bài hát mang lên sân khấu, cô không chỉ thuộc lời, thuộc nhạc mà cố gắng thâm nhập tận cùng cảm xúc của ca khúc. Vì vậy, đứng trên bất cứ sân khấu nào, dù lớn hay nhỏ, dù nhiều hay ít khán giả, Nhíu luôn hát bằng tất cả đam mê, bằng tình cảm chân thành.
Khác với Nhíu, Y Yung đến với sân khấu khá muộn nhưng bắt nhịp rất nhanh. Y Yung chính là em trai của ca sĩ A Mưr-thành viên của nhóm nhạc Bazan lừng lẫy một thời. Sự ra đi đột ngột của A Mưr đã khiến không ít người tiếc nuối bởi anh là giọng hát “đinh” làm nên linh hồn nhóm nhạc. A Mưr có giọng hát máu lửa, đồng thời là một tay guitar bass điêu luyện. Khi hát nhạc Tây Nguyên, rock hay nhạc ngoại, anh đều làm khán-thính giả đứng ngồi không yên, phải “phiêu” cùng anh. Người ta bắt gặp bóng dáng, giọng hát cùng tay đàn điêu luyện, chuyên nghiệp ấy ở người em trai Y Yung.
Chàng trai Bahnar chia sẻ: “Mặc dù đam mê ca hát từ nhỏ nhưng tôi không có ý định đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Hơn nữa, bố mẹ cũng không ủng hộ vì cho rằng lao động nghệ thuật nghiêm túc là một quá trình rất nhọc nhằn, đòi hỏi người nghệ sĩ phải rất nỗ lực học hỏi, thậm chí hy sinh. Nhưng sự ra đi đột ngột của anh A Mưr cách đây 2 năm là một mất mát lớn đối với gia đình và người yêu nhạc nên sau khi được nhạc sĩ Phi Ưng động viên, tôi đã quyết định theo con đường mà anh trai mình từng chọn”.
Y Yung hiện là sinh viên năm 2 Khoa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai). Ảnh: Nguyên Bình
Y Yung hiện là sinh viên năm 2 Khoa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai). (Ảnh NVCC)
Phần nào chịu ảnh hưởng phong cách của người anh nổi tiếng nhưng Y Yung cũng ghi dấu ấn riêng bởi chất giọng cuốn hút và lợi thế ngoại hình. Đó là lý do hiếm có sinh viên nào đắt show như anh. Y Yung khiêm tốn cho hay: “Đó là cái duyên với sân khấu chứ chưa hẳn bởi tài năng. Tôi biết mình có chút khả năng ca hát nhưng còn phải trau dồi nhiều lắm”.
Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt rất trân trọng khi nói về học trò: “Giọng ca Y Yung nồng cháy không chỉ với dòng nhạc Tây Nguyên mà còn với nhiều dòng nhạc khác. Đó là giọng ca rất đẹp, rất hiếm. Nếu chịu khó trau dồi thì em sẽ sớm thành công và khẳng định tên tuổi ở những sân chơi chuyên nghiệp”.
NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.