Hai "hạt giống đỏ" của dòng nhạc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở hữu chất giọng lạ, cô gái Ksor Nhíu (nghệ danh Y Như) và chàng trai Y Yung-sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai khá đắt show diễn. 2 giọng ca sinh viên này được đánh giá là những “hạt giống đỏ” của dòng nhạc Tây Nguyên và sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp.
Ksor Nhíu sinh ra ở làng Brong, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Còn quê hương Y Yung là làng A Dơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Y Yung là sinh viên năm 2, sau Ksor Nhíu 1 khóa nhưng cả 2 có điểm chung là đều sinh năm 1995 và đều được phát hiện từ những sân chơi nghệ thuật quần chúng. 
Ksor Nhíu được Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt phát hiện và giới thiệu vào học tập tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai). Còn Y Yung “lọt mắt xanh” của nhạc sĩ Phi Ưng và cũng được động viên vào ngôi trường này để được đào tạo bài bản nhằm phát huy tối đa tố chất vốn có.
Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt cho biết: “Cả 2 đều có chất giọng lạ. Ksor Nhíu sở hữu giọng nữ trung, hơi khàn nhưng rất khỏe, hát nốt cao hay thấp đều rất rõ và đẹp. Đây là giọng nữ khá hiếm cho dòng nhạc Tây Nguyên. Còn Y Yung có chất giọng nam trung trầm, cũng là chất giọng đặc biệt. Y Yung thể hiện được nhiều dòng nhạc và ở dòng nhạc nào cũng khoe được vẻ đẹp của chất giọng, nhất là những bài hát có tiết tấu mạnh”.
Ksor Nhíu hiện là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Gia Lai và rất đắt show diễn. Ảnh: Nguyên Bình
Ksor Nhíu (bìa trái) hiện là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Gia Lai và rất đắt show diễn. (Ảnh NVCC)
Trước khi trở thành sinh viên, Ksor Nhíu đã khá quen thuộc ở các sân chơi âm nhạc quần chúng. Giọng hát bốc lửa, có chất rock và phong cách không trộn lẫn của Nhíu đã chinh phục đông đảo khán giả. Dù còn là sinh viên nhưng Nhíu rất đắt show diễn sự kiện, tiệc sinh nhật hay tại các nhà hàng ẩm thực Tây Nguyên, các phòng trà. Thỉnh thoảng, Nhíu còn tham gia biểu diễn cùng nhóm nhạc đường phố ở Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để phục vụ công chúng yêu nhạc.
Nhíu cho biết, dù thể hiện đa dạng thể loại nhưng cô đặc biệt yêu thích các ca khúc về Tây Nguyên. “Âm nhạc Tây Nguyên đã được định hình trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam, có màu sắc riêng. Không cần nhìn ca sĩ trình diễn, chỉ cần nhắm mắt lắng nghe giai điệu, lời ca cũng nhìn thấy sự hùng vĩ, mênh mông của cao nguyên đại ngàn lẫn cái trữ tình, sâu lắng của một vùng đất. Âm nhạc Tây Nguyên dù có nội dung vui hay buồn thì âm hưởng chung là luôn mang đến cho mọi người niềm đam mê cuộc sống. Tôi muốn thông qua giọng hát để truyền năng lượng tích cực ấy tới mọi người”-Nhíu chia sẻ.
Sở hữu chất giọng đặc biệt, lại đam mê ca hát từ nhỏ nhưng với cô gái Jrai này, được vào trường đào tạo chính quy là bước ngoặt giúp cô trau dồi chất giọng, có kiến thức vững vàng về âm nhạc để trưởng thành, cống hiến nhiều hơn. Trước mỗi bài hát mang lên sân khấu, cô không chỉ thuộc lời, thuộc nhạc mà cố gắng thâm nhập tận cùng cảm xúc của ca khúc. Vì vậy, đứng trên bất cứ sân khấu nào, dù lớn hay nhỏ, dù nhiều hay ít khán giả, Nhíu luôn hát bằng tất cả đam mê, bằng tình cảm chân thành.
Khác với Nhíu, Y Yung đến với sân khấu khá muộn nhưng bắt nhịp rất nhanh. Y Yung chính là em trai của ca sĩ A Mưr-thành viên của nhóm nhạc Bazan lừng lẫy một thời. Sự ra đi đột ngột của A Mưr đã khiến không ít người tiếc nuối bởi anh là giọng hát “đinh” làm nên linh hồn nhóm nhạc. A Mưr có giọng hát máu lửa, đồng thời là một tay guitar bass điêu luyện. Khi hát nhạc Tây Nguyên, rock hay nhạc ngoại, anh đều làm khán-thính giả đứng ngồi không yên, phải “phiêu” cùng anh. Người ta bắt gặp bóng dáng, giọng hát cùng tay đàn điêu luyện, chuyên nghiệp ấy ở người em trai Y Yung.
Chàng trai Bahnar chia sẻ: “Mặc dù đam mê ca hát từ nhỏ nhưng tôi không có ý định đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Hơn nữa, bố mẹ cũng không ủng hộ vì cho rằng lao động nghệ thuật nghiêm túc là một quá trình rất nhọc nhằn, đòi hỏi người nghệ sĩ phải rất nỗ lực học hỏi, thậm chí hy sinh. Nhưng sự ra đi đột ngột của anh A Mưr cách đây 2 năm là một mất mát lớn đối với gia đình và người yêu nhạc nên sau khi được nhạc sĩ Phi Ưng động viên, tôi đã quyết định theo con đường mà anh trai mình từng chọn”.
Y Yung hiện là sinh viên năm 2 Khoa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai). Ảnh: Nguyên Bình
Y Yung hiện là sinh viên năm 2 Khoa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai). (Ảnh NVCC)
Phần nào chịu ảnh hưởng phong cách của người anh nổi tiếng nhưng Y Yung cũng ghi dấu ấn riêng bởi chất giọng cuốn hút và lợi thế ngoại hình. Đó là lý do hiếm có sinh viên nào đắt show như anh. Y Yung khiêm tốn cho hay: “Đó là cái duyên với sân khấu chứ chưa hẳn bởi tài năng. Tôi biết mình có chút khả năng ca hát nhưng còn phải trau dồi nhiều lắm”.
Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt rất trân trọng khi nói về học trò: “Giọng ca Y Yung nồng cháy không chỉ với dòng nhạc Tây Nguyên mà còn với nhiều dòng nhạc khác. Đó là giọng ca rất đẹp, rất hiếm. Nếu chịu khó trau dồi thì em sẽ sớm thành công và khẳng định tên tuổi ở những sân chơi chuyên nghiệp”.
NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null