Hai "hạt giống đỏ" của dòng nhạc Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở hữu chất giọng lạ, cô gái Ksor Nhíu (nghệ danh Y Như) và chàng trai Y Yung-sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai khá đắt show diễn. 2 giọng ca sinh viên này được đánh giá là những “hạt giống đỏ” của dòng nhạc Tây Nguyên và sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp.
Ksor Nhíu sinh ra ở làng Brong, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Còn quê hương Y Yung là làng A Dơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Y Yung là sinh viên năm 2, sau Ksor Nhíu 1 khóa nhưng cả 2 có điểm chung là đều sinh năm 1995 và đều được phát hiện từ những sân chơi nghệ thuật quần chúng. 
Ksor Nhíu được Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt phát hiện và giới thiệu vào học tập tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai). Còn Y Yung “lọt mắt xanh” của nhạc sĩ Phi Ưng và cũng được động viên vào ngôi trường này để được đào tạo bài bản nhằm phát huy tối đa tố chất vốn có.
Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt cho biết: “Cả 2 đều có chất giọng lạ. Ksor Nhíu sở hữu giọng nữ trung, hơi khàn nhưng rất khỏe, hát nốt cao hay thấp đều rất rõ và đẹp. Đây là giọng nữ khá hiếm cho dòng nhạc Tây Nguyên. Còn Y Yung có chất giọng nam trung trầm, cũng là chất giọng đặc biệt. Y Yung thể hiện được nhiều dòng nhạc và ở dòng nhạc nào cũng khoe được vẻ đẹp của chất giọng, nhất là những bài hát có tiết tấu mạnh”.
Ksor Nhíu hiện là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Gia Lai và rất đắt show diễn. Ảnh: Nguyên Bình
Ksor Nhíu (bìa trái) hiện là sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Gia Lai và rất đắt show diễn. (Ảnh NVCC)
Trước khi trở thành sinh viên, Ksor Nhíu đã khá quen thuộc ở các sân chơi âm nhạc quần chúng. Giọng hát bốc lửa, có chất rock và phong cách không trộn lẫn của Nhíu đã chinh phục đông đảo khán giả. Dù còn là sinh viên nhưng Nhíu rất đắt show diễn sự kiện, tiệc sinh nhật hay tại các nhà hàng ẩm thực Tây Nguyên, các phòng trà. Thỉnh thoảng, Nhíu còn tham gia biểu diễn cùng nhóm nhạc đường phố ở Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để phục vụ công chúng yêu nhạc.
Nhíu cho biết, dù thể hiện đa dạng thể loại nhưng cô đặc biệt yêu thích các ca khúc về Tây Nguyên. “Âm nhạc Tây Nguyên đã được định hình trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam, có màu sắc riêng. Không cần nhìn ca sĩ trình diễn, chỉ cần nhắm mắt lắng nghe giai điệu, lời ca cũng nhìn thấy sự hùng vĩ, mênh mông của cao nguyên đại ngàn lẫn cái trữ tình, sâu lắng của một vùng đất. Âm nhạc Tây Nguyên dù có nội dung vui hay buồn thì âm hưởng chung là luôn mang đến cho mọi người niềm đam mê cuộc sống. Tôi muốn thông qua giọng hát để truyền năng lượng tích cực ấy tới mọi người”-Nhíu chia sẻ.
Sở hữu chất giọng đặc biệt, lại đam mê ca hát từ nhỏ nhưng với cô gái Jrai này, được vào trường đào tạo chính quy là bước ngoặt giúp cô trau dồi chất giọng, có kiến thức vững vàng về âm nhạc để trưởng thành, cống hiến nhiều hơn. Trước mỗi bài hát mang lên sân khấu, cô không chỉ thuộc lời, thuộc nhạc mà cố gắng thâm nhập tận cùng cảm xúc của ca khúc. Vì vậy, đứng trên bất cứ sân khấu nào, dù lớn hay nhỏ, dù nhiều hay ít khán giả, Nhíu luôn hát bằng tất cả đam mê, bằng tình cảm chân thành.
Khác với Nhíu, Y Yung đến với sân khấu khá muộn nhưng bắt nhịp rất nhanh. Y Yung chính là em trai của ca sĩ A Mưr-thành viên của nhóm nhạc Bazan lừng lẫy một thời. Sự ra đi đột ngột của A Mưr đã khiến không ít người tiếc nuối bởi anh là giọng hát “đinh” làm nên linh hồn nhóm nhạc. A Mưr có giọng hát máu lửa, đồng thời là một tay guitar bass điêu luyện. Khi hát nhạc Tây Nguyên, rock hay nhạc ngoại, anh đều làm khán-thính giả đứng ngồi không yên, phải “phiêu” cùng anh. Người ta bắt gặp bóng dáng, giọng hát cùng tay đàn điêu luyện, chuyên nghiệp ấy ở người em trai Y Yung.
Chàng trai Bahnar chia sẻ: “Mặc dù đam mê ca hát từ nhỏ nhưng tôi không có ý định đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Hơn nữa, bố mẹ cũng không ủng hộ vì cho rằng lao động nghệ thuật nghiêm túc là một quá trình rất nhọc nhằn, đòi hỏi người nghệ sĩ phải rất nỗ lực học hỏi, thậm chí hy sinh. Nhưng sự ra đi đột ngột của anh A Mưr cách đây 2 năm là một mất mát lớn đối với gia đình và người yêu nhạc nên sau khi được nhạc sĩ Phi Ưng động viên, tôi đã quyết định theo con đường mà anh trai mình từng chọn”.
Y Yung hiện là sinh viên năm 2 Khoa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai). Ảnh: Nguyên Bình
Y Yung hiện là sinh viên năm 2 Khoa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai). (Ảnh NVCC)
Phần nào chịu ảnh hưởng phong cách của người anh nổi tiếng nhưng Y Yung cũng ghi dấu ấn riêng bởi chất giọng cuốn hút và lợi thế ngoại hình. Đó là lý do hiếm có sinh viên nào đắt show như anh. Y Yung khiêm tốn cho hay: “Đó là cái duyên với sân khấu chứ chưa hẳn bởi tài năng. Tôi biết mình có chút khả năng ca hát nhưng còn phải trau dồi nhiều lắm”.
Nghệ sĩ Ưu tú Ali Việt rất trân trọng khi nói về học trò: “Giọng ca Y Yung nồng cháy không chỉ với dòng nhạc Tây Nguyên mà còn với nhiều dòng nhạc khác. Đó là giọng ca rất đẹp, rất hiếm. Nếu chịu khó trau dồi thì em sẽ sớm thành công và khẳng định tên tuổi ở những sân chơi chuyên nghiệp”.
NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null