Hai anh em mê... tượng gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh ra và lớn lên ở làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), 2 anh em Ksor Khoa (24 tuổi) và Ksor Trọng (22 tuổi) đều đam mê và dành tâm huyết theo đuổi nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Khoa học hết lớp 9 phải nghỉ ở nhà phụ giúp cha mẹ làm nông. Sau đó, Khoa trúng tuyển và tham gia nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 24 (Sư đoàn 10, Quân đoàn 3). Năm 2014, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương và được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh làng Chuét 2. “Trở về làng, mình có nhiều thời gian để tìm hiểu và theo học nghề tạc tượng dân gian vốn yêu thích từ lâu”-Khoa tâm sự.
 Ksor Khoa đang trình diễn tạc tượng tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Ảnh: Hải Lê
Ksor Khoa đang trình diễn tạc tượng tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Ảnh: Hải Lê
Khi mới bước vào học tạc tượng gỗ dân gian Jrai, Khoa quan sát nhiều bức tượng khác nhau, từ đó đúc rút ra những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật tạo hình tượng gỗ. Anh cũng tìm đến những người tạc tượng giỏi để học hỏi thêm. Nhờ đam mê và có năng khiếu, Khoa tiếp thu rất nhanh. Chỉ sau một thời gian ngắn luyện rèn, các bức tượng do Khoa tạc mỗi ngày một lên tay. Ông Ksor Đức-cậu họ của Khoa-nhận ra nét tài hoa của người cháu và động viên Khoa theo đuổi. Cũng nhờ sự giúp đỡ của cậu, Khoa đã may mắn nhận được đơn đặt hàng tạc tượng cho Bảo tàng Tượng gỗ tại Khu Du lịch làng Cù Lần (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). “Khi có đơn đặt hàng, mình thực sự rất bất ngờ vì chẳng những được thỏa đam mê mà còn có thể dựa vào nghề học được để kiếm sống”-Khoa vui vẻ chia sẻ.
 
Anh Đặng Văn Trưởng-cán bộ Văn hóa-Xã hội phường Thắng Lợi: “Khoa và Trọng là những nhân tố tích cực góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa của cộng đồng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các em phát triển năng lực cũng như khuyến khích nhân rộng để góp phần xây dựng một thế hệ kế thừa, nối tiếp việc gìn giữ tinh hoa của văn hóa truyền thống ngay tại địa phương”.

Cũng như anh trai, người em là Ksor Trọng cũng sớm đam mê môn nghệ thuật tạo hình truyền thống của dân tộc. Trọng nắm bắt kỹ thuật tạc tượng gỗ khá nhanh, đường nét biểu cảm không kém. Hơn 3 năm kể từ khi chính thức bắt tay tạc tượng, Khoa và Trọng đã cùng nhau tạo nên hàng trăm bức tượng gỗ lớn nhỏ. Tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018, Khoa và Trọng được lựa chọn là đại diện cho TP. Pleiku tham gia trình diễn tạc tượng. Các bức tượng của 2 anh em đều được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. “Đứng trước một khúc gỗ, người tạc tượng sẽ suy nghĩ, mường tượng và hình thành ý đồ phù hợp để thực hiện. Tạc tượng gỗ dân gian khó nhất là tạo nét biểu cảm cho khuôn mặt nhân vật, đặc biệt là đôi mắt. Khi quan sát, chiêm ngưỡng một bức tượng gỗ thì chính biểu cảm khuôn mặt và dáng vẻ tượng sẽ thể hiện cho ta thấy điều mà người tạc tượng muốn lột tả”-Khoa tâm sự.
Chàng trai 26 tuổi này cũng chia sẻ: Mong muốn gìn giữ nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian của dân tộc mình chính là điều thôi thúc anh theo đuổi đam mê. Bởi những người biết tạc tượng giỏi trong làng hầu hết đã già, trong khi thanh niên không mấy ai để tâm tới. Nói về dự định tương lai, Khoa không ngại ngần chia sẻ: “Mình còn trẻ nên còn phải học hỏi rất nhiều mới có thể làm tốt, làm giỏi. May mắn là bố mẹ đều ủng hộ, địa phương cũng quan tâm, động viên. Đặc biệt, có 2 anh em cùng song hành, hỗ trợ nhau thì sẽ tiến bộ nhanh hơn”.
Đánh giá về khả năng tạc tượng của 2 anh em Khoa và Trọng, ông Dăk-già làng Chuét 2-trìu mến nói: “Thấy 2 anh em nó còn trẻ mà đam mê theo đuổi nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian truyền thống, dân làng mừng lắm. Mình động viên 2 đứa nhiều, rằng hành trình còn nhiều khó khăn, không ai giỏi ngay được mà phải rèn luyện nhiều mới làm tốt. Có những người như Khoa, Trọng thì nghệ thuật truyền thống của cha ông mới được duy trì, gìn giữ và phát huy”.
 Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null