Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Xã Chư Gu hiện có hơn 1.880 hộ. Phần lớn đất sản xuất của bà con trong xã đều nằm ở phía bên kia sông Ba. Để đến nương rẫy, thay vì đi đường vòng gần 20 km, người dân chọn di chuyển bằng đò qua sông.

0t-gia-lang-ksor-rui-di-van-dong-dan-lang-lam-cau-phao.jpg
Già làng Ksor Rúi đi vận động dân làng làm cầu phao. Ảnh: T.T

Cuối năm 2023, già làng Ksor Rúi (buôn Ma Rôk) tình cờ nhìn thấy trên mạng hình ảnh người dân miền Tây làm cầu phao dân sinh bằng các thùng phuy nhựa. Ông chợt nghĩ: “Cái này hay mà đơn giản, dân mình có thể làm được”. Vậy là, ông quyết tâm đi vận động người dân trong buôn chung tay góp công, góp của để xây dựng cây cầu. “Tôi đưa cho bà con trong buôn xem video cách người ta làm cầu, rồi cùng mọi người tự tính toán kinh phí, mày mò kỹ thuật, bắt tay vào làm”-ông Rúi cho biết.

Với tinh thần quyết tâm cao của 32 hộ ở buôn Ma Rôk, 70 m cầu phao qua sông Ba dần hình thành. Bước đầu, mỗi hộ đóng góp khoảng 20 triệu đồng, tự đi mua thùng phuy, mua sắt về hàn để kết nối thành cầu phao. Công trình hoàn thiện, ai nấy đều phấn khởi và sẵn sàng trả phí 10.000 đồng cho mỗi lần qua sông. Chị Rmah H’Roen chia sẻ: “Khi được già làng vận động, gia đình tôi cùng bà con trong buôn đồng lòng tham gia. Mùa mưa, dân làng kéo cầu vào bờ để bảo quản. Khi nào hết mưa lũ thì lắp ráp lại để qua sông, tiện lắm!”.

1a.jpg
Người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa) góp sức làm cầu phao bắc qua sông Ba. Ảnh: T.T

Trao đổi với P.V, ông Trịnh Thanh Khiết-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa-cho biết: “Trước kia, tại khu vực này có cầu gỗ nhưng đã hỏng. Nay người dân chung tay làm cầu phao giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn. Về việc đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố tại khúc sông này, người dân đã nhiều lần kiến nghị và huyện cũng đưa vào quy hoạch”.

Chiếc cầu phao không chỉ là thành quả từ sáng kiến của già làng Ksor Rúi mà còn từ tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao của người dân. Tuy chỉ là cầu tạm nhưng đã góp phần tháo gỡ khó khăn ban đầu cho người dân xã Chư Gu. Về lâu dài, bà con nơi đây vẫn mong mỏi được Nhà nước đầu tư xây dựng một cây cầu kiên cố, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi, thông suốt và an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.