“Gieo mầm” văn hóa đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không hề tình cờ khi Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) 2 năm liền là tập thể có nhiều thí sinh đạt giải nhất tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh. Bằng quyết tâm và tâm huyết của tập thể sư phạm nhà trường, văn hóa đọc đã phát triển mạnh mẽ, tạo động lực trong đổi mới phương pháp dạy và học.

Cô Đinh Thị Dua-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ-thông tin: Tại cuộc thi năm 2022, nhà trường có 10 thí sinh đạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích. Năm 2023, học sinh của trường đạt 7 giải trong đó có 3 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Gặp những “đại sứ” nhỏ tuổi

Thời điểm tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh năm 2023, Nguyễn Kim Ánh Bích mới là học sinh lớp 4C song đã sáng tác những câu thơ rất đáng yêu để khích lệ thói quen đọc sách. Bích đọc 4 câu em tâm đắc nhất trong bài thơ vừa được trao giải nhất nội dung “Bài thơ khuyến đọc hay nhất”: “Này các bạn nhỏ mọi nơi/Cùng nhau đọc sách như tôi mỗi ngày/Chúng ta cùng chắp cánh bay/Như bầy chim nhỏ bay vào tương lai”.

Từ giải khuyến khích năm ngoái vươn lên đạt giải cao nhất năm nay, với Bích đây là niềm vui lớn. Em cho hay, bản thân xây dựng được thói quen đọc sách nhờ thường xuyên đến thư viện trường. Mỗi tối em còn dành 10-15 phút đọc truyện cho em 4 tuổi nghe. “Sách đồng hành với ta suốt cuộc đời và chúng ta có thể học được từ sách nhiều điều mới, rèn trí thông minh, sáng tạo”-cô học trò nhỏ chia sẻ những nghĩ suy chững chạc về sách.

Các “Đại sứ văn hóa đọc” Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, huyện Ia Grai. Ảnh: L.N

Các “Đại sứ văn hóa đọc” Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, huyện Ia Grai. Ảnh: L.N

Trong khi đó, Hồ Trần Bảo Trâm (học sinh lớp 5 tại thời điểm dự thi) giữ vững thành tích 2 năm liền đạt giải nhì cuộc thi cấp tỉnh cũng ở nội dung “Bài thơ khuyến đọc hay nhất”. Yêu thích những cuốn sách về thiên nhiên cũng như các tác phẩm văn học thiếu nhi, Trâm bày tỏ: “Sách giúp em hoàn thiện tư duy, thêm nhiều hiểu biết. Sách cũng giúp em học tập tốt hơn, nhất là môn Ngữ văn”.

Nhìn em Vũ Nguyễn Phương Chi ngồi lọt thỏm trong chiếc ghế nơi bàn đọc của thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, ít ai nghĩ rằng cô học trò năm nay lên lớp 2 này đã “tiêu thụ” được một lượng sách, truyện thiếu nhi khá lớn. Tại cuộc thi năm nay, bằng trí tưởng tượng phong phú của trẻ thơ, Chi đạt giải nhì nội dung “Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất” với truyện “Sóc Nâu ham học”. Chi tự tin chia sẻ: “Ở nhà, con hay đọc truyện, mọi người đều khen con chăm chỉ. Con còn được thầy cô thưởng 5 quyển truyện cổ tích Việt Nam. Con thích phần thưởng này lắm, sang năm con sẽ thi tiếp”.

Nhiều giải pháp hay, sáng tạo

Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận: Phát triển văn hóa đọc là hoạt động hết sức cần thiết trong đổi mới phương pháp dạy và học, hướng các em học sinh đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, phát triển nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ. Để làm được điều này, thầy-cô giáo phải là người đi đầu, là tấm gương trong việc đọc sách, từ đó xây dựng và hình thành cho các em thói quen bổ ích này. Nhằm tạo cơ hội cho học sinh chủ động tiếp cận với sách, sau từng bài học ở lớp, giáo viên còn hướng dẫn các em tự tìm kiếm tài liệu tại thư viện trường.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (huyện Ia Grai) được trao giải trường có nhiều thí sinh đạt giải nhất tại cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Lam Nguyên

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (huyện Ia Grai) được trao giải trường có nhiều thí sinh đạt giải nhất tại cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Lam Nguyên

Cô Dua cho biết thêm: Nhiều năm qua, nhà trường luôn quan tâm phát triển đội ngũ cộng tác viên thư viện, gồm nhiều giáo viên, học sinh có niềm ham thích với sách. Đây là yếu tố quan trọng trong lan tỏa văn hóa đọc. Hàng tuần, cộng tác viên thư viện đều đặn phối hợp với thủ thư lựa chọn những cuốn sách hay, ý nghĩa, theo từng chủ đề, chủ điểm để giới thiệu trước cờ cho học sinh toàn trường. Trường cũng chú trọng bổ sung thêm nhiều đầu sách mới, đặc biệt là truyện song ngữ, nâng tổng số đầu sách các loại tại thư viện lên con số 11.741.

Hàng năm, trường trích trên dưới 20 triệu đồng từ kinh phí chi thường xuyên và phí dạy học 2 buổi/ngày để đầu tư cho thư viện. Lượng sách tại thư viện ngày càng phong phú nhờ phát động phong trào quyên góp truyện về thư viện góc lớp. Mỗi lớp đều xây dựng 1 thư viện di động có gắn bánh xe, cứ 1-2 tuần lại luân chuyển sách giữa các lớp, các khối, tạo sự hào hứng cho học sinh. Thư viện ngoài trời, thư viện chân cầu thang cũng được đầu tư, trang trí, giúp học sinh đến với sách một cách vô cùng tự nhiên.

Thêm một bí quyết được Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ nhằm phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc trong môi trường học đường, đó là tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời. Trước khi tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh, trường thành lập hội đồng chấm bài sơ khảo, chọn bài thể hiện tốt mới gửi tham gia dự thi. Những em đạt giải cấp trường sẽ được trao giải vào dịp tổng kết cuối năm học; các em đạt giải cuộc thi cấp tỉnh sẽ được khen thưởng tại lễ khai giảng năm học mới sắp tới. Nhà trường cũng không quên khen thưởng giáo viên chủ nhiệm có học sinh đạt giải và đặc biệt là thủ thư.

Có thể thấy, trong khi một số đơn vị còn xem nhẹ vai trò thủ thư thì người nắm giữ vị trí này ở Trường Tiểu học Nguyễn Huệ lại rất được coi trọng. Trong năm 2022, thủ thư Trần Thị Lệ Thu còn có sáng kiến kinh nghiệm được công nhận ở cấp huyện với đề tài “Làm thế nào để thu hút bạn đọc đến thư viện”.

Cô Thu trao đổi các giải pháp như: hướng dẫn học sinh chọn sách phù hợp, từ đó có cách đọc hiệu quả, phục vụ tốt việc học tập; phối hợp chặt chẽ với tổ cộng tác viên giới thiệu sách hay, sách mới trong giờ chào cờ; trang trí thư viện ngoài trời. Cùng với đó, chú trọng luân chuyển sách với Thư viện tỉnh, huyện 1 tháng/lần để kho sách luôn mới… Bằng các giải pháp “tổng lực” và sự quan tâm sát sao trong phát triển văn hóa đọc, nhà trường đã giúp học sinh xây dựng một thói quen tốt, nhất là chủ động tiếp cận tri thức để “làm giàu” vốn sống, vốn kiến thức cho bản thân-một yêu cầu quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy và học.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.