Gia Lai triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Chiều 13-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 10 và phương án đảm bảo chất lượng dạy-học lớp 10 năm học 2022-2023. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình triển khai Chương trình GDPT 2018, định hướng xây dựng tổ hợp môn học lớp 10 và công tác tuyển sinh năm học 2022-2023. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường THPT đã tiến hành xây dựng phương án dự kiến đảm bảo chất lượng dạy và học lớp 10 theo từng tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập dựa trên điều kiện thực tế và cơ sở vật chất của nhà trường; qua đó làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Một số trường THPT dù chưa có giáo viên Nghệ thuật nhưng cũng đã cố gắng xây dựng các phương án tổ chức các lớp học ở nhóm môn này để hỗ trợ tốt nhất nhu cầu người học. 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Ngoài ra, các phòng GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tổ chức các hoạt động lồng ghép công tác giáo dục hướng nghiệp, nhất là đối với học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 để chuẩn bị cho việc lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10 năm học 2022-2023; tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 khi vào lớp 10. Qua thống kê, dự kiến năm học tới, toàn tỉnh sẽ tuyển sinh 17.734 học sinh lớp 10 với 395 lớp; có tổng số 52 tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 nói chung và đối với lớp 10 nói riêng. Đồng thời, bàn thảo giải pháp xây dựng một số tổ hợp môn học và cụm chuyên đề lựa chọn vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh, vừa đảm bảo phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các trường có bậc THPT; công tác phối hợp khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9; kế hoạch, phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 theo chỉ tiêu đã giao...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực và nỗ lực của các đơn vị. Khó khăn nhất hiện nay ở tỉnh là cơ sở vật chất còn thiếu, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng đầy đủ các môn học, nhất là các môn tích hợp ở bậc THCS và môn Mỹ thuật, Âm nhạc ở bậc THPT. Vì vậy, các Phòng GD-ĐT cần chuẩn bị đội ngũ, nguồn lực và điều kiện cần thiết để thực hiện hiệu quả chương trình trong năm học tới.

Riêng các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền để cán bộ, giáo viên và toàn xã hội hiểu sâu hơn về chương trình GDPT mới liên quan đến nội dung môn học và các hoạt động giáo dục cho từng giai đoạn; có biện pháp định hướng hỗ trợ học sinh chọn các tổ hợp môn học hợp lý, phù hợp với các điều kiện thực tiễn; rà soát, hoàn chỉnh phương án xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập và công khai theo quy định. Trong quá trình xây dựng cần cân nhắc cho phù hợp, đảm bảo có lớp phải có giáo viên. Ngoài ra, cần chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 để tổ chức thực hiện có hiệu quả sau khi Sở có kế hoạch, hướng dẫn tuyển sinh...

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.