Gia Lai triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 13-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 10 và phương án đảm bảo chất lượng dạy-học lớp 10 năm học 2022-2023. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình triển khai Chương trình GDPT 2018, định hướng xây dựng tổ hợp môn học lớp 10 và công tác tuyển sinh năm học 2022-2023. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường THPT đã tiến hành xây dựng phương án dự kiến đảm bảo chất lượng dạy và học lớp 10 theo từng tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập dựa trên điều kiện thực tế và cơ sở vật chất của nhà trường; qua đó làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Một số trường THPT dù chưa có giáo viên Nghệ thuật nhưng cũng đã cố gắng xây dựng các phương án tổ chức các lớp học ở nhóm môn này để hỗ trợ tốt nhất nhu cầu người học. 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Ngoài ra, các phòng GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tổ chức các hoạt động lồng ghép công tác giáo dục hướng nghiệp, nhất là đối với học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 để chuẩn bị cho việc lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10 năm học 2022-2023; tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 khi vào lớp 10. Qua thống kê, dự kiến năm học tới, toàn tỉnh sẽ tuyển sinh 17.734 học sinh lớp 10 với 395 lớp; có tổng số 52 tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 nói chung và đối với lớp 10 nói riêng. Đồng thời, bàn thảo giải pháp xây dựng một số tổ hợp môn học và cụm chuyên đề lựa chọn vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh, vừa đảm bảo phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các trường có bậc THPT; công tác phối hợp khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9; kế hoạch, phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 theo chỉ tiêu đã giao...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực và nỗ lực của các đơn vị. Khó khăn nhất hiện nay ở tỉnh là cơ sở vật chất còn thiếu, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng đầy đủ các môn học, nhất là các môn tích hợp ở bậc THCS và môn Mỹ thuật, Âm nhạc ở bậc THPT. Vì vậy, các Phòng GD-ĐT cần chuẩn bị đội ngũ, nguồn lực và điều kiện cần thiết để thực hiện hiệu quả chương trình trong năm học tới.

Riêng các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền để cán bộ, giáo viên và toàn xã hội hiểu sâu hơn về chương trình GDPT mới liên quan đến nội dung môn học và các hoạt động giáo dục cho từng giai đoạn; có biện pháp định hướng hỗ trợ học sinh chọn các tổ hợp môn học hợp lý, phù hợp với các điều kiện thực tiễn; rà soát, hoàn chỉnh phương án xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập và công khai theo quy định. Trong quá trình xây dựng cần cân nhắc cho phù hợp, đảm bảo có lớp phải có giáo viên. Ngoài ra, cần chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 để tổ chức thực hiện có hiệu quả sau khi Sở có kế hoạch, hướng dẫn tuyển sinh...

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

null