Gia Lai: Tập huấn dinh dưỡng hợp lý phòng-chống bệnh không lây nhiễm cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Sáng 27-11, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) khai mạc hội nghị hướng dẫn chuyên đề về đánh giá thực trạng dinh dưỡng bữa ăn học đường và tập huấn dinh dưỡng hợp lý phòng-chống bệnh không lây nhiễm cho học sinh.

Tham dự hội nghị có 207 đại biểu là đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, Sở Y tế; Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chính trị và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD-ĐT); lãnh đạo các phòng GD-ĐT, chuyên viên phụ trách công tác y tế trường học, cán bộ quản lý và nhân viên y tế trường học hoặc kiêm nhiệm công tác y tế trường học của các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT.

Trong thời gian 2 ngày (27 và 28-11), đại biểu sẽ được các báo cáo viên đến từ Cục Y tế dự phòng, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên và Sở GD-ĐT truyền đạt các nội dung về: cơ sở pháp lý triển khai thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và phòng-chống bệnh không lây nhiễm cho học sinh; thực trạng triển khai Chương trình bữa ăn học đường và giáo dục dinh dưỡng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai; thực trạng bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ gây bệnh; một số bệnh không lây nhiễm thường gặp và hoạt động phòng-chống bệnh không lây nhiễm tại tỉnh Gia Lai.

Hội nghị cũng dành thời gian để một số đơn vị trình bày tham luận về việc triển khai bữa ăn học đường tại các cơ sở giáo dục có học sinh học nội trú, bán trú. Ngoài ra, theo chương trình tập huấn, các đại biểu còn được thông tin về cẩm nang truyền thông giáo dục dinh dưỡng cho học sinh và trẻ vị thành niên; lồng ghép giáo dục dinh dưỡng trong một số môn học; dinh dưỡng lành mạnh và các hoạt động thể lực trong phòng-chống bệnh không lây nhiễm cho học sinh; hướng dẫn xây dựng thực đơn trường có học sinh học nội trú, bán trú và cách kiểm tra giám sát công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, an toàn trường học, điều kiện vệ sinh trường học.

Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công thông tin: Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025, Sở GD-ĐT đã xây dựng Kế hoạch số 755/KH-SGDĐT ngày 30-3-2022 để triển khai trong toàn ngành với nhiều giải pháp đồng bộ. Tính đến tháng 6-2023, tỉnh đã đạt 9/20 tiêu chí, tuy nhiên, phần lớn các tiêu chí thuộc nhóm Chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong trường học đều chưa đạt.

Vì vậy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị thời gian tới, toàn ngành cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, tích cực triển khai các giải pháp để đảm bảo dinh dưỡng học đường, sức khỏe học đường, nhất là đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú.

Thông qua hội nghị và đợt tập huấn này, các đại biểu tham dự cần tập trung đánh giá thực trạng vấn đề dinh dưỡng học đường; tích cực trao đổi, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.