Gặp gỡ học sinh giỏi quốc gia đạt 8.5 điểm IELTS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Nữ sinh Nguyễn Thị Yến Nhi (lớp 12A2, Trường THPT Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vừa đón nhận 2 tin vui với giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh và kết quả thi IELTS đạt 8.5 điểm từ Hội đồng Anh.

Đây là “quả ngọt” cho sự nỗ lực không ngừng của cô học trò từng rời huyện lên phố với mong muốn tìm kiếm cơ hội vượt lên chính mình.

Biến năng khiếu thành đam mê

Nguyễn Thị Yến Nhi sinh ra và lớn lên tại huyện Kbang. Như bao bạn bè đồng trang lứa, Nhi chỉ được tiếp cận với tiếng Anh qua chương trình học chính khóa trên lớp, còn môi trường và điều kiện để rèn luyện ngôn ngữ này thì gần như không có. Điều duy nhất giúp Nhi “thẩm thấu” tiếng Anh một cách tự nhiên đó là mê xem phim hoạt hình trên ti vi qua kênh Disney và Cartoon Network.

Nhi chia sẻ: “Phim hoạt hình nước ngoài rất hay và vui nhộn. Em xem đi xem lại nhiều lần mà không hề thấy chán. Ban đầu, em vừa xem vừa đọc phụ đề tiếng Việt, dần dần, em có thể nghe được cơ bản. Khi gặp đoạn nào nghe chưa hiểu, em lại nhìn phụ đề cũng đồng thời học thêm được từ vựng mới”.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi phấn khởi với kết quả thi IELTS đạt 8.5 điểm. Ảnh: M.T

Em Nguyễn Thị Yến Nhi phấn khởi với kết quả thi IELTS đạt 8.5 điểm. Ảnh: M.T

Năm lớp 4, Nhi tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE). Ở lần đầu thử sức, em đã mang về giải nhất cấp tỉnh. Lên lớp 5, em tiếp tục góp mặt ở cuộc thi này và tiến xa hơn với giải nhì cấp quốc gia. Những thành tích đầu tiên gắn với tiếng Anh đã giúp Nhi ý thức rõ hơn về năng khiếu ngoại ngữ của mình.

Thế nhưng, theo chia sẻ của em thì: “Em chỉ thực sự có cái nhìn nghiêm túc đối với tiếng Anh kể từ sau lời động viên, phân tích của bố khi học THCS. Đó cũng là lúc em bắt đầu hành trình biến năng khiếu tiếng Anh thành đam mê, bởi chỉ yêu thích thì em mới có thể đầu tư thời gian để chinh phục một cách hứng thú”.

Bên cạnh xem các chương trình bằng tiếng Anh trên ti vi, YouTube để cải thiện kỹ năng nghe, Nhi còn tìm đọc báo nước ngoài nhằm mở rộng vốn từ và hiểu biết của mình. Em cũng tự thiết kế 1 cuốn sổ tay ghi từ vựng và những câu thành ngữ tiếng Anh yêu thích; đồng thời, rèn cho mình thói quen phân tích để kích thích sự tò mò, khám phá trong quá trình học tiếng Anh.

“Chẳng hạn, khi học từ, em sẽ tự đặt ra cho mình những câu hỏi để truy tìm đến cùng về nghĩa, ngữ cảnh sử dụng, từ đồng nghĩa và trái nghĩa… Điều này giúp em nắm chắc từ vựng, ngữ pháp, phân biệt được cách dùng các từ trong câu cho dù nghĩa của chúng tương tự nhau. Ngoài ra, phương pháp này cũng hỗ trợ em rất nhiều trong việc ghép từ còn thiếu tiền tố hoặc hậu tố một cách nhanh chóng và chính xác”-Nhi chia sẻ.

Niềm vui nhân đôi

Thành tích của Nhi ở môn Tiếng Anh tiếp tục được xác lập tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Theo đó, năm lớp 9, em đạt giải nhì và nằm trong tốp 5 thí sinh có số điểm cao nhất kỳ thi; năm lớp 10, em bứt phá mang về giải nhất bảng B cho Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang).

Nguyễn Thị Yến Nhi (hàng đầu, bìa trái) chụp ảnh cùng giáo viên và các bạn trong đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Yến Nhi (hàng đầu, bìa trái) chụp ảnh cùng giáo viên và các bạn trong đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Đầu năm lớp 11, em chuyển lên TP. Pleiku và trở thành học sinh của Trường THPT Chi Lăng với học bổng toàn phần, mong muốn chinh phục thêm những đỉnh cao tri thức mới ở môn Tiếng Anh. Tại đây, Nhi lần đầu tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh bảng A nhưng chưa đạt giải; còn ở bảng B, em giành được giải ba. Dẫu kết quả không như mong muốn, song Nhi luôn lấy đó làm thử thách và động lực để vượt lên chính mình.

Bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh bảng A năm học 2023-2024, Nhi có đôi phần áp lực từ thất bại năm trước. Tuy nhiên, em đã cố gắng bình tĩnh để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Và rồi, niềm vui như vỡ òa khi Nhi không chỉ mang về giải ba mà còn sở hữu được tấm vé gia nhập đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của tỉnh để bồi dưỡng tham gia kỳ thi cấp quốc gia.

“Thời gian ôn luyện ngắn nên em chỉ biết cố gắng hết khả năng trong kỳ thi cấp quốc gia chứ không dám đặt mục tiêu có giải. Tuy nhiên, bất ngờ lớn đã đến với em khi biết mình đạt giải khuyến khích. Đây là động lực để em tiếp tục cố gắng hơn nữa trên chặng đường phía trước”-Nhi phấn khởi nói.

Mới đây, niềm vui của nữ sinh tuổi 18 tiếp tục được nhân đôi khi em nhận được kết quả thi IELTS 8.5 từ Hội đồng Anh-một điểm số không dễ đạt được của học sinh Việt Nam ngay lần đầu chinh phục. Trong đó, kỹ năng nghe và đọc đạt điểm tuyệt đối 9.0, còn nói và viết cùng đạt 7.5 điểm. Đáng chú ý, Nhi là người duy nhất sở hữu số điểm 8.5 trong số 54 học sinh dự thi.

Chia sẻ về bí quyết của mình, Nhi cho hay: Ngoài năng khiếu ngoại ngữ của bản thân, thuận lợi khác của em là được tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Quá trình này đã giúp em tự cải thiện được các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết và vận dụng nó vào kỳ thi IELTS.

Thật ra, kỹ năng nói và viết của em vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, em có một kinh nghiệm nhỏ muốn chia sẻ cùng các bạn đang có ý định thi IELTS đối với kỹ năng viết, đó là hãy viết ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề để tạo sự thuyết phục; tránh sử dụng quá nhiều từ vựng khó hay ngữ pháp phức tạp khiến bài luận trở nên nặng nề và giảm khả năng tiếp cận đối với người đọc.

Trở thành sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh là mục tiêu mà Nhi đang hướng đến. Để hiện thực hóa ước mơ này, em đang cố gắng hoàn thành thật tốt chương trình năm học cuối cấp và phấn đấu đạt điểm số cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới.

Nhận xét về cô học trò nhỏ, thầy Đỗ Bách Khoa-Hiệu trưởng Trường THPT Chi Lăng dành những lời “có cánh”: Nguyễn Thị Yến Nhi ngoan hiền, chịu khó và siêng năng trong học tập. Kết quả mà em đạt được là xứng đáng cho cả quá trình nỗ lực và phấn đấu của mình.

Đây không chỉ là niềm vinh dự của em và gia đình mà còn tạo niềm tin, động lực cho nhà trường cũng như các học sinh khác trên hành trình chinh phục “đấu trường” học sinh giỏi quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục lịch sử bằng “mắt thấy, tai nghe”

Giáo dục lịch sử bằng “mắt thấy, tai nghe”

(GLO)- Những con số của sử liệu thường khô cứng, vì thế không gì dễ đi vào lòng người bằng bài học lịch sử trực quan, sinh động, bằng “mắt thấy, tai nghe”. Một khi tình yêu quê hương đất nước được bồi đắp, trách nhiệm của mỗi công dân với Tổ quốc cũng được nhân lên.

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

(GLO)- Để tiệm cận với giáo dục quốc tế và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo hồ sơ liên quan.
“Bước chạy đà” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

“Bước chạy đà” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh cũng như tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai đã chú trọng tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác thi. Đây được xem như “bước chạy đà” quan trọng trước kỳ thi.