Gắn "sao" và rút "sao"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tổng cục Du lịch vừa quyết định thu hồi công nhận hạng sao từ 3 đến 4 sao của 45 khách sạn trên cả nước như một cách chấn chỉnh nhằm nâng cao các hoạt động du lịch Việt Nam.

Quyết định này là hợp lý khi trong nhiều năm qua không ít khách sạn đã không ngại “xin sao”, và chính Tổng cục Du lịch cũng đã mạnh dạn gắn “sao” một cách khá dễ dãi. Thông thường, đây là những khách sạn tầm 3-4 sao. Dĩ nhiên, khách sạn tầm 1-2 sao thì khó bề xin lên 3-4 sao, nhưng cỡ khách sạn “2 sao rưỡi” thì dễ lên 3 sao, còn khách sạn “3 sao rưỡi” thì dễ lên 4 sao. Ai cũng biết đã có chuẩn quốc tế về chất lượng các “sao” gắn cho khách sạn, nhưng ở Việt Nam, chuyện “du di” hay “phiên phiến” là rất hay xảy ra.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng ai cũng biết, phòng ngủ khách sạn 3 sao giá khác, 4 sao giá khác và 5 sao thì giá càng khác. Vì thế, cũng từng có thời gian một số khách sạn “né” sao cao, mình đáng 4 sao thì chỉ “cho em xin cái 3 sao”. Sao vậy? Vì khách sạn 3 sao thì giá phòng bình dân hơn, thu hút khách tốt hơn và mức thuế đóng cũng nhẹ hơn. Ngược lại, cũng có những khách sạn chỉ tầm 3 sao nhưng cố xin lên 4 sao, cũng là do tính toán của chủ khách sạn vì mục đích, hiệu quả kinh doanh. Nhưng nếu như thế thì chuyện gắn “sao” không còn thực chất, và “sao” không còn tiêu biểu cho chất lượng thực sự của khách sạn nữa.

Do có nhiều cơ hội đi đây đi đó nên tôi đã từng ở khách sạn từ 1 sao cho tới 5 sao. Với tôi, chỗ nào mình ở thấy dễ chịu thì chỗ ấy tốt, không quá nề hà vào chuyện phòng ở nơi đó “hoành tráng” như thế nào. Và tôi cũng xin tiết lộ thêm một “bí mật” này khi đánh giá khách sạn hay resort, là nơi nào có đội ngũ nhân viên phục vụ, từ “sếp” cho tới “lính” mà thái độ phục vụ chuyên nghiệp, dễ thương, ân cần, tận tâm với khách, thì chắc chắn đó là nơi ở tốt đối với khách. Nhiều khi chỉ ở khách sạn 2 sao hay 3 sao với giá tiền khiêm tốn, nhưng nhân viên phục vụ ở đó lại chu đáo và thiện lương khi phục vụ khách, thì tôi khuyên các bạn nên nghỉ chân. Thực ra, nếu đi du lịch hay đi làm việc thì suốt ngày ta phải ở ngoài đường, tối mới về ngủ tại khách sạn. Khoảng thời gian ít ỏi tại khách sạn, nếu mình cảm thấy hài lòng, cảm thấy dễ chịu, thì… OK rồi.

Vừa rồi tôi được một người bạn thu xếp cho đi nghỉ miễn phí 2 ngày ở một khách sạn trên một hòn đảo du lịch thuộc miền Trung. Đây là một nơi mà chủ đầu tư đã bỏ rất nhiều tiền tạo dựng nên, sự sang trọng quả thật rất khó chê. Nhưng cái đọng lại sâu sắc nhất cho tôi sau 2 ngày nghỉ ở đây lại là… con người, chứ không phải cơ sở vật chất. Người ta hay nói “con người là trung tâm”, quá đúng với trường hợp tại hòn đảo du lịch này. Bởi toàn bộ nhân viên phục vụ ở đây được đào tạo rất chuyên nghiệp và đặc biệt, được đánh giá cao nhất ở thái độ phục vụ khách. Từng chi tiết dù nhỏ nhặt nhất trong những yêu cầu của khách đều được nhân viên quan tâm và giải quyết rất nhanh. Thái độ thì không chỉ lịch sự mà còn rất ân cần, rất tình cảm, khiến khách chỉ còn biết… khen, biết nhớ khi rời đi. Với những nơi như thế, khi có điều kiện khách đã từng lưu trú sẽ quay trở lại. Ở đây, lòng tốt chính là thương hiệu cao nhất và nó vô giá, vì không ai phải trả tiền cho lòng tốt cả.  

Nói về chuyện “lên sao” hay “xuống sao” cho khách sạn thì quả thật rất dài dòng. Nhưng cũng như con người, khách sạn cũng phải thể hiện được cảm xúc và độ thân thiện. Những cảm xúc tích cực cùng với sự thân thiện bao giờ cũng được đánh giá cao, có khi là cao nhất trong bậc thang giá trị của khách sạn.

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Ông Yaih (bên phải) chế biến món cơm lam truyền thống của người Jrai. Ảnh: Trần Dung

Những đầu bếp trưởng thành từ buôn làng

(GLO)- Ở các buôn làng Jrai, Bahnar vùng cao nguyên Gia Lai, có những người không qua trường lớp chính quy nhưng am hiểu ẩm thực truyền thống, chế biến nhiều món ngon. Họ được tin tưởng giao đứng bếp trong buổi tiệc của làng, ngoài ra còn góp mặt tại sự kiện, nhà hàng, quán ăn ở nhiều nơi.

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Vui chơi ở Núi Thần Tài

Nằm cách không xa trung tâm thành phố, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân Đà Nẵng cũng như du khách gần xa.

Thung lũng Ia Nung mùa nước nổi như tấm gương khổng lồ soi bóng mây trời. Ảnh: Nguyễn Thị Diễm

Cao nguyên mùa... nước nổi

(GLO)- Từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm, cao nguyên Gia Lai mang một vẻ đẹp riêng có, trải dài trên những thung lũng được hình thành từ các miệng núi lửa đã tắt. Khi nước từ triền đồi đổ xuống, cao nguyên như một tấm gương khổng lồ soi bóng mây trời và đánh thức nhịp sống của cư dân phố núi.

Lạ miệng với gỏi hoa

Lạ miệng với gỏi hoa

Gỏi bông bần, gỏi hoa phượng - những món ăn từ “sứ giả mùa hè” của phương Nam dù chỉ mới được khai thác thời gian gần đây nhưng đã tạo nên cảm hứng ẩm thực dân dã ngon lành.

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Hấp dẫn gỏi cá mè Quan Sơn

Gần xã Hương Sơn có khu vực hồ Quan Sơn (thuộc huyện Mỹ Đức cũ), nổi tiếng với món gỏi cá mè. Sự khác biệt của món gỏi cá ở đây đã tạo nên nét ẩm thực rất riêng, độc đáo, trở thành điểm dừng chân để du khách thưởng thức món ngon trong hành trình tham quan danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Người Bana làm “đại sứ” du lịch cho quê hương

Khi người Bahnar làm “đại sứ” du lịch

(GLO)- Ngày càng nhiều du khách tìm đến cao nguyên Gia Lai để trải nghiệm những nét văn hóa chân thực, đặc sắc. Từ tình yêu núi rừng, một số người Bahnar đã trở thành “đại sứ” góp phần lan tỏa bản sắc truyền thống và tạo ấn tượng đẹp với khách phương xa.

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

null