Duyên nợ một tuyến đường sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên chuyến tàu hỏa du lịch 5 sao đầu tiên chặng Huế - Đà Nẵng hoạt động từ cuối tháng 3 vừa rồi, ngoài hành khách là du khách, phần lớn là người dân hai tỉnh thành.

Nhiều người không có việc gì ở nơi đến, nhưng họ vẫn lên tàu hỏa để tìm đáp án cho câu hỏi: Tuyến đường sắt nối hai địa phương nhiều duyên nợ đã thay đổi như thế nào sau hơn trăm năm lịch sử?

Tàu hỏa Đà Nẵng - Huế nằm trong 3 tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng và hoạt động từ đầu thế kỷ 20. Đến nay cung đường sắt này được một số cơ quan thông tấn quốc tế đánh giá là thuộc hàng đẹp nhất thế giới. Bên cạnh đó, đường sắt Đà Nẵng - Huế còn có ý nghĩa lịch sử đặc biệt với nhiều thế hệ người dân. Đặc thù giao thương, đi lại giữa hai tỉnh thành khiến ga Đà Nẵng và ga Huế ăn sâu trong ký ức nhiều người, nhất là về thời bao cấp nhọc nhằn.

Sau hơn 100 năm, lần đầu tiên hai tỉnh thành có tốc độ phát triển bậc nhất Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (vùng kinh tế lớn thứ ba cả nước), mới có một chuyến tàu hỏa 5 sao. Điều này càng lạ đối với hai tỉnh thành phát triển du lịch hàng đầu cả nước, lạ hơn khi sản phẩm du lịch "con đường di sản miền Trung" (trong đó có Đà Nẵng - Huế) đã ra đời từ trước đó 20 năm.

Nhưng thà chậm còn hơn không, thời gian gần đây, những chuyến tàu 5 sao Đà Nẵng - Huế, cùng với những chặng tàu 5 sao khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quy Nhơn, Nha Trang - Sài Gòn… đã ghi nhận nỗ lực đổi mới, cải tổ hoạt động của ngành đường sắt.

Sự háo hức và đón nhận ngoài mong đợi của người dân hai tỉnh thành đối với tàu hỏa du lịch 5 sao cho thấy triển vọng cho loại hình này. Ngành đường sắt và ngành giao thông hai tỉnh thành cần có chiến lược bài bản, dành nguồn lực đầu tư để chất lượng, dịch vụ ngày càng cao cấp, xứng đáng với lịch sử và sự kỳ vọng của người dân, du khách ở thủ phủ du lịch miền Trung.

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null