Duyên nợ một tuyến đường sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên chuyến tàu hỏa du lịch 5 sao đầu tiên chặng Huế - Đà Nẵng hoạt động từ cuối tháng 3 vừa rồi, ngoài hành khách là du khách, phần lớn là người dân hai tỉnh thành.

Nhiều người không có việc gì ở nơi đến, nhưng họ vẫn lên tàu hỏa để tìm đáp án cho câu hỏi: Tuyến đường sắt nối hai địa phương nhiều duyên nợ đã thay đổi như thế nào sau hơn trăm năm lịch sử?

Tàu hỏa Đà Nẵng - Huế nằm trong 3 tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng và hoạt động từ đầu thế kỷ 20. Đến nay cung đường sắt này được một số cơ quan thông tấn quốc tế đánh giá là thuộc hàng đẹp nhất thế giới. Bên cạnh đó, đường sắt Đà Nẵng - Huế còn có ý nghĩa lịch sử đặc biệt với nhiều thế hệ người dân. Đặc thù giao thương, đi lại giữa hai tỉnh thành khiến ga Đà Nẵng và ga Huế ăn sâu trong ký ức nhiều người, nhất là về thời bao cấp nhọc nhằn.

Sau hơn 100 năm, lần đầu tiên hai tỉnh thành có tốc độ phát triển bậc nhất Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (vùng kinh tế lớn thứ ba cả nước), mới có một chuyến tàu hỏa 5 sao. Điều này càng lạ đối với hai tỉnh thành phát triển du lịch hàng đầu cả nước, lạ hơn khi sản phẩm du lịch "con đường di sản miền Trung" (trong đó có Đà Nẵng - Huế) đã ra đời từ trước đó 20 năm.

Nhưng thà chậm còn hơn không, thời gian gần đây, những chuyến tàu 5 sao Đà Nẵng - Huế, cùng với những chặng tàu 5 sao khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quy Nhơn, Nha Trang - Sài Gòn… đã ghi nhận nỗ lực đổi mới, cải tổ hoạt động của ngành đường sắt.

Sự háo hức và đón nhận ngoài mong đợi của người dân hai tỉnh thành đối với tàu hỏa du lịch 5 sao cho thấy triển vọng cho loại hình này. Ngành đường sắt và ngành giao thông hai tỉnh thành cần có chiến lược bài bản, dành nguồn lực đầu tư để chất lượng, dịch vụ ngày càng cao cấp, xứng đáng với lịch sử và sự kỳ vọng của người dân, du khách ở thủ phủ du lịch miền Trung.

Có thể bạn quan tâm

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.