Duyên nợ một tuyến đường sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên chuyến tàu hỏa du lịch 5 sao đầu tiên chặng Huế - Đà Nẵng hoạt động từ cuối tháng 3 vừa rồi, ngoài hành khách là du khách, phần lớn là người dân hai tỉnh thành.

Nhiều người không có việc gì ở nơi đến, nhưng họ vẫn lên tàu hỏa để tìm đáp án cho câu hỏi: Tuyến đường sắt nối hai địa phương nhiều duyên nợ đã thay đổi như thế nào sau hơn trăm năm lịch sử?

Tàu hỏa Đà Nẵng - Huế nằm trong 3 tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng và hoạt động từ đầu thế kỷ 20. Đến nay cung đường sắt này được một số cơ quan thông tấn quốc tế đánh giá là thuộc hàng đẹp nhất thế giới. Bên cạnh đó, đường sắt Đà Nẵng - Huế còn có ý nghĩa lịch sử đặc biệt với nhiều thế hệ người dân. Đặc thù giao thương, đi lại giữa hai tỉnh thành khiến ga Đà Nẵng và ga Huế ăn sâu trong ký ức nhiều người, nhất là về thời bao cấp nhọc nhằn.

Sau hơn 100 năm, lần đầu tiên hai tỉnh thành có tốc độ phát triển bậc nhất Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (vùng kinh tế lớn thứ ba cả nước), mới có một chuyến tàu hỏa 5 sao. Điều này càng lạ đối với hai tỉnh thành phát triển du lịch hàng đầu cả nước, lạ hơn khi sản phẩm du lịch "con đường di sản miền Trung" (trong đó có Đà Nẵng - Huế) đã ra đời từ trước đó 20 năm.

Nhưng thà chậm còn hơn không, thời gian gần đây, những chuyến tàu 5 sao Đà Nẵng - Huế, cùng với những chặng tàu 5 sao khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quy Nhơn, Nha Trang - Sài Gòn… đã ghi nhận nỗ lực đổi mới, cải tổ hoạt động của ngành đường sắt.

Sự háo hức và đón nhận ngoài mong đợi của người dân hai tỉnh thành đối với tàu hỏa du lịch 5 sao cho thấy triển vọng cho loại hình này. Ngành đường sắt và ngành giao thông hai tỉnh thành cần có chiến lược bài bản, dành nguồn lực đầu tư để chất lượng, dịch vụ ngày càng cao cấp, xứng đáng với lịch sử và sự kỳ vọng của người dân, du khách ở thủ phủ du lịch miền Trung.

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null