Duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để làm gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lần đầu tiên nhiều doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu, trong đó có 2 "ông lớn" là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), đồng loạt kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).

Lý do ngoài việc quỹ này không còn phù hợp với chu kỳ điều hành mới thì còn bởi các đầu mối xăng dầu đã quá ngao ngán.

"DN phải làm bảng kê, báo cáo, kiểm kê rồi thanh tra, kiểm tra... Số lượng mà Petrolimex phải thực hiện rất lớn, kể cả dùng máy tính cũng có độ chênh lệch. Chỉ cần sai lệch nhỏ thì bị quy là sai phạm. Rất khổ!" - đầu mối xăng dầu chiếm thị phần hàng đầu than. "Mỗi kỳ điều hành giá, DN cứ phải hồi hộp đoán xem kỳ này quỹ được sử dụng thế nào, trích ra sao? Nhà nước xây dựng quỹ với thiện chí hỗ trợ người dân nhưng người dân không cảm nhận được, phản đối kịch liệt thì duy trì quỹ để làm gì?" - đại diện PVOil thẳng thắn.

Chưa bàn về cái khó, cái khổ của các "ông lớn" xăng dầu vốn được cho là "con cưng" của Bộ Công Thương với nhiều ưu ái, chỉ xét bản chất và ý nghĩa ban đầu của Quỹ BOG thì thấy không còn lý do để tồn tại. Bởi lẽ, Quỹ BOG được hình thành từ tiền người dân đóng góp, chẳng khác nào chiếm dụng trước nguồn vốn của dân để bình ổn giá cho chính họ.

Gần 10 năm trước, một chuyên gia xăng dầu khi trả lời phỏng vấn của Báo Người Lao Động đã ví von: "Nếu hỏi người dân thì chắc chắn họ không đồng tình với việc mỗi ngày đi chợ, mua được hàng giá rẻ thì mang tiền dư của mình đưa cho hàng xóm giữ hộ, đến hôm giá đắt thì sang nhà hàng xóm xin lại tiền bù vào. Quỹ BOG về bản chất cũng giống như vậy nên nó hoàn toàn không cần thiết".

Không phải đến bây giờ Quỹ BOG mới hết sứ mệnh mà từ lâu, nó vốn đã không phát huy được vai trò, giá trị, không đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Rõ ràng không ai muốn mua hàng giá cao dưới hình thức "bỏ tiền ra cho người khác giữ" trong khi rất khó kiểm soát đồng tiền của mình được sử dụng ra sao.

Việc loại bỏ Quỹ BOG lẽ ra nên thực hiện sớm hơn, song bây giờ vẫn chưa quá muộn. Một loại quỹ bình ổn được vận hành nhiều năm nhưng không thật sự giúp bình ổn được thị trường, nhất là thời điểm giá dầu thế giới biến động với biên độ rất mạnh; bị nghi ngờ về tính minh bạch; lại còn khiến người có trách nhiệm nắm giữ cảm thấy "rất khổ"... thì xét chiều nào cũng thấy không cần giữ lại.

Chưa kể, không chỉ là nghi ngờ mà thực tế đã có nhiều DN vi phạm trong sử dụng Quỹ BOG. Cuối năm ngoái, Thanh tra Chính phủ chỉ ra 7/15 đầu mối sử dụng Quỹ BOG sai mục đích, không kết chuyển về tài khoản quỹ mà để lại tài khoản thanh toán của DN, với số tiền lên đến 7.900 tỉ đồng. Đầu năm nay, Bộ Công Thương có văn bản nhắc nhở 11 DN đầu mối như Nam Sông Hậu, Trung Linh Phát, Appollo Oil, Phúc Lộc Ninh... phải nghiêm túc gửi báo cáo kiểm toán chuyên đề Quỹ BOG.

Như vậy đến nay, nhiều DN không rõ vô ý hay cố tình vẫn không thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Điều này cho thấy việc duy trì quỹ này là bất cập bởi tạo ra kẽ hở dẫn đến bị trục lợi, khiến niềm tin của người dân giảm sút và đi ngược với nguyên tắc thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.