Du lịch-đừng chỉ "ăn xổi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu kinh nghiệm du lịch đến Tà Xùa, một điểm đến nổi tiếng ở huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, một bạn trẻ Pleiku mê “phượt” hỏi cắc cớ khiến ai nấy ngẩn người ra: “Các chị định đi du lịch đến Tà Xùa để làm gì?”. 
Thấy chúng tôi vẫn chưa hiểu ý, bạn này giải thích: Nếu chỉ đến “săn” mây, chụp ảnh sống ảo với hoa cỏ để “nuôi” Facebook rồi về thì sẽ phí một chuyến đi, vì đường từ Gia Lai đi Tà Xùa khá xa, phải qua nhiều chặng. Chỉ khi đi để hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa, cảm nhận vẻ đẹp của con người, nếp sống miền Tây Bắc thì chuyến đi mới thật sự đáng giá. 
Câu nói ấy khiến chúng tôi không khỏi suy nghĩ về nhu cầu đi du lịch và cách làm du lịch sao chép, thiếu chiều sâu ở nhiều người, nhiều nơi, trong đó có Gia Lai.
Xu hướng du lịch check-in hiện đang “thắng thế” và phủ sóng khắp các diễn đàn du lịch. Facebook tràn ngập những bức ảnh lãng mạn, đẹp như mơ về các điểm đến, khiến cư dân mạng sôi sục. Nhiều bạn trẻ không ngại đổ xô tìm tới những “cầu vô cực”, “con đường Hàn Quốc”, “ngôi chùa mang phong cách Nhật Bản”, “khu vườn tuyết”... ở Phố núi để chụp ảnh khoe bạn bè. Thậm chí, hàng rào gỗ đơn sơ bên một cái cây cô đơn trên cánh đồng ở xã Ayun (huyện Chư Sê) cũng được “săn đón” và trở thành điểm check-in của nhiều khách ngoài tỉnh vì quá lung linh khi lên hình (tất nhiên đã qua công đoạn chỉnh sửa cho ảo diệu). Họ đơn giản chỉ cần vài khoảnh khắc đẹp.
Để chiều lòng du khách mà không cần đầu tư dài hạn, chủ nhân nhiều điểm đến đã chẳng ngại trang trí hời hợt, một màu, sao chép. Xem như xu hướng, một số homestay, quán cà phê bây giờ không thể thiếu chiếc xích đu gỗ buông tấm rèm trắng cho ra vẻ lãng mạn. “Cầu vô cực” với những nấc thang dẫn lên… trời cao đã xuất hiện vài nơi. Xu hướng dùng gỗ tạp để tạo điểm nhấn mộc mạc, đơn sơ trong trang trí nhiều chỗ sao chép lẫn nhau, vô tình điểm đến nào cũng như điểm nào. Tại một quán cà phê du lịch mới nổi có cảnh sắc ruộng đồng, nhiều du khách mải mê chụp hình sống ảo bên hàng cẩm tú cầu trải lối, không phát hiện đám hoa giả cột khéo léo vào thân cành thay cho lứa hoa mới tàn. Nhu cầu của khách chỉ là tức thời nên sự manh mún, “đánh tráo” của chủ quán cũng dễ hiểu. 
Tất nhiên, lựa chọn cách thức khai thác du lịch như thế nào là quyền của người kinh doanh. Nhưng nghiêm túc đặt câu hỏi: Gia Lai có gì lạ so với nơi khác; đọng lại gì từ những nơi ta đặt chân tới… thì sẽ không khỏi lúng túng khi trả lời.  
Công bằng mà nói, vẫn có những du khách không chỉ yêu Gia Lai bằng mắt. Trò chuyện với chúng tôi sau chuyến thăm nhà thờ cổ Hà Bầu (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh), chị Nguyễn Thị Việt Hương-giảng viên Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh-bày tỏ: “Tôi đi du lịch khá nhiều nơi nhưng không theo kiểu check-in, ngủ khách sạn 5 sao. Đến với nhà thờ cổ Hà Bầu, cảm xúc trong tôi rất lạ, không khí thật đặc biệt. Tôi thấy nơi đây có điều mình muốn kiếm tìm, đó là sự tĩnh lặng và hoài niệm”. Chị Hương cho hay, điểm đến mang đậm dấu ấn văn hóa-lịch sử này khiến chị thấy rất thú vị và mong muốn được quay trở lại. 
Du lịch sinh thái là một thế mạnh, tạo chỗ đứng cho du lịch Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Du lịch sinh thái là một thế mạnh, tạo chỗ đứng cho du lịch Gia Lai. Ảnh: Phương Duyên
Trong khi đó, anh Stephen Parcalidis, một nhiếp ảnh gia-nhà làm phim người Canada cũng không ngang qua Gia Lai một cách hời hợt mà quyết dừng chân để được trải nghiệm ẩm thực Jrai, dù trong thực đơn có những món hoàn toàn khác biệt về khẩu vị, không dễ thưởng thức. Anh thổ lộ: “Tôi đã được khám phá thêm về văn hóa Jrai bằng cách học hỏi, trải nghiệm và nếm thử các món ăn địa phương. Vì ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong các nền văn hóa khác nhau, do đó chọn ẩm thực làm động lực cho chuyến du lịch trải nghiệm là điều rất hợp lý”.
Điều này lý giải vì sao bên cạnh trào lưu du lịch check-in, nhiều người chọn du lịch chậm. Thay vì vội vàng check-in các điểm đến, người đi du lịch chậm xem mỗi chuyến đi là thu về những góc nhìn cùng cảm nhận sâu sắc, chân thực về vùng đất, con người, văn hóa, ẩm thực... Điều quan trọng không phải là bạn đã đi qua bao nhiêu vùng đất, mà hơn hết là dày thêm về vốn sống, trưởng thành hơn về cảm xúc. 
Du lịch Gia Lai hẳn đã nắm rõ thế mạnh của mình, yêu lấy cái mình có và định hình bản sắc, chứ không chạy theo trào lưu. Tiếp thị loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đang dần khẳng định chỗ đứng như: leo núi, thăm khu bảo tồn thiên nhiên, mạo hiểm với thác ghềnh, chèo thuyền SUP trên hồ, thăm và lưu trú tại làng Bahnar, Jrai để tìm hiểu văn hóa bản địa cùng hệ thống lễ hội đặc sắc… là hướng đi đã phát huy hiệu quả. Bằng cách này sẽ giúp nâng chất, khắc sâu thêm dấu ấn văn hóa-lịch sử cũng như nét lãng mạn của xứ sở cao nguyên trong lòng khách phương xa. Đó cũng là cách “móc túi” du khách hợp lý thay cho những giá trị kinh tế tức thời, ngắn hạn và ít ỏi mang lại từ trào lưu du lịch sống ảo. Dịch chuyển xu hướng du lịch đi vào chiều sâu là điều khuyến khích nên làm.
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null