Dự báo "cục diện" hàng không trước "áp lực" về tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyên gia hàng không dự báo, khi Vinpearl Air cất cánh vào giữa năm 2020 thì diễn biến thị trường sẽ sôi động hơn, chắc chắn các hãng hãng hàng không sẽ bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn.
“Ăn chia” thị phần 
Trên thị trường hàng không hiện có sự tham gia khai thác của 5 hãng hàng không Việt Nam và hơn 70 hãng hàng không nước ngoài đến từ 24 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới khai thác tại Việt Nam.
Tại thị trường nội địa, nhóm Vietnam Airlines (Vietnam Airlines và Jetstar) đang chiếm 52,5% thị phần; Vietjet đang nắm 41,2%, Bamboo Airways năm 5,4% và Vasco chiếm 1,9%.
Với thị trường quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đang nắm khoảng 57,8%. Trong số này, Vietnam Airlines và Jetstar năm 23,9%, Vietjet nắm giữ 18,3%, Bamboo chưa bay quốc tế.
 
Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không đang khai thác và hơn 70 hãng hàng không nước ngoài khai thác tại Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam cho đến, đến hết tháng 9/2019, đội tàu bay cánh bằng của các hãng hàng không Việt Nam đạt 200 chiếc. Trong đó, Vietnam Airlines (bao gồm Vasco) 98 tàu, Jetstar Pacific Airlines 18 tàu, Vietjet 70 tàu, Bamboo Airways 10 tàu.
Trong 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không đạt 53,3 triệu khách tăng 11,5%, trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 37,3% tăng gần 10% so với cùng kỳ 2018.
Cục Hàng không cho hay, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác thường lệ 138 đường bay quốc tế và 50 đường bay nội địa. Trong đó, Vietnam Airlines bay 60 đường quốc tế, 33 đường nội địa, Jetstar bay 13 đường quốc tế, 23 đường nội địa; Vietjet đang khai thác 96 đường bay quốc tế, 35 đường bay nội địa; Bamboo Airways chưa bay quốc tế và đang khai thác 22 đường bay nội địa; Vasco khai thác 9 đường bay nội địa.
Vinpearl Air sẽ làm thay đổi “cục diện”?
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết: Hàng không Việt Nam tăng trưởng rất cao, 10 năm qua mức tăng trưởng luôn duy trì từ 15-17%, hiện dư địa để phát triển hàng không vẫn còn.
“Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ các hãng mới tham gia vào thị trường hàng không, vì điều này mang lại nhiều lợi ích cho người đi máy bay. Khi các hãng cạnh tranh nhiều thì giá cả sẽ tốt hơn cho khách hàng.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Vinpearl Air - hãng hàng không của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới đây đã chính thức được thành lập, hãng này dự kiến cất cánh vào thàng 7/2020. Lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá: “Vipearl Air muốn kinh doanh, khai thác tới các điểm nghỉ dưỡng của mình.”.
 
Sự tham gia của Vinpearl Air sẽ khiến thị trường hàng không Việt Nam cạnh tranh khốc liệt hơn
Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định Vinpearl Air đã nghiên cứu rất kỹ. Cục này ủng hộ vì cách tiếp cận của hãng rất nghiêm túc, bài bản. Đề án kinh doanh hàng không của Vinpearl Air tốt, bản thân Vingroup là một tập đoàn có tiềm lực, uy tín và thương hiệu.
Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư tham gia vào hàng không không phải chỉ để kiếm lợi nhuận thương mại mà còn vì nhiều mục đích khác, trong đó có việc quảng bá thương hiệu. Cơ quan quản lý cao nhất của ngành hàng không đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam vẫn còn những tiềm năng và nhiều cơ hội cho các hãng tham gia kinh doanh.
Dự báo về sự thay đổi của thị trường, một chuyên gia hàng không cho rằng: Sự xuất hiện của Vinpearl Air chắc chắn sẽ làm thay đổi “cục diện” của thị trường hàng không Việt Nam, bởi đây là hãng bay có tiềm lực tài chính và “truyền thống” kinh doanh của Vin vốn có chiến lược rất bài bản.
“Vinpearl Air hướng tới phân khúc kinh doanh hàng không truyền thống chứ không phải là hàng không giá rẻ. Chặng bay khai thác của là giữa các khu nghỉ dưỡng của Vingroup, nhưng các khu nghỉ dưỡng, các điểm kinh doanh khách sạn của Vin thì có khắp nơi trên cả nước, điều này rõ ràng là lượng khách tiềm năng của Vinpearl Air rất lớn” - chuyên gia hàng không nói.
Vị chuyên gia này cũng nhận định, diễn biến thị trường hàng không sẽ sôi động hơn và chắc chắn các hãng hãng hàng không sẽ bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn khi Vinpearl Air cất cánh.  
Châu Như Quỳnh (Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Kỳ tích cao su vươn mình trên xứ sở Angko - Kampong Thom: Kỳ cuối-Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

Cao su vươn mình trên xứ sở Angkor - Kampong Thom: Kỳ cuối - Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

(GLO)- Bên cạnh xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom luôn quan tâm cải thiện đời sống cho hơn 3.300 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

(GLO)- Chi cục Thuế khu vực XIV vừa có Công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông về việc tuyên truyền Nghị định số 82/2025/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025.

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

(GLO)- Giải pháp đẩy mạnh hình thức cho vay dựa trên tài sản hình thành trong tương lai được đưa ra tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được xem là “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.