Độc đáo tập tục đặt tên của người Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng: "Con người thì phải có tên, khi một đứa bé sinh ra mà chưa có tên thì chưa được xem là con người”. Bởi vậy, cái tên và việc đặt tên giúp đứa bé chính thức trở thành thành viên trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng. Khác với một số dân tộc thiểu số Tây Nguyên, từ xa xưa, người Bahnar đã không có họ cho nên tục đặt tên cũng có những nét riêng, thể hiện mối quan hệ họ hàng, dòng tộc.

Theo phong tục của người Bahnar xưa, mỗi dòng tộc thường đặt tên con cháu theo một âm vần (một chữ cái) nào đó rồi duy trì đến thế hệ mai sau. Cùng với đặt tên theo âm vần, người Bahnar còn đặt tên theo hiện tượng khác lạ khi sinh đứa bé hoặc đặt theo nơi sinh, hình hài, dị tật, thậm chí đặt theo điềm báo trong giấc mơ. Tuy nhiên, không ai được đặt tên cho đứa bé khi còn ở trong bụng mẹ. Thậm chí sau khi sinh đứa bé, gia đình cũng không vội vàng đặt tên liền mà phải đợi đứa bé rụng rốn, sau đó mới làm lễ thổi tai (bluh đon) để đặt tên.

Trước khi đặt tên, gia đình và những người thân cùng bàn luận, lựa chọn cái tên ưng ý nhất. Khi đã thống nhất tên thì báo cho bà mụ-chủ lễ thổi tai để cúng tên và giới thiệu thành viên mới của gia đình với họ hàng, cộng đồng. Bà Yao (70 tuổi, làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Khi đứa bé mới sinh rụng rốn thì làm lễ thổi tai, mời bà mụ làm lễ và đặt tên, thống nhất chọn tên rồi thì mới cúng, khi cúng thì phải gọi tên vừa đặt cho đứa bé đó, để trời đất phù hộ, có sức khỏe tốt, siêng năng chăm chỉ, bình an cả đời. Xong lễ, mọi người cùng ăn uống, chúc phúc, mừng cho đứa trẻ đã có tên”.

Người Bahnar thường chọn cách đặt tên theo âm đầu tiên của tên ông bà, cha mẹ để giữ quan hệ họ hàng, không tách rời dòng tộc. Việc đặt tên theo âm đầu của tên này không bắt buộc phải đặt theo bên mẹ (mẫu hệ), vì trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào Bahnar, mọi việc lớn nhỏ đều thực hiện theo tập tục “song hệ”, tức cả hai bên gia đình cùng chung sức chăm lo cho nên bên nội hay ngoại đều được coi trọng, quý mến như nhau. Chẳng hạn trong cưới xin, hai bên gia đình nhà trai, nhà gái đều góp tiền của như nhau; trong phân chia tài sản, ruộng đất, con trai, con gái được chia đầy đủ. Ngay cả cách xưng hô, người Bahnar ở Gia Lai xưng ông, bà nội hoặc ngoại chỉ một từ: “bok, yă”, bác trai, bác gái đều gọi là: “mih, nă” hay cô, dì, chú, cậu… cũng chỉ gọi chung là: “duch, ma”; không như các dân tộc Jrai, Ê Đê... anh chị em ruột bên cha, bên mẹ đều có cách xưng hô khác nhau.

Với người Bahnar, cái tên và việc đặt tên giúp đứa bé chính thức trở thành thành viên trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng. Ảnh: Lê Hà

Với người Bahnar, cái tên và việc đặt tên giúp đứa bé chính thức trở thành thành viên trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng. Ảnh: Lê Hà

Việc đặt tên theo âm vần được mở rộng cho cả hai bên nội ngoại. Gia đình có thể chọn đặt tên con theo âm đầu của tên ông bà, chú bác, cô dì…, một người nào đó trong 2 dòng tộc mà họ cảm thấy yêu quý, thân thiết hoặc mong muốn con cái giỏi giang, thành đạt như họ thì đặt tên theo vần người đó, không nhất thiết phải theo vần tên cha mẹ. Ông Suck (thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Người Bahnar thường đặt tên theo âm vần ông bà, cha mẹ là chính và khi người khác nhìn vào âm vần đó thì sẽ biết họ là anh em, họ hàng… Ví dụ tên ông bà, tên cha mẹ có âm đầu là D thì anh em, họ hàng đều lấy âm D khi đặt tên. Từ ông bà ngày xưa đến con cháu đều không thay đổi, vẫn duy trì âm D đến thế hệ cháu chắt… Bởi vậy, trong một làng, những người có tên âm đầu là chữ D thì gần như là anh em, họ hàng cùng dòng tộc”.

Ngoài những cái tên đặt theo hiện tượng, hình hài, dị tật… những cái tên đặt theo âm vần của người Bahnar thường không có nghĩa, chỉ cần cùng vần là được. Bên cạnh đó, do được quyền đặt tên theo âm tiết đầu bất cứ tên ai trong 2 dòng tộc nên cái tên để đặt cũng rất nhiều. Bởi vậy, xưa kia, người Bahnar không bao giờ đặt trùng tên với một ai đó trong làng, trong vùng nếu đã biết trước. Đặc biệt là đặt trùng tên với người đã chết, đây là điều cấm kỵ…

Theo già làng Vên (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa), việc không được đặt tên trùng với người đã chết vì “sợ mang lại điều không may cho đứa trẻ; sợ gợi nhớ lại nỗi đau buồn, mất mát của gia đình có người trùng tên đã chết hoặc lỡ như đứa trẻ nghịch ngợm bị bố mẹ chửi, la mắng... là như chửi vào tổ tông người ta”. Bởi những lý do này mà người Bahnar thường đổi tên mới mỗi khi có người trùng tên chết và người được đổi tên được sử dụng song song 2 cái tên mới và cũ.

Còn trong trường hợp 2 người trùng tên còn sống, nếu tuổi tác tương đương thì họ sẽ kết nghĩa làm anh em (gọi nhau là pố). Nếu cách xa nhau về tuổi tác thì kết nghĩa làm cha con, mẹ con và gọi là “{a kon, me kon”. Để được họ hàng thừa nhận mối quan hệ này, họ tổ chức tiệc rượu mời anh em, bà con trong làng đến chứng kiến và chung vui với 2 người. Già làng Vên cho biết thêm: “Khi có cái tên trùng nhau, cùng tên mặc dù khác làng hoặc làng xa nhau cách mấy khi đã biết thì họ sẽ kết nghĩa với nhau. Việc kết nghĩa không phải vì tài sản, mà là niềm vui vì 2 người trùng tên là duyên trời gắn kết. Và 2 người trùng tên này khi đã làm lễ kết nghĩa thì sẽ giữ mối quan hệ anh em, cha con... suốt đời, thậm chí còn yêu thương, đùm bọc nhau hơn cả ruột thịt”.

Ngày nay, cách đặt tên của người Bahnar có sự thay đổi nhất định. Một số nơi lấy chữ cái A, Y, H làm âm đệm trước tên chính để phân biệt giới tính. Một số vùng lấy họ Đinh, Brôn, Dăm, Hoang… thậm chí có nơi lấy họ tên thánh, tên nước ngoài, tên những người nổi tiếng… để đặt cho con cái. Tuy nhiên, đa phần người Bahnar vẫn duy trì cách đặt tên theo âm tiết đầu tiên của tên ông bà, cha mẹ, họ hàng. Vì bà con cho rằng đặt tên kiểu vậy để tỏ lòng tự hào, yêu quý nòi giống, họ hàng, không quên gốc gác dòng tộc mình.

Có thể bạn quan tâm

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.