"Điểm đen" quản lý giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nạn nhân thứ 10 của vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc ở Quảng Nam vừa qua đời vào ngày 15-2 và những nạn nhân khác đang chiến đấu với tử thần từng giây từng phút.

Vụ TNGT này một lần nữa báo động những lỗ hổng quản lý về giao thông đường bộ hiện nay. Năm 2022, cả nước xảy ra 11.400 vụ TNGT, làm chết 6.384 người, bị thương 7.804 người. Năm 2021 có đến 5.800 người chết vì TNGT, còn năm 2020 là 6.700 người. Những con số khủng khiếp và dường như các biện pháp căn cơ để giảm TNGT vẫn chưa được thực thi đúng nghĩa. Những giải pháp chung chung, nặng về lý thuyết kiểu như tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông… được nhắc đi nhắc lại ở hầu hết các hội nghị về an toàn giao thông nhưng thực tế không phát huy hiệu quả.

Dễ thấy rằng hệ thống giao thông hiện đang thiếu và yếu. Thiếu là so với diện tích giao thông dành cho đầu người của chúng ta rất thấp so với các nước trong khu vực và càng bị bỏ xa so với các nước phát triển. Yếu là vì chất lượng hệ thống giao thông không cao, nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp trầm trọng, nhiều tuyến đường địa phương vừa làm đã hỏng và kể cả không ít tuyến cao tốc thu phí cũng kém chất lượng mà có vụ đã phải khởi tố vì bị bán thầu, rút ruột…

Ý thức của một bộ phận người dân không cao trong khi mức xử lý vi phạm chưa thích đáng. Có thể nói, ngoài mức xử phạt về nồng độ cồn rất nghiêm đang được dư luận ủng hộ thì hầu hết những mức phạt khác đều khá nhẹ, thiếu tính răn đe. Ví dụ như lỗi chạy quá tốc độ đối với ôtô chỉ bị phạt 4 - 8 triệu đồng, trong khi đây là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn chết người.

Vụ án liên quan các trung tâm đăng kiểm vừa qua cũng cho thấy một thực trạng cực kỳ nguy hiểm khác là rất nhiều phương tiện thiếu an toàn đã được "phù phép" để lưu thông trên đường. Con số được cơ quan điều tra đưa ra là đến 70.000 phương tiện liên quan đến sai phạm của mấy chục trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố. Những phương tiện này không ai dám chắc sẽ gây ra chuyện gì đối với tính mạng người khác trên đường!

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc. Có ý kiến cho rằng kiểm tra mà thông báo trước thì khác gì đánh động với các cơ sở đào tạo sai phạm (nếu có), trong lúc việc đào tạo cấp bằng lái ôtô đang hái ra tiền. Không ít cơ sở cắt ngắn chương trình đào tạo, bỏ bớt các công đoạn thực hành bắt buộc nhằm giảm chi phí và trục lợi người học. Vụ cắt xén hàng tỉ đồng của học viên ở Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định là một ví dụ mà Báo Người Lao Động đã thông tin trong bài điều tra. Đào tạo kiểu này thì sau khi cầm vô lăng không gây ra tai họa mới là chuyện lạ.

Không quá khó để tìm địa chỉ trách nhiệm của thực trạng trên. Việc cần kíp là phải xử lý nhanh và triệt để nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm đang diễn ra hằng ngày trên đường. Đây mới chính là những điểm đen về an toàn giao thông cực kỳ nguy hiểm đang uy hiếp tính mạng người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null