"Điểm đen" quản lý giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nạn nhân thứ 10 của vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc ở Quảng Nam vừa qua đời vào ngày 15-2 và những nạn nhân khác đang chiến đấu với tử thần từng giây từng phút.

Vụ TNGT này một lần nữa báo động những lỗ hổng quản lý về giao thông đường bộ hiện nay. Năm 2022, cả nước xảy ra 11.400 vụ TNGT, làm chết 6.384 người, bị thương 7.804 người. Năm 2021 có đến 5.800 người chết vì TNGT, còn năm 2020 là 6.700 người. Những con số khủng khiếp và dường như các biện pháp căn cơ để giảm TNGT vẫn chưa được thực thi đúng nghĩa. Những giải pháp chung chung, nặng về lý thuyết kiểu như tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông… được nhắc đi nhắc lại ở hầu hết các hội nghị về an toàn giao thông nhưng thực tế không phát huy hiệu quả.

Dễ thấy rằng hệ thống giao thông hiện đang thiếu và yếu. Thiếu là so với diện tích giao thông dành cho đầu người của chúng ta rất thấp so với các nước trong khu vực và càng bị bỏ xa so với các nước phát triển. Yếu là vì chất lượng hệ thống giao thông không cao, nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp trầm trọng, nhiều tuyến đường địa phương vừa làm đã hỏng và kể cả không ít tuyến cao tốc thu phí cũng kém chất lượng mà có vụ đã phải khởi tố vì bị bán thầu, rút ruột…

Ý thức của một bộ phận người dân không cao trong khi mức xử lý vi phạm chưa thích đáng. Có thể nói, ngoài mức xử phạt về nồng độ cồn rất nghiêm đang được dư luận ủng hộ thì hầu hết những mức phạt khác đều khá nhẹ, thiếu tính răn đe. Ví dụ như lỗi chạy quá tốc độ đối với ôtô chỉ bị phạt 4 - 8 triệu đồng, trong khi đây là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn chết người.

Vụ án liên quan các trung tâm đăng kiểm vừa qua cũng cho thấy một thực trạng cực kỳ nguy hiểm khác là rất nhiều phương tiện thiếu an toàn đã được "phù phép" để lưu thông trên đường. Con số được cơ quan điều tra đưa ra là đến 70.000 phương tiện liên quan đến sai phạm của mấy chục trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố. Những phương tiện này không ai dám chắc sẽ gây ra chuyện gì đối với tính mạng người khác trên đường!

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên toàn quốc. Có ý kiến cho rằng kiểm tra mà thông báo trước thì khác gì đánh động với các cơ sở đào tạo sai phạm (nếu có), trong lúc việc đào tạo cấp bằng lái ôtô đang hái ra tiền. Không ít cơ sở cắt ngắn chương trình đào tạo, bỏ bớt các công đoạn thực hành bắt buộc nhằm giảm chi phí và trục lợi người học. Vụ cắt xén hàng tỉ đồng của học viên ở Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định là một ví dụ mà Báo Người Lao Động đã thông tin trong bài điều tra. Đào tạo kiểu này thì sau khi cầm vô lăng không gây ra tai họa mới là chuyện lạ.

Không quá khó để tìm địa chỉ trách nhiệm của thực trạng trên. Việc cần kíp là phải xử lý nhanh và triệt để nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm đang diễn ra hằng ngày trên đường. Đây mới chính là những điểm đen về an toàn giao thông cực kỳ nguy hiểm đang uy hiếp tính mạng người dân.

Có thể bạn quan tâm

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

(GLO)- Suốt 36 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày bền bỉ thắp sáng tri thức cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều thế hệ học trò vùng khó trưởng thành, vươn lên bằng con chữ và tri thức.

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê liên quan đến việc thi công đấu nối đường dân sinh với đường tỉnh 669, dự án thuê đất trồng rừng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Nguyên và chính sách hỗ trợ làm ao, hồ nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Thư Tòa soạn

Thư Tòa soạn

(GLO)- Cùng với việc sáp nhập tỉnh, từ ngày 1-7, Báo Gia Lai hợp nhất với Báo Bình Định thành Báo Gia Lai mới.

Gia Lai bố trí lại hơn 179,5 tỷ đồng từ nguồn sử dụng đất cho dự án hồ sơ địa chính

Gia Lai bố trí lại hơn 179,5 tỷ đồng từ nguồn sử dụng đất cho dự án hồ sơ địa chính

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 505/NQ-HĐND về việc sử dụng nguồn tiền sử dụng đất của dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và dữ liệu địa chính tỉnh Gia Lai chưa phân bổ để cấp cho các dự án đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất chưa được cấp.

Các cây gỗ lớn bị cưa hạ nằm chỏng chơ tại khuôn viên trụ sở UBND phường Cheo Reo. Ảnh: NLĐO

Việc chặt cây gỗ lớn tại trụ sở phường Cheo Reo: Nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định

(GLO)- Theo một số thông tin báo chí đăng tải, trước ngày sáp nhập xã, phường, hàng loạt cây gỗ lớn trong khuôn viên trụ sở UBND phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) bị cưa hạ rồi đem bán, khiến nhiều người dân bức xúc. Để làm rõ thông tin này, P.V Báo Gia Lai đã vào cuộc tìm hiểu.

Tặng nhiều phần quà cho người nghèo và học sinh khó khăn huyện Chư Sê

Tặng nhiều phần quà cho người nghèo và học sinh khó khăn huyện Chư Sê

(GLO)- Ngày 22-6, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) phối hợp với chùa Mỹ Thạch và nhóm giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP. Hà Nội) và đoàn từ thiện TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” cho học sinh dân tộc thiểu số và người dân khó khăn.

Lời cảm ơn

Lời cảm ơn

(GLO)- Báo Gia Lai trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

null