Đề xuất gần 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34m.

Ảnh minh họa: Tường Quân/TTXVN
Ảnh minh họa: Tường Quân/TTXVN
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Đoạn Quốc lộ 14B thuộc phạm vi dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km. Điểm đầu của dự án tại Km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến này đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34m.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương theo văn bản số 1270/VPCP ngày 28/2/2022 của Văn phòng Chính phủ; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III 4 làn xe, rộng 20,5m.
Nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng phạm vi mở rộng còn lại đảm bảo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, rộng 34m.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022-2025.
Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài hơn 73km. Tuyến đường này nối liền Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh.
Đây cũng là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, thành phố Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.
Đoạn Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ Cảng Tiên Sa, Km0) đến Km 32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng).
Đoạn từ Cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết.
“Việc đầu tư dự án nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14B. Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch đường Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Tiên Sa với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar," Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.
Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null