Đề xuất gần 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34m.

Ảnh minh họa: Tường Quân/TTXVN
Ảnh minh họa: Tường Quân/TTXVN
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Đoạn Quốc lộ 14B thuộc phạm vi dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km. Điểm đầu của dự án tại Km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến này đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34m.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương theo văn bản số 1270/VPCP ngày 28/2/2022 của Văn phòng Chính phủ; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III 4 làn xe, rộng 20,5m.
Nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng phạm vi mở rộng còn lại đảm bảo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, rộng 34m.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022-2025.
Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài hơn 73km. Tuyến đường này nối liền Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh.
Đây cũng là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, thành phố Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.
Đoạn Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ Cảng Tiên Sa, Km0) đến Km 32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng).
Đoạn từ Cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại Km24+633 - Km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết.
“Việc đầu tư dự án nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14B. Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch đường Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Tiên Sa với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar," Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.
Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Siết chặt quản lý xe ô tô đưa đón học sinh

Siết chặt quản lý xe ô tô đưa đón học sinh

(GLO)- Đoàn liên ngành của tỉnh vừa tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh. Qua đó, ngành chức năng đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót để các cơ sở giáo dục khẩn trương khắc phục trong dịp hè.

Thời quá độ của sổ đỏ

Thời quá độ của sổ đỏ

Trải qua bốn lần xây dựng, ban hành Luật Đất đai, với thời gian 30 năm có lẻ, nhưng câu chuyện xoay quanh việc hoàn thành công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, để bước vào giai đoạn quản lý đất đai theo trật tự vẫn chưa tới đích.

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.