Đầu năm đi chợ cầu may

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùng 2 Tết Nhâm Dần 2022, hoạt động mua bán tại các khu chợ trong tỉnh bắt đầu nhộn nhịp. Phiên chợ đầu tiên trong năm, cả người mua và người bán đều trong tâm thế cởi mở, vui vẻ, mong cầu một năm buôn bán thuận hòa, phát tài, phát lộc.
Đi chợ đầu năm đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Trước khi trao đổi hàng hóa, mọi người đều chọn mua lộc để mang may mắn về nhà.
Hoa lay ơn cũng được người dân ưu tiên chọn mua để dâng hương bàn thờ gia tiên. Ảnh: Đức Thụy
Hoa lay ơn được người dân ưu tiên chọn mua trong buổi chợ đầu năm để dâng hương bàn thờ gia tiên. Ảnh: Đức Thụy
Những gùi rau tươi xanh của chị em người Jrai cũng góp mặt trong phiên chợ đầu năm. Ảnh: Đức Thụy
Những gùi rau tươi xanh của chị em phụ nữ người Jrai ở TP. Pleiku cũng góp mặt trong phiên chợ đầu năm. Ảnh: Đức Thụy
Từ sáng sớm, lộc đã được bày bán ngay tại các lối ra vào cổng chợ thị xã Ayun Pa. Để tiện cho người mua, các gói lộc thường được chuẩn bị sẵn trong một bì bóng nhỏ. Người bán lộc thường là các bà, các mẹ đã lớn tuổi. Giá mỗi lộc dao động từ 10.000-15.000 đồng. Người bán và người mua thường không nói thách hay mặc cả. Thông thường lộc gồm 1 quả cau, 5 lá trầu, 1 gói muối nhỏ. Tùy theo nhu cầu của người mua, lộc có thể cho thêm ít vôi tôi, thuốc lá sợi, vỏ, rễ cây…
Dân gian quan niệm, miếng trầu là đầu câu chuyện, tượng trưng cho tình cảm gia đình keo sơn, gắn bó. Vì vậy, mua được lá trầu đẹp, quả cau ngon là rước được lộc tốt về nhà. Người mua sẽ chọn những quả cau non, xanh, tươi, lá trầu còn nguyên cuống, phẳng, không bị dập nát. Cũng theo người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại may mắn, đủ đầy, no ấm cho cả năm. Vì vậy, trầu, cau, muối là 3 sản phẩm không thể thiếu khi mua lộc đầu năm. 
Cùng với trầu, cau, muối, thì đu đủ, sung được bán kèm để cầu mong một năm sung túc đủ đầy. Ảnh: Vũ Chi
Cùng với trầu, cau, muối, thì đu đủ, sung được bán kèm để cầu mong một năm sung túc đủ đầy. Ảnh: Vũ Chi
Là người có “thâm niên” trong việc bán lộc đầu năm, bà Nguyễn Thị Nụ (70 tuổi, phường Hòa Bình) tâm sự: “6 năm bán lộc tại chợ nên khách hàng của tôi hầu hết là người quen. Tôi thường hái trầu vào chiều ngày cuối năm, để nơi thoáng mát cho lá tươi. Riêng cau, tôi phải tìm mua từ ngày 25, 26 tháng Chạp với giá 5.000 đồng/quả. Thông thường, tôi bán lộc từ sáng mùng 2 đến mùng 6 Tết vì nhiều người về quê, không thể đi chợ sớm được. Tuy nhiên, mùng 2 bán được nhiều nhất, khoảng hơn 100 lộc”. 
Đi chợ ngay sáng mùng 2 Tết, trước khi mua các nhu yếu phẩm thiết yếu cho bữa ăn của gia đình, bà Lê Thị Hồng (tổ 3, phường Đoàn Kết) ghé mua lộc đầu tiên. Bà cho hay: “Ngay từ nhỏ, tôi đã thường theo mẹ đi mua lộc đầu năm. Khi lập gia đình, tôi vẫn lưu giữ phong tục ấy của gia đình để cầu may mắn trong ngày đầu năm. Nhà có 5 trang thờ nên tôi chọn 5 quả cau, 5 lá trầu và 5 gói muối nhỏ. Ngoài cau, trầu, muối, tôi tìm mua thêm trái đu đủ và chùm quả sung. Hy vọng năm mới gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, đủ đầy”.
Sáng sớm mùng 2 Tết, các chợ truyền thống trên địa bàn thị xã An Khê cũng tấp nập cảnh bán buôn. Cùng với mua muối, trầu, cau để lấy may, nhiều người còn mua đậu hũ, đu đủ… Chị Hoàng Thị Sua từ làng Mông (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) ra chợ An Khê để mua sắm đầu năm. “Người Mông mình cúng từ ngày 29 đến mùng 2 Tết. Hôm nay mình mua nhiều thực phẩm làm mâm cơm trước cúng gia tiên, sau mời anh em, họ hàng chung vui sum vầy, đầm ấm. Món đậu hũ mình dâng ông bà, tổ tiên, cầu mong phù hộ cho gia đình, con cái học hành tiến tới, mùa màng bội thu”-chị Sua bộc bạch.
Chị Hoàng Thị Sua (bìa trái-làng Mông, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) mua thực phẩm ngày đầu năm mới. Ảnh: Ngọc Minh
Chị Hoàng Thị Sua (bìa trái, làng Mông, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) mua thực phẩm ngày đầu năm mới. Ảnh: Ngọc Minh
Nhanh tay lựa những lá trầu tươi xanh, đầy đặn, bà Trần Thị Quảng (tổ 2, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) chia sẻ: “Theo các cụ đầu năm mua cau, trầu và một chút vôi hồng để lấy hên, lấy lộc. Tôi mua thêm quả đu đủ mong cả năm sức khỏe, mọi điều may mắn đủ đầy”.
Đầu năm đi chợ, nhiều người mua muối, trầu, cau, mong cầu một năm đậm đà, may mắn. Ảnh: Ngọc Minh
Đầu năm đi chợ, nhiều người mua muối, trầu, cau, mong cầu một năm đậm đà, may mắn. Ảnh: Ngọc Minh
Những người bán hàng đầu năm mới cũng mong cầu cả năm buôn bán thuận hòa, phát tài, phát lộc. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (phường Tây Sơn, thị xã An Khê) có gần 10 năm buôn bán trái cây tại chợ An Xuyên. Trong phiên chợ đầu tiên của năm, chị bán thêm muối, cau, trầu. “Tôi tranh thủ dọn hàng ra bán lấy ngày, mong cả năm buôn may bán đắt. Bán chút rồi tôi cũng mua đồ về cúng gia tiên và cùng gia đinh du xuân”-chị Thủy tâm sự.
Tương tự, sáng mùng 2 Tết, các khu chợ trên địa bàn huyện Kông Chro cũng bắt đầu mở phiên buôn bán đầu xuân. Không có cảnh kỳ kèo, trả giá, buổi chợ đầu năm tại đây diễn ra trong không khí nhẹ nhàng, ấm áp. Ai cũng quan niệm rằng, đi chợ đầu năm không đơn thuần là bán-mua hàng hóa thường ngày mà còn có cả ý nghĩa cầu may. 
Cả người bán lẫn người mua đều tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Ảnh: Mộc Trà
Cả người bán lẫn người mua đều tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Ảnh: Mộc Trà
Các mặt hàng được bày bán tại phiên chợ đầu năm ở huyện Kông Chro cũng khá phong phú, trong đó có những thứ không thể thiếu như muối, cau, trầu, cá lóc... Bà Bùi Thị Diệu Kính (làng Kuc Grmối, xã Đak Pơ Pho) cho hay: "Sáng mùng 2 Tết năm nào, tôi cũng ra vườn hái ít lá trầu, quầy cau để đem ra chợ trung tâm huyện bán. Vì bán lấy may đầu năm nên tôi luôn lựa những lá, quả xanh và đẹp nhất. Giá bán mỗi quả cau là 10 ngàn đồng, kèm theo 1 lá trầu và vôi. Mọi người mua rất nhanh gọn, còn mừng tuổi cho tôi nữa. Không khí mua bán đầu năm khá vui vẻ". Vừa nhanh tay bắt cá vào bì cho khách, bà Nguyễn Thị Liên-tiểu thương tại chợ trung tâm huyện Kông Chro-vừa vui vẻ nói: “Đầu năm mọi người thường có tục đi chợ mua cá lóc về thả nuôi trong nhà để mong cầu sự nhanh nhẹn, mau mắn cho cả năm. Vì thế, tôi nhập nhiều loại cá này về bán với giá 95 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, cá điêu hồng, trắm cỏ, tôm sống... cũng được nhiều khách mua trong phiên chợ mùng 2 Tết”. 
Năm nào cũng vậy, mới 6 giờ sáng ngày mùng 2 Tết, bà Hà Thị Ngọc (76 tuổi ở 46 Trần Quý Cáp, TP. Pleiku) cũng mang muối, trầu, cau ra trước cổng Trung tâm thương mại Pleiku bày bán cho người đi lễ chùa hay du xuân. “Bán muối đầu năm, tôi thường đong vào một chén đầy bởi theo quan niệm xưa, chén muối có ngọn mới mang lại sự trọn vẹn, giúp cả năm may mắn, no đủ. Bán buôn ngày Tết cũng có nhiều niềm vui vì ai cũng hoan hỉ, không mặc cả như ngày thường, đôi khi còn được khách hàng mừng tuổi”-bà Ngọc nói.
Bà Hà Thị Ngọc được nhiều người mua muối, trầu, cau để mua lộc, mua may mắn cho năm mới. Ảnh: Đinh Yến
Bà Hà Thị Ngọc (bìa trái) bày bán trầu, cau và muối trước Trung tâm thương mại Pleiku, mong cầu một năm nhiều may mắn. Ảnh: Đinh Yến
Tập tục mùng 2 Tết đi chợ đầu năm không biết có từ bao giờ nhưng ngay từ khi còn nhỏ, chị Nguyễn Thị Hoa (thôn 5, xã Diên Phú, TP. Pleiku) đã thấy cha mẹ thường đi chợ mua muối, trầu, cau và một số thứ cần thiết khác. “Đến bây giờ, gia đình tôi vẫn giữ truyền thống đầu năm đi chợ mua muối và nhắc nhở con cháu về tập tục tốt đẹp đầy ý nghĩa ấy. Qua buổi chợ, tôi mong muốn giữ được sự ấm áp của gia đình, tình cảm ngày một đậm đà, gắn kết hơn”-chị Hoa tâm sự.
Cũng trong tâm thế đi chợ cầu may đầu năm, chị Nguyễn Thị Mai Linh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) chia sẻ: “Đầu tiên tôi chọn mua trầu, cau, muối và đu đủ. Những lá trầu, quả cau được xem như món lộc đầu năm để cầu may mắn cho bản thân và gia đình trong năm mới. Muối đem lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái”. 
Không có có cảnh kỳ kèo, trả giá, buổi chợ đầu năm thường diễn ra trong không khí nhẹ nhàng, ấm áp. Bà Nguyễn Thị Hoa-tiểu thương ở chợ Trà Bá (TP. Pleiku) bày tỏ: “5 giờ sáng mùng 2 Tết năm nào cũng thế, tôi ra vườn cắt hoa lay ơn rồi đem ra chợ bán. Ngày thường thì tôi bán thêm hàng rau, củ, quả, riêng ngày Tết bán hoa, trầu cau, muối, đu đủ và thêm ít rau xanh. Mùng 2 Tết chủ yếu bán lấy lộc nên không nói thách, người mua cũng không trả giá. Phiên chợ ngày mùng 2 Tết có ý nghĩa như thế”.
Theo quan sát, ngoài trầu, cau, muối, hàng hóa phiên chợ mùng 2 Tết chủ yếu của người dân trong vùng làm ra. Chị Kpuih Luynh (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cho hay: “Mình thấy mùng 2 Tết người dân thường đi chợ cầu may nên bà con trong làng cũng tranh thủ mang rau xanh tự trồng ra chợ bán, chủ yếu là cải cúc, cải xanh, xà lách, rau mùi, súp lơ”. 
Chị KPuih Luynh nhiều năm mùng 2 Tết  đi chợ bán rau do nhà mình trồng được. Ảnh: Đinh Yến
Chị Kpuih Luynh (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) nhiều năm đem rau do nhà trồng được đến bán tại buổi chợ mùng 2 Tết. Ảnh: Đinh Yến
Theo ghi nhận của P.V, giá cả các mặt hàng đầu năm ở chợ ít biến động, chỉ tăng nhẹ khoảng 10%. Hầu hết các khu chợ đều họp vào buổi sáng và chỉ đông đúc vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, không khí cũng rất rộn ràng và đậm chất xuân với những lời chúc tốt đẹp trao nhau trong năm mới. "Sáng nay tôi tranh thủ ghé chợ mua cá lóc, muối với mong muốn cuộc sống gia đình gặp nhiều may mắn, mặn mà cả năm. Tôi cũng mua cau trầu lấy lộc và ít thực phẩm, rau củ để làm mâm cơm cúng ông bà. Năm nay vì dịch Covid-19 còn phức tạp nên cả nhà chỉ quây quần đón Tết tại gia. Dẫu vậy cũng rất sum vầy và ấm cúng"-chị Trần Thị Hậu (tổ dân phố Plei Ktoh, thị trấn Kông Chro) bày tỏ.
NHÓM PHÓNG VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Những bộ cồng chiêng truyền đời

Những bộ cồng chiêng truyền đời

(GLO)- Không chỉ là tài sản có giá trị về mặt vật chất, những bộ cồng chiêng còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần đối với mỗi gia đình hoặc cộng đồng. Chúng được đặt tên và gìn giữ từ đời này sang đời khác để tiếng chiêng của ông cha được ngân vang mãi.
MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

(GLO)- MC của phố núi Pleiku Nguyễn Hoàng Nam ví người dẫn chương trình như những cánh én mùa xuân, có sứ mệnh riêng. Nếu chim én báo hiệu mùa xuân yên vui thì người dẫn chương trình cũng có sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

(GLO)- Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với lợi thế là vùng lõi, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn, quản lý bền vững thiên nhiên. Đây cũng là bước ngoặt mở ra triển vọng đầu tư phát triển du lịch và các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh; biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

(GLO)- Attapeu-một trong những tỉnh thuộc cao nguyên Boloven nằm ở phía Đông Nam của Lào được đánh giá là giàu tiềm năng về đất đai, khoáng sản, thủy điện, lại có mối quan hệ gắn bó đặc biệt, thủy chung với Gia Lai. Nơi đây đã, đang và sẽ là miền đất lành cho những cánh chim bằng sải cánh, biến ước mơ, hoài bão thành các chương trình, dự án hợp tác đầy ấn tượng, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân bản địa, phát triển vững mạnh doanh nghiệp, vun đắp tình hữu nghị sắt son Việt-Lào.
Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất“, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân.
Hướng đến mục tiêu  tăng trưởng xanh

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

(GLO)- Giai đoạn 2015-2020, số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tăng trưởng xanh (TTX) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tỉnh đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các hoạt động hướng đến mục tiêu TTX nhằm thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Covid-19 và làng rừng của tôi

Covid-19 và làng rừng của tôi

(GLO)- Từ sau ngày giải phóng miền Nam 1975 đến nay, năm nào cũng vậy, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố tự tìm cơ hội để về lại với buôn làng, với Tây Nguyên. Ở nơi ấy, tôi có bạn bè, có bà con anh em và toàn bộ tuổi trẻ của mình. Tôi tự nhận đó là quê hương thứ hai của mình.
Một thời ở Sân bay Pleiku

Một thời ở Sân bay Pleiku

(GLO)- Nằm ở vị trí chiến lược, Sân bay Cù Hanh (nay là Cảng Hàng không Pleiku) từng là một trong những sân bay quân sự và dân dụng quy mô lớn ở miền Nam. Xung quanh sân bay này có những câu chuyện mà ít người biết đến.
Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

Vươn "cánh sóng" ra Trường Sa

(GLO)- Đóng quân ở Tây Nguyên nhưng Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc) có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn 11 tỉnh, trong đó có các đảo ở Trường Sa. Để “cánh sóng“ nối Trường Sa gần hơn với đất liền, những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang ngày đêm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ mạch nguồn liên lạc được thông suốt.
Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

(GLO)- Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã cấp 41 mã số vùng trồng cho cây ăn quả và 8 cơ sở đóng gói trái cây của tỉnh để phục vụ xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để nông sản Gia Lai có “vé thông hành“ vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Những năm qua, đơn vị tích cực giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thoát nghèo. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng thế trận vùng biên ngày càng vững mạnh, khắc họa sinh động hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ“ trong thời kỳ mới.
Sức bật Kông Chro

Sức bật Kông Chro

(GLO)- Dẫu phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro đã gặt hái những thành quả rất đáng tự hào. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và phát triển.
Chư Krêy: Những du kích anh hùng

Chư Krêy: Những du kích anh hùng

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, dấu vết bom đạn đã chìm sâu dưới rẫy nương tươi tốt của người dân xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Vậy nhưng, những chiến công lừng lẫy của Đội du kích xã A3 anh hùng thì còn lưu mãi.
Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

(GLO)- Khai thác lợi thế khác biệt của không gian nông nghiệp với nhiều sản vật và văn hóa đặc sắc, ngành du lịch Gia Lai hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp để bắt kịp xu thế của cả nước và thế giới.
Mùa xuân về

Mùa xuân về

(GLO)- Mỗi khi mùa xuân về gõ cửa, không gian trải lên một liếp vàng của nắng để kết thúc một mùa đông lạnh lùng và bão táp. Những hạt mưa xuân giăng giăng như những sợi dây nối giữa đất và trời mở ra một cảnh quan huyền ảo mà các mùa khác không bao giờ có được. Riêng về nắng xuân cũng có nét riêng: không oi bức, gắt gẫm như mùa hè; không ảm đạm như mùa thu. Là màu nắng của tình yêu và hy vọng khiến cho lòng người cảm giác lâng lâng đón nhận một cách trân quý để mở ra một năm mới bình yên và hạnh phúc.
Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Bao đời nay, tục thờ cúng Chúa sơn lâm được người dân vùng Tây Sơn Thượng đạo gìn giữ như một nét văn hóa tâm linh độc đáo gắn liền với đời sống tinh thần. Tín ngưỡng thờ Ông Cọp, Ông Hổ thể hiện sự mong cầu của người dân về một cuộc sống khỏe mạnh, yên bình, ấm no, hạnh phúc.
Kbang: Dấu ấn nổi bật từ công tác chỉ đạo, điều hành

Kbang: Dấu ấn nổi bật từ công tác chỉ đạo, điều hành

(GLO)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và thời tiết bất lợi nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, Kbang đã cơ bản hoàn thành “mục tiêu kép“ vừa phòng-chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Công ty Phát triển Thủy điện Sê San: Nỗ lực vượt khó để phát triển

Công ty Phát triển Thủy điện Sê San: Nỗ lực vượt khó để phát triển

(GLO)- Năm 2021, Công ty Phát triển Thủy điện Sê San đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Dù vậy, lãnh đạo Công ty và tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động đã vững vàng vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cả 3 lĩnh vực: sản xuất điện, đảm bảo an toàn trong phòng-chống dịch và đẩy mạnh chuyển đổi số.
Mùng 3 Tết thầy

Mùng 3 Tết thầy

(GLO)- Trong ánh nắng vàng rộm của mùng 3 Tết, nhiều thế hệ học trò trong tỉnh Gia Lai hân hoan đến chúc mừng năm mới và tri ân thầy cô.
"Nơi Bác về nguồn nước mới sinh"

"Nơi Bác về nguồn nước mới sinh"

(GLO)- Từ Tây Nguyên, chúng tôi vượt hàng ngàn cây số đến Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Tổ quốc. Trong tim tôi trào dâng xúc cảm “Ai đã đến, ai chưa đến đó/Có hòn núi Mác, suối Lênin/Hãy về thăm quê ta Pác Bó/Nơi Bác về nguồn nước mới sinh“ (Theo chân Bác-Tố Hữu). Tôi mong quãng đường gần lại để nhanh đến Pác Bó, nơi hơn 80 năm trước, Bác Hồ đã về khơi nguồn nước cách mạng cho dân tộc, mở ra thời đại Hồ Chí Minh.
Đón Tết "con hổ" trên trận địa

Đón Tết "con hổ" trên trận địa

(GLO)- Sau tràng pháo nổ giòn là Chủ tịch Tôn Đức Thắng chúc Tết đồng bào và chiến sĩ cả nước. Nghe Bác Tôn chúc Tết, mỗi chúng tôi đều thấy lâng lâng một niềm tin chiến thắng. Không nói ra nhưng ai cũng thầm nguyện sẽ chiến đấu giỏi hơn nữa để góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
"Bóng hồng" khởi nghiệp

"Bóng hồng" khởi nghiệp

(GLO)- Nhắc đến khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ thường nghĩ đến những lĩnh vực mới, độc lạ. Tuy nhiên, chị RCom H'Sonh (giáo viên Trường Tiểu học Dân lập Trương Vĩnh Ký, thị trấn Đak Đoa) và em Hoàng Thị Thu Trang (học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Chư Sê) đã chọn sản phẩm truyền thống và khởi nghiệp thành công từ những ý tưởng độc đáo, bằng đam mê và đầy hoài bão.