Dấu ấn văn học nghệ thuật Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song hành cùng sự phát triển của tỉnh trong suốt 85 năm qua, văn học nghệ thuật (VHNT) Gia Lai đã tiến một bước dài vững chắc, từ số lượng đến chất lượng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân, góp phần vào sự nghiệp nâng cao dân trí và giáo dục thị hiếu thẩm mỹ cho quần chúng nhân dân. Theo đó, hình ảnh mảnh đất, con người Gia Lai trong quá khứ, hiện tại và tương lai đã được các tác giả mô tả, gửi gắm vào tác phẩm của mình một cách trung thực, sinh động, đầy sức thuyết phục.

Phong phú, hấp dẫn

Làm phép liệt kê thông thường, bất cứ người yêu VHNT nào ở Gia Lai cũng có thể điểm danh không dưới 10 tác phẩm tiêu biểu, ví như: Địa danh và di tích Gia Lai dưới góc nhìn văn hóa, Tín ngưỡng và tôn giáo của cư dân bản địa tỉnh Gia Lai (Nguyễn Thị Kim Vân), Đêm không màu, Lục bát Văn Công Hùng (Văn Công Hùng), Sứ giả, Sương chưa tan làng trăng, Pơthi (Thu Loan), Nắng gió cao nguyên (Phạm Đức Long), Góc núi (Hương Đình), Mẹ quê (Chử Anh Đào), Mẹ và chiếc nón lá (Nguyễn Thiện Đức), Cọp lửa sông Ba (Quốc Thành)… 

Theo nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Chủ tịch Hội VHNT Gia Lai, những ấn phẩm này đã phần nào đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, góp phần quan trọng vào việc giới thiệu và quảng bá hình ảnh đất và con người Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung đến với bạn đọc trong và ngoài nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là món quà tri ân của anh chị em văn nghệ sĩ Gia Lai đối với cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 

Bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 6 từ phải sang) trao giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh lần III cho các tác giả đạt giải. Ảnh: P.L
Bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 6 từ phải sang) trao giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh lần III cho các tác giả đạt giải. Ảnh: P.L

Thông qua các ấn phẩm này, người đọc Gia Lai và cả nước có thêm một kênh thông tin, một món ăn tinh thần góp phần bồi dưỡng thêm tâm hồn, khơi dậy sức mạnh, sự hướng thiện tiềm ẩn... trong mỗi con người, làm giàu có thêm hành trang trong cuộc sống hôm nay. Nếu tập sách Mỹ thuật, Nhiếp ảnh Gia Lai  (gồm 122 tranh, ảnh của 12 nghệ sĩ nhiếp ảnh và 17 họa sĩ) đem đến cho người xem những cảm nhận phong phú về mảnh đất và con người Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung trong sinh hoạt, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì tập sách Dân ca Bahnar là sự tôn vinh vẻ đẹp âm nhạc, nét văn hóa của đồng bào Bahnar được nhạc sĩ Lê Xuân Hoan sưu tầm trong suốt 30 năm hoạt động âm nhạc. Đặc biệt, tập sách Văn học Gia Lai (1945-2010) với 5 chương riêng biệt (gồm văn học Gia Lai trong thời kỳ chống thực dân Pháp (1945-1954); văn học Gia Lai trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954-1975); văn học Gia Lai 10 năm sau giải phóng (1975-1986); văn học Gia Lai thời kỳ đất nước đổi mới, đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội (1986-2010); chương kết) đã đem đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng thể, khái quát về diện mạo văn học tỉnh nhà qua các thời kỳ.

Đậm đà bản sắc văn hóa

Khai thác, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc nói chung, nét văn hóa Tây Nguyên trong đó có Gia Lai nói riêng vừa là khát khao vừa là mục đích của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Đặc biệt, kể từ khi Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” đi vào cuộc sống đã tạo nên một luồng sinh khí ấm áp, là động lực, là sức mạnh tác động đến mọi người, mọi ngành, mọi cấp trong suốt hơn 15 năm qua, trong đó có VHNT. Nhờ đó, có nhiều tác phẩm VHNT của anh chị em văn nghệ sĩ Gia Lai ra mắt công chúng đã mang đậm dấu ấn Gia Lai; nhiều tác phẩm đã trở nên quen thuộc trong đời sống văn nghệ của cả nước.

Những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Jrai, Bahnar đã được nhiều tác giả sưu tầm, nghiên cứu và khai thác, đưa vào tác phẩm của mình một cách chủ tâm và khéo léo, tạo cho diện mạo VHNT Gia Lai có một bản sắc riêng, tiếng nói riêng nhưng vẫn mang trong mình hơi thở, tiếng nói chung của thời đại. Do đó, những tác phẩm ấy chẳng những có giá trị bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn có ý nghĩa góp phần tôn vinh và đưa văn hóa Gia Lai nói riêng, Việt Nam nói chung hòa cùng dòng chảy với các nền văn hóa trong khu vực và quốc tế. Có thể kể ra ở đây một số tác phẩm tiêu biểu như: Một thời trăng (thơ, Thu Loan), Ngựa trắng bay về (trường ca, Văn Công Hùng), Thiếu nữ Tây Nguyên (tranh sơn mài, Hồ Thị Xuân Thu), Chị em (tranh sơn dầu, Lê Hùng), Nét cao nguyên (ảnh, Trần Phong), Hồn Tây Nguyên (ảnh, Phạm Dực),  Ánh lửa nhà rông (nhạc, Ngọc Tường), Bác Hồ của em (ca khúc, Lê Xuân Hoan), Hồn cồng (múa, Xuân La), Vào mùa (múa, Y Brơm)…

Thưởng thức các tác phẩm VHNT này, chúng ta luôn thấy được sự dụng công khai thác triệt để bản sắc văn hóa của vùng đất, những mạch ngầm văn hóa Jrai, Bahnar và rộng hơn là bản sắc văn hóa Việt của các văn nghệ sĩ Gia Lai.

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

null