Dấu ấn những nét cọ Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cuối năm đang dần khép lại nhưng với Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai thì đây chính là mùa bội thu khi tin vui về các giải thưởng của hội viên liên tiếp ùa về như những cánh én báo hiệu mùa xuân.
Giải thưởng thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 26-2021 đã được công bố với 3 tác giả: Nguyễn Xuân Lục (Hà Nội) giải nhất, Hồ Văn Hưng (TP. Hồ Chí Minh) giải nhì và giải ba thuộc về họa sĩ Nguyễn Văn Chung (Gia Lai) với tác phẩm “Ngóng” (chất liệu khắc gỗ). Còn ở phần giải thưởng khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên thì họa sĩ Mai Quý Ngọc với tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” (chất liệu tổng hợp) đạt giải B, họa sĩ Nguyễn Văn Vinh với tác phẩm điêu khắc “Hạnh phúc vùng sâu” (chất liệu Composite) đạt giải khuyến khích. 
Họa sĩ Nguyễn Văn Chung vốn say mê những nét đẹp của phong cảnh, con người Gia Lai. Các tác phẩm của anh đều lấy cảm hứng từ chính cuộc sống, sinh hoạt thường nhật của người dân bản địa. Tác phẩm “Ngóng” được anh sáng tác về đề tài phòng-chống dịch Covid-19. Khi đặt bút phác thảo tác phẩm, anh muốn gửi đi thông điệp: Cuộc sống còn gặp muôn vàn khó khăn nếu dịch bệnh bùng phát thì những người mẹ Tây Nguyên, những em bé Tây Nguyên đang ngóng gì sau ô cửa sổ hẹp? Sự “ngóng” ấy thể hiện qua cử chỉ, đặc biệt là ánh mắt của hai thế hệ. Có một sự “ngóng” chung của cả mẹ và con là ngóng tình hình dịch bệnh, ngóng khi nào dịch sẽ qua để cuộc sống trở lại bình thường. Còn cái sự “ngóng” riêng của người mẹ Tây Nguyên là ngóng ngày tháng yên bình, ngóng được làm việc trở lại để mưu sinh... còn em bé Tây Nguyên thì ngóng được vui chơi, đến trường.
Tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” của họa sĩ Mai Quý Ngọc đạt giải B khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên.
Tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” của họa sĩ Mai Quý Ngọc đạt giải B khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên.
Nói về những dự định tiếp theo, họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh vẫn nặng lòng với mảnh đất và con người Tây Nguyên nơi mình sinh sống. Vì vậy, anh dự định tiếp tục lấy đề tài sáng tác về Tây Nguyên làm chủ đạo, nhưng sẽ cố gắng khai thác, tìm tòi về đề tài, nội dung, kỹ thuật, ngôn ngữ tạo hình mới để xây dựng phong cách Tây Nguyên của riêng mình. Được biết, triển lãm khu vực dự tính sẽ tổ chức tại tỉnh Kon Tum nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp nên Hội Mỹ thuật Việt Nam không tổ chức trưng bày triển lãm, chỉ xét duyệt tác phẩm và chấm giải thưởng của Hội, giải thưởng khu vực qua ảnh chụp tác phẩm. Tác phẩm “Ngóng” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung đạt giải A khu vực V. Sau đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam xét tiếp các tác phẩm đạt giải A, B, C của các khu vực để chọn ra 3 giải thưởng của Hội. Và tại vòng xét duyệt này thì tác phẩm “Ngóng” đạt giải ba. Theo quy định của Hội Mỹ thuật Việt Nam thì mỗi tác giả chỉ nhận 1 giải thưởng cao nhất. Vì vậy, họa sĩ Nguyễn Văn Chung sẽ chỉ nhận giải ba của Hội Mỹ thuật Việt Nam chứ không nhận giải A khu vực nữa.
Còn họa sĩ Mai Quý Ngọc thì tâm sự: “Tôi rất vui mừng vì đây là lần thứ 3 đạt giải B khu vực. Lao động nghệ thuật đòi hỏi sự rèn luyện miệt mài và chăm chỉ, cuối cùng sự thành công sẽ luôn đồng hành với những họa sĩ kiên trì. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi trải nghiệm những khoảnh khắc ấy dẫu biết rằng nghệ thuật để đạt được những giải thưởng giá trị như vậy là cả một quá trình tôi luyện, thai nghén.... để hình thành nên những tác phẩm có giá trị”. 
Với tác phẩm “Hạnh phúc vùng sâu”, họa sĩ Nguyễn Văn Vinh đã đặc tả cảnh đến trường trên con đường lầy lội, chỉ bằng những chiếc xe đạp cũ, nhưng nụ cười hồn nhiên vui tươi của các em cùng với những đóa hoa dã quỳ trên xe khiến tác phẩm bật lên niềm tin về tương lai tươi sáng.
Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-đánh giá: “Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động văn học nghệ thuật, giao lưu, triển lãm được linh động tổ chức bằng các hình thức khác nhau. Các văn nghệ sĩ với tinh thần hăng say lao động nghệ thuật đã mạnh dạn thâm nhập và phản ánh cuộc sống, khẳng định lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc và vai trò của người dân giữa mùa dịch qua các tác phẩm của mình. Các chủ đề được tập trung sáng tác và xoáy sâu như: biển đảo; biên giới quê hương; xây dựng nông thôn mới; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chung tay phòng-chống dịch Covid-19. Những tác phẩm ấy không chỉ mang tính thời sự cao mà còn mang tầm giá trị nghệ thuật khiến người xem hết sức yêu thích”.  
KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null