Dấu ấn những nét cọ Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cuối năm đang dần khép lại nhưng với Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai thì đây chính là mùa bội thu khi tin vui về các giải thưởng của hội viên liên tiếp ùa về như những cánh én báo hiệu mùa xuân.
Giải thưởng thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 26-2021 đã được công bố với 3 tác giả: Nguyễn Xuân Lục (Hà Nội) giải nhất, Hồ Văn Hưng (TP. Hồ Chí Minh) giải nhì và giải ba thuộc về họa sĩ Nguyễn Văn Chung (Gia Lai) với tác phẩm “Ngóng” (chất liệu khắc gỗ). Còn ở phần giải thưởng khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên thì họa sĩ Mai Quý Ngọc với tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” (chất liệu tổng hợp) đạt giải B, họa sĩ Nguyễn Văn Vinh với tác phẩm điêu khắc “Hạnh phúc vùng sâu” (chất liệu Composite) đạt giải khuyến khích. 
Họa sĩ Nguyễn Văn Chung vốn say mê những nét đẹp của phong cảnh, con người Gia Lai. Các tác phẩm của anh đều lấy cảm hứng từ chính cuộc sống, sinh hoạt thường nhật của người dân bản địa. Tác phẩm “Ngóng” được anh sáng tác về đề tài phòng-chống dịch Covid-19. Khi đặt bút phác thảo tác phẩm, anh muốn gửi đi thông điệp: Cuộc sống còn gặp muôn vàn khó khăn nếu dịch bệnh bùng phát thì những người mẹ Tây Nguyên, những em bé Tây Nguyên đang ngóng gì sau ô cửa sổ hẹp? Sự “ngóng” ấy thể hiện qua cử chỉ, đặc biệt là ánh mắt của hai thế hệ. Có một sự “ngóng” chung của cả mẹ và con là ngóng tình hình dịch bệnh, ngóng khi nào dịch sẽ qua để cuộc sống trở lại bình thường. Còn cái sự “ngóng” riêng của người mẹ Tây Nguyên là ngóng ngày tháng yên bình, ngóng được làm việc trở lại để mưu sinh... còn em bé Tây Nguyên thì ngóng được vui chơi, đến trường.
Tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” của họa sĩ Mai Quý Ngọc đạt giải B khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên.
Tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” của họa sĩ Mai Quý Ngọc đạt giải B khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên.
Nói về những dự định tiếp theo, họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh vẫn nặng lòng với mảnh đất và con người Tây Nguyên nơi mình sinh sống. Vì vậy, anh dự định tiếp tục lấy đề tài sáng tác về Tây Nguyên làm chủ đạo, nhưng sẽ cố gắng khai thác, tìm tòi về đề tài, nội dung, kỹ thuật, ngôn ngữ tạo hình mới để xây dựng phong cách Tây Nguyên của riêng mình. Được biết, triển lãm khu vực dự tính sẽ tổ chức tại tỉnh Kon Tum nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp nên Hội Mỹ thuật Việt Nam không tổ chức trưng bày triển lãm, chỉ xét duyệt tác phẩm và chấm giải thưởng của Hội, giải thưởng khu vực qua ảnh chụp tác phẩm. Tác phẩm “Ngóng” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung đạt giải A khu vực V. Sau đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam xét tiếp các tác phẩm đạt giải A, B, C của các khu vực để chọn ra 3 giải thưởng của Hội. Và tại vòng xét duyệt này thì tác phẩm “Ngóng” đạt giải ba. Theo quy định của Hội Mỹ thuật Việt Nam thì mỗi tác giả chỉ nhận 1 giải thưởng cao nhất. Vì vậy, họa sĩ Nguyễn Văn Chung sẽ chỉ nhận giải ba của Hội Mỹ thuật Việt Nam chứ không nhận giải A khu vực nữa.
Còn họa sĩ Mai Quý Ngọc thì tâm sự: “Tôi rất vui mừng vì đây là lần thứ 3 đạt giải B khu vực. Lao động nghệ thuật đòi hỏi sự rèn luyện miệt mài và chăm chỉ, cuối cùng sự thành công sẽ luôn đồng hành với những họa sĩ kiên trì. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi trải nghiệm những khoảnh khắc ấy dẫu biết rằng nghệ thuật để đạt được những giải thưởng giá trị như vậy là cả một quá trình tôi luyện, thai nghén.... để hình thành nên những tác phẩm có giá trị”. 
Với tác phẩm “Hạnh phúc vùng sâu”, họa sĩ Nguyễn Văn Vinh đã đặc tả cảnh đến trường trên con đường lầy lội, chỉ bằng những chiếc xe đạp cũ, nhưng nụ cười hồn nhiên vui tươi của các em cùng với những đóa hoa dã quỳ trên xe khiến tác phẩm bật lên niềm tin về tương lai tươi sáng.
Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-đánh giá: “Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động văn học nghệ thuật, giao lưu, triển lãm được linh động tổ chức bằng các hình thức khác nhau. Các văn nghệ sĩ với tinh thần hăng say lao động nghệ thuật đã mạnh dạn thâm nhập và phản ánh cuộc sống, khẳng định lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc và vai trò của người dân giữa mùa dịch qua các tác phẩm của mình. Các chủ đề được tập trung sáng tác và xoáy sâu như: biển đảo; biên giới quê hương; xây dựng nông thôn mới; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chung tay phòng-chống dịch Covid-19. Những tác phẩm ấy không chỉ mang tính thời sự cao mà còn mang tầm giá trị nghệ thuật khiến người xem hết sức yêu thích”.  
KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.