Đảm bảo phương tiện phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại Gia Lai đã có kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Tăng chuyến, tăng tần suất quay đầu

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người dân từ các tỉnh, thành phố lớn có nhu cầu về Gia Lai tăng cao so với ngày thường. Đến thời điểm này, hầu hết xe khách từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng về Gia Lai không còn ghế trống do hành khách đặt vé cách đây nhiều ngày. Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong đợt cao điểm này.

Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Ảnh: Đ.T

Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Ảnh: Đ.T

Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai-cho biết: Trong kỳ nghỉ lễ này, lượng khách dự kiến sẽ tăng khoảng trên 300% so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công ty đã tăng tần suất quay đầu xe nhằm giải tỏa lượng khách từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai. Cũng theo ông Hải, ngày thường, doanh nghiệp có 4 xe khai thác tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Tuy nhiên, trong 2 ngày cao điểm 26 và 27-4, nhà xe bố trí 3 xe quay đầu từ Gia Lai vào TP. Hồ Chí Minh để đón khách chiều về. Còn tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, doanh nghiệp tăng cường 1 xe thực hiện quay đầu đón khách chiều về từ Đà Nẵng.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai thông tin: Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) đã có thông báo kế hoạch phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5; đồng thời khuyến khích các đơn vị vận tải không điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian này. Nếu đơn vị vận tải phụ thu chiều rỗng khi quay đầu giải tỏa khách thì không quá 40% trên mức giá vé ngày thường, thời gian áp dụng chỉ trong ngày 26 và 27-4. “Mức phụ thu chiều rỗng chỉ áp dụng 1 chiều đối với tuyến TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai. Trong khi đó, tuyến Gia Lai-Đà Nẵng không được phép phụ thu chiều rỗng”-ông Hải nói.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-thông tin: Doanh nghiệp tăng cường phương tiện phục vụ hành khách nhưng vẫn giữ nguyên giá vé như ngày thường. Bình thường, doanh nghiệp có 6 xe hoạt động tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Đợt cao điểm này, nhà xe tăng cường 4-5 xe chiều từ TP. Hồ Chí Minh về, nâng tổng số ở đầu tuyến này lên 11 xe để phục vụ hành khách. Đối với tuyến Gia Lai-Đà Nẵng hiện đang khai thác 7 chuyến/ngày. Dịp lễ này, nhà xe chỉ tăng cường 3 chuyến/ngày do lượng khách không có biến động lớn.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, nhà xe Đức Đạt cũng tăng tần suất xe quay đầu để đón khách từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai. Ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành-cho biết: Trong ngày 26 và 27-4, lượng khách về từ TP. Hồ Chí Minh tăng cao, doanh nghiệp bố trí thêm 4 xe quay đầu để nâng công suất khai thác so với ngày thường là 9 xe/ngày; riêng tuyến Gia Lai-Đà Nẵng không phụ thu chiều rỗng nên vẫn giữ nguyên việc khai thác 5 chuyến/ngày. “Hiện lượng khách đăng ký vào lại TP. Hồ Chí Minh trong ngày 1-5 tăng đột biến. Tuy không được phép phụ thu chiều rỗng nhưng doanh nghiệp cũng có kế hoạch tăng cường từ 3 đến 4 xe để giải tỏa lượng khách từ Gia Lai vào TP. Hồ Chí Minh”-ông Uông khẳng định.

Dự lường lượng khách sẽ tăng cao trong dịp này, Bến xe Đức Long Gia Lai đã chủ động lên kế hoạch với các nhà xe về phương án dự phòng phương tiện phục vụ người dân. Ông Đỗ Chiến Đấu-Điều hành Bến xe Đức Long Gia Lai-cho hay: Ngày thường, số đầu xe hoạt động tại bến dao động từ 83 đến 105 chuyến đi các tỉnh, thành phố trong nước. Vào dịp lễ, Tết, nếu khai thác công suất tối đa thì lên đến 140 chuyến. Trong số này, tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh khai thác từ 27 đến 32 chuyến, hoạt động hết công suất lên đến 45 chuyến; tuyến Gia Lai-Đà Nẵng dao động từ 11 đến 15 chuyến.

“Thời điểm trước và sau dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, lượng khách đi và đến của các tuyến này tăng cao; còn các tuyến khác thì tăng không đáng kể. Bến xe đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tính toán phương án tăng cường xe hợp lý, chủ yếu là tuyến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và kịp thời giải tỏa khách trong trường hợp lượng khách tăng đột biến”-ông Đấu thông tin.

Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong và sau dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các bến xe, khu vực Cảng Hàng không Pleiku. Ông Tăng Xuân Kiên-Chánh Thanh tra Sở GT-VT-cho hay: Từ ngày 23-4 đến 5-5-2024, Thanh tra Sở sẽ tăng cường kiểm tra trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý, đường tỉnh và các bến xe, khu vực Cảng Hàng không Pleiku, bãi tập kết vật liệu, mỏ vật liệu xây dựng, các bến thủy nội địa tự phát trên địa bàn. Trong đó, tập trung xử lý tình trạng phương tiện chạy không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người, chèn ép, sang nhượng hành khách; tăng giá vé trái quy định.

Khách hàng đến quầy vé tại Bến xe Đức Long Gia Lai làm thủ tục mua vé tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Phương

Khách hàng đến quầy vé tại Bến xe Đức Long Gia Lai làm thủ tục mua vé tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Phương

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GT-VT cũng tổ chức kiểm tra quy trình đảm bảo an toàn giao thông của bến xe khách, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến. Ngoài tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Thanh tra Sở còn phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái đề xuất phương án chuyển tiếp hành khách (khi đình chỉ lưu hành xe do chở quá số người quy định), xử lý các vấn đề phát sinh và phản ánh của hành khách đối với các đơn vị vận tải vi phạm về giá vé cũng như chất lượng dịch vụ vận tải…

Trao đổi với P.V, ông Trần Đình Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-nhấn mạnh: Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bố trí đủ phương tiện, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe, xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; quán triệt, phổ biến cho tài xế, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành quy định về giá cước vận tải, thực hiện kê khai, bán vé đúng giá đã đăng ký, niêm yết công khai giá cước tại nơi bán vé và trên phương tiện theo quy định; đẩy mạnh các hình thức bán, đặt vé trực tuyến và qua điện thoại để tạo thuận lợi cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

(GLO)- Mạng lưới giao thông kết nối đang được tỉnh Gia Lai quan tâm đầu tư, nhiều dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường đến vùng khó đang dần hoàn thiện mang đến cơ hội phát triển, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.