Chuyển đổi Số: Các địa phương và doanh nghiệp du lịch Việt đã làm gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Không đợi đến những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, mà từ nhiều năm trước, một số địa phương cũng như doanh nghiệp Việt đã bắt đầu chuyển mình với số hóa và chạy đua công nghệ cao.
Hình ảnh điểm đến qua lăng kính thực tế ảo mang đến trải nghiệm sống động cho du khách. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hình ảnh điểm đến qua lăng kính thực tế ảo mang đến trải nghiệm sống động cho du khách. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Do hội tụ cả 4 sức mạnh của thời đại là khoa học công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 nên chuyển đổi Số sẽ là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch và xanh hóa du lịch.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã khẳng định như vậy tại Diễn đàn cấp cao “Chuyển đổi Số thúc đẩy phát triển du lịch,” diễn ra hôm 7/9.

Vậy thực sự các địa phương là điểm đến thu hút đông đảo du khách trên cả nước cũng như các doanh nghiệp nước nhà đã thực sự chuyển đổi Số du lịch như thế nào trong bối cảnh mới?

Doanh nghiệp phục hồi nhanh nhờ số hóa

Phó Giám đốc Thương mại Vietjet Air Phạm Hùng Việt cho biết các hoạt động chuyển đổi Số đang diễn ra không ngừng tại hãng hàng không này với mong muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

“Vietjet là hãng hàng không tiên phong chuyển đổi vé giấy thành vé điện tử, triển khai các kiosk check-in, xây dựng website, ứng dụng điện thoại… để khách hàng có thể dễ dàng đặt vé, làm thủ tục trực tuyến, mua sắm các sản phẩm, tiện ích từ bảo hiểm, tour, đặt phòng khách sạn…,” ông Phạm Hùng Việt nói.

Công nghệ giúp khách du lịch có thêm nhiều trải nghiệm số hóa tiện ích.
Công nghệ giúp khách du lịch có thêm nhiều trải nghiệm số hóa tiện ích.

Theo đại diện này, Vietjet cũng đã cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết SkyJoy, cho phép tích điểm, đổi quà từ không chỉ Vietjet mà còn hơn 250 thương hiệu được yêu thích…

Website và ứng dụng điện thoại của Vietjet cũng không ngừng đổi mới, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng, không chỉ là đặt mua vé máy bay mà còn nhiều sản phẩm dịch vụ khác như bảo hiểm, du lịch, khách sạn, đồ dùng tiện ích, hàng hóa miễn thuế…

Ngoài ra, từ đầu tháng Tám, 5 sân bay là Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã chính thức khai thác, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động (Auto-gate) xuất, nhập cảnh tại sân bay để phục vụ hành khách. Quá trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua Auto-gate chỉ mất khoảng 30 giây với 5 bước. Từ ngày 15/8, Việt Nam cũng đã triển khai cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ qua 42 cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển... Những sự chuyển mình đó góp phần mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Về phía doanh nghiệp lữ hành, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà chia sẻ với định hướng chiến lược và bước đi phù hợp, đến nay, công tác chuyển đổi Số tại Lữ hành Saigontourist đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo bà Thanh Trà: “Công ty đã thực hiện chuyển đổi và quy chuẩn hoàn chỉnh các trình tự nhập liệu, theo dõi số liệu và quy trình công việc tại tất cả các bộ phận thông qua việc vận hành các công cụ, phần mềm kinh doanh mới. Toàn bộ hệ thống Lữ hành Saigontourist đã xây dựng được nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao, thông tin dữ liệu đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu phân tích thị trường và chiến lược tiếp thị; định hướng khách hàng sử dụng các kênh tư vấn, mua tour có kết nối tập trung, nhận diện và chăm sóc khách hàng trên một nền tảng số duy nhất.”

Nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao tạo cơ sở phân tích thị trường và định hướng chiến lược tiếp thị. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)






Nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao tạo cơ sở phân tích thị trường và định hướng chiến lược tiếp thị. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Đáng nói, đơn vị này đã nhanh chóng điều chỉnh quy trình làm việc và công cụ làm việc toàn bộ bằng các ứng dụng kinh doanh, áp dụng rộng rãi cho tất cả các thị trường du lịch nội địa, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế và các bộ phận kinh doanh chuyên biệt như dịch vụ vé máy bay, thuê xe, du học, bộ phận chăm sóc khách hàng và bộ phận kế toán.

Kết quả thu được từ việc chọn ứng dụng công nghệ và chuyển đổi Số là giải pháp then chốt đã góp phần không nhỏ vào doanh thu kinh doanh lữ hành hơn 5.050 tỷ vào năm 2019, và nhanh chóng phục hồi sau giai đoạn COVID-19, với doanh thu hơn 2.600 tỷ năm 2022 và hơn 2.200 tỷ trong 7 tháng năm 2023.

Các địa phương chạy đua công nghệ

Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi Số của Thành phố Hồ Chí Minh có thể kể đến là việc thực hiện “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch.”

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc “ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao” và “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh” đã đem lại hiệu quả cao, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch khi tham quan các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử...

Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời Thành phố và tham quan Thành phố với tầm nhìn trên cao.

Sơn Đoòng xuất hiện ấn tượng nhờ ứng dụng số từ Google.
Sơn Đoòng xuất hiện ấn tượng nhờ ứng dụng số từ Google.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã làm mới và tăng cường các tính năng cho App du lịch Thành phố bằng việc cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

Đặc biệt, “Hệ thống lắng nghe mạng xã hội” được Sở Du lịch triển khai nhằm tổng hợp các thông tin, phản ánh, ý kiến của người dùng trên các kênh mạng xã hội nhằm kịp thời nắm bắt dư luận, chấn chỉnh các cơ sở hoạt động, các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh du lịch, ảnh hưởng đến khách du lịch, đồng thời nắm bắt xu hướng, hành vi của du khách để đưa ra các chính sách, giải pháp phù hợp cho phát triển du lịch Thành phố.

Được coi là “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà, từ năm 2015-2017, Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống trang web, cổng thông tin du lịch 5 ngôn ngữ, triển khai ứng dụng (App) Danang FantasticCity, triển khai Chatbot - trợ lý ảo tương tác với du khách cùng với tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook, Instagram, YouTube… để quảng bá du lịch.

Nhằm từng bước phục hồi du lịch sau đại dịch, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vừa trình làng ứng dụng VR360 mang thông điệp “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ vr360.danangfantasticity.com với nhiều tính năng ưu việt. Đây là công nghệ thực tế ảo giúp dẫn đường cho du khách trải nghiệm tour khám phá Đà Nẵng kèm thuyết minh tự động, hình ảnh mãn nhãn, âm thanh sống động, cùng trợ giúp từ trợ lý ảo của Trung tâm Hỗ trợ du khách.

Đặc biệt, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng vừa ký kết hợp tác hỗ trợ chuyển đổi số với Tập đoàn Viettel, trong đó, Viettel sẽ hỗ trợ du lịch Đà Nẵng phát triển hệ sinh thái số với giải pháp thẻ du lịch thông minh, sàn thương mại du lịch và triển lãm du lịch ảo.

Trải nghiệm du lịch tại chỗ qua ứng dụng VR 360 “Một chạm đến Đà Nẵng.”

Trải nghiệm du lịch tại chỗ qua ứng dụng VR 360 “Một chạm đến Đà Nẵng.”

Hà Nội cũng là một trong những địa phương năng động trong chuyển đổi Số để thu hút khách giữa thời điểm đại dịch bùng phát. Năm 2021, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã tổ chức các triển lãm, trưng bày trực tuyến để hút khách; Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify; Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám sản xuất các clip kể câu chuyện lịch sử về các danh nhân gắn bó với trường Quốc Tử Giám…

Cuối tháng 8/2021, sau thời gian thử nghiệm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chính thức ra mắt công nghệ tham quan trực tuyến 3D tour (tiếng Việt và tiếng Anh), được tích hợp trên website của bảo tàng (vnfam.vn).

Cuối năm 2020, lần đầu tiên tại Tây Bắc, một tour du lịch ảo đã được thực hiện tại Mộc Châu (Sơn La). Các bộ ảnh và video 360 (VR 360) về điểm tham quan du lịch Mộc Châu, các cơ sở dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã cho du khách cái nhìn toàn cảnh, không giới hạn không gian. Người xem sẽ dễ dàng di chuyển khắp nơi, thậm chí được nghe âm thanh tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh đầy sống động...

Tại Quảng Bình, từ năm 2015, Sơn Đoòng đã thực hiện dự án nhằm quảng bá hình ảnh ra thế giới thông qua ảnh 360 độ của National Geographic. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, Sơn Đoòng 360 độ đã trở thành tour du lịch thực tế ảo hấp dẫn nhất, do không ai có thể đi du lịch. Năm 2020, tờ báo The Guardian (Anh) đã đưa cảnh quan hùng vĩ của Sơn Đoòng vào top 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới.

Có thể nói, với những nỗ lực chuyển đổi Số như vậy, các địa phương và doanh nghiệp du lịch Việt đã góp phần mang đến một diện mạo mới, hiện đại, văn minh và xanh hóa ngành công nghiệp không khói, phù hợp với xu hướng phát triển mới hậu đại dịch.

Có thể bạn quan tâm

Với diện tích hơn 413.511 ha, cao nguyên Kon Hà Nừng sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng nhiều thắng cảnh phù hợp cho du lịch sinh thái. (Ảnh đơn vị cung cấp).jpg

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng

(GLO)- Bên cạnh các giải pháp như xây dựng quy chế, kế hoạch quản lý, bảo vệ môi trường thì đẩy mạnh truyền thông là một trong những giải pháp hữu hiệu được đưa ra tại diễn đàn đối thoại tăng cường quản lý khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được tổ chức ngày 15-11 tại TP. Pleiku.

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Du lịch Khánh Hòa sắp thu nhiều tiền nhất từ trước đến nay

Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong 10 tháng, tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ, vượt 17,2% kế hoạch. Dự kiến, năm nay Khánh Hòa sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ hoạt động du lịch trên 50.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

Mãn nhãn cùng hội hoa dã quỳ Chư Đang Ya

(GLO)- Qua 3 ngày đầu diễn ra với nhiều chương trình ý nghĩa (từ ngày 8 đến 10-11), Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2024 để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một vùng đất, một loài hoa đã góp phần làm nên biểu tượng của du lịch Gia Lai.

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Du khách rộn ràng check-in Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Vào dịp cuối năm, khu vực núi lửa Chư Đang Ya (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh)  khoác lên mình chiếc áo vàng óng ả của những vạt hoa dã quỳ bung tỏa. Năm nay, Tuần lễ Hoa Dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya với nhiều hoạt động thú vị đã thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm, check-in.