Chuyển đổi Số: Các địa phương và doanh nghiệp du lịch Việt đã làm gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không đợi đến những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, mà từ nhiều năm trước, một số địa phương cũng như doanh nghiệp Việt đã bắt đầu chuyển mình với số hóa và chạy đua công nghệ cao.
Hình ảnh điểm đến qua lăng kính thực tế ảo mang đến trải nghiệm sống động cho du khách. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hình ảnh điểm đến qua lăng kính thực tế ảo mang đến trải nghiệm sống động cho du khách. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

“Do hội tụ cả 4 sức mạnh của thời đại là khoa học công nghệ, tri thức, đổi mới sáng tạo và Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 nên chuyển đổi Số sẽ là động lực tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch và xanh hóa du lịch.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã khẳng định như vậy tại Diễn đàn cấp cao “Chuyển đổi Số thúc đẩy phát triển du lịch,” diễn ra hôm 7/9.

Vậy thực sự các địa phương là điểm đến thu hút đông đảo du khách trên cả nước cũng như các doanh nghiệp nước nhà đã thực sự chuyển đổi Số du lịch như thế nào trong bối cảnh mới?

Doanh nghiệp phục hồi nhanh nhờ số hóa

Phó Giám đốc Thương mại Vietjet Air Phạm Hùng Việt cho biết các hoạt động chuyển đổi Số đang diễn ra không ngừng tại hãng hàng không này với mong muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

“Vietjet là hãng hàng không tiên phong chuyển đổi vé giấy thành vé điện tử, triển khai các kiosk check-in, xây dựng website, ứng dụng điện thoại… để khách hàng có thể dễ dàng đặt vé, làm thủ tục trực tuyến, mua sắm các sản phẩm, tiện ích từ bảo hiểm, tour, đặt phòng khách sạn…,” ông Phạm Hùng Việt nói.

Công nghệ giúp khách du lịch có thêm nhiều trải nghiệm số hóa tiện ích.
Công nghệ giúp khách du lịch có thêm nhiều trải nghiệm số hóa tiện ích.

Theo đại diện này, Vietjet cũng đã cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết SkyJoy, cho phép tích điểm, đổi quà từ không chỉ Vietjet mà còn hơn 250 thương hiệu được yêu thích…

Website và ứng dụng điện thoại của Vietjet cũng không ngừng đổi mới, đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng, không chỉ là đặt mua vé máy bay mà còn nhiều sản phẩm dịch vụ khác như bảo hiểm, du lịch, khách sạn, đồ dùng tiện ích, hàng hóa miễn thuế…

Ngoài ra, từ đầu tháng Tám, 5 sân bay là Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã chính thức khai thác, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động (Auto-gate) xuất, nhập cảnh tại sân bay để phục vụ hành khách. Quá trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua Auto-gate chỉ mất khoảng 30 giây với 5 bước. Từ ngày 15/8, Việt Nam cũng đã triển khai cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ qua 42 cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển... Những sự chuyển mình đó góp phần mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Về phía doanh nghiệp lữ hành, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà chia sẻ với định hướng chiến lược và bước đi phù hợp, đến nay, công tác chuyển đổi Số tại Lữ hành Saigontourist đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo bà Thanh Trà: “Công ty đã thực hiện chuyển đổi và quy chuẩn hoàn chỉnh các trình tự nhập liệu, theo dõi số liệu và quy trình công việc tại tất cả các bộ phận thông qua việc vận hành các công cụ, phần mềm kinh doanh mới. Toàn bộ hệ thống Lữ hành Saigontourist đã xây dựng được nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao, thông tin dữ liệu đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu phân tích thị trường và chiến lược tiếp thị; định hướng khách hàng sử dụng các kênh tư vấn, mua tour có kết nối tập trung, nhận diện và chăm sóc khách hàng trên một nền tảng số duy nhất.”

Nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao tạo cơ sở phân tích thị trường và định hướng chiến lược tiếp thị. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)






Nguồn dữ liệu khách hàng có độ chính xác cao tạo cơ sở phân tích thị trường và định hướng chiến lược tiếp thị. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Đáng nói, đơn vị này đã nhanh chóng điều chỉnh quy trình làm việc và công cụ làm việc toàn bộ bằng các ứng dụng kinh doanh, áp dụng rộng rãi cho tất cả các thị trường du lịch nội địa, du lịch nước ngoài, du lịch quốc tế và các bộ phận kinh doanh chuyên biệt như dịch vụ vé máy bay, thuê xe, du học, bộ phận chăm sóc khách hàng và bộ phận kế toán.

Kết quả thu được từ việc chọn ứng dụng công nghệ và chuyển đổi Số là giải pháp then chốt đã góp phần không nhỏ vào doanh thu kinh doanh lữ hành hơn 5.050 tỷ vào năm 2019, và nhanh chóng phục hồi sau giai đoạn COVID-19, với doanh thu hơn 2.600 tỷ năm 2022 và hơn 2.200 tỷ trong 7 tháng năm 2023.

Các địa phương chạy đua công nghệ

Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi Số của Thành phố Hồ Chí Minh có thể kể đến là việc thực hiện “Ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch.”

Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc “ứng dụng công nghệ cao quét 3D tái hiện không gian một phần Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao” và “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh” đã đem lại hiệu quả cao, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch khi tham quan các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử...

Thông qua công nghệ thực tế ảo Virtual Reality (VR), ứng dụng cho phép du khách trải nghiệm cảm giác bay trong không gian ảo trên bầu trời Thành phố và tham quan Thành phố với tầm nhìn trên cao.

Sơn Đoòng xuất hiện ấn tượng nhờ ứng dụng số từ Google.
Sơn Đoòng xuất hiện ấn tượng nhờ ứng dụng số từ Google.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã làm mới và tăng cường các tính năng cho App du lịch Thành phố bằng việc cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch, tích hợp bản đồ du lịch giúp du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

Đặc biệt, “Hệ thống lắng nghe mạng xã hội” được Sở Du lịch triển khai nhằm tổng hợp các thông tin, phản ánh, ý kiến của người dùng trên các kênh mạng xã hội nhằm kịp thời nắm bắt dư luận, chấn chỉnh các cơ sở hoạt động, các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh du lịch, ảnh hưởng đến khách du lịch, đồng thời nắm bắt xu hướng, hành vi của du khách để đưa ra các chính sách, giải pháp phù hợp cho phát triển du lịch Thành phố.

Được coi là “đầu tàu” của ngành công nghiệp không khói nước nhà, từ năm 2015-2017, Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống trang web, cổng thông tin du lịch 5 ngôn ngữ, triển khai ứng dụng (App) Danang FantasticCity, triển khai Chatbot - trợ lý ảo tương tác với du khách cùng với tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook, Instagram, YouTube… để quảng bá du lịch.

Nhằm từng bước phục hồi du lịch sau đại dịch, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng vừa trình làng ứng dụng VR360 mang thông điệp “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ vr360.danangfantasticity.com với nhiều tính năng ưu việt. Đây là công nghệ thực tế ảo giúp dẫn đường cho du khách trải nghiệm tour khám phá Đà Nẵng kèm thuyết minh tự động, hình ảnh mãn nhãn, âm thanh sống động, cùng trợ giúp từ trợ lý ảo của Trung tâm Hỗ trợ du khách.

Đặc biệt, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng vừa ký kết hợp tác hỗ trợ chuyển đổi số với Tập đoàn Viettel, trong đó, Viettel sẽ hỗ trợ du lịch Đà Nẵng phát triển hệ sinh thái số với giải pháp thẻ du lịch thông minh, sàn thương mại du lịch và triển lãm du lịch ảo.

Trải nghiệm du lịch tại chỗ qua ứng dụng VR 360 “Một chạm đến Đà Nẵng.”

Trải nghiệm du lịch tại chỗ qua ứng dụng VR 360 “Một chạm đến Đà Nẵng.”

Hà Nội cũng là một trong những địa phương năng động trong chuyển đổi Số để thu hút khách giữa thời điểm đại dịch bùng phát. Năm 2021, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã tổ chức các triển lãm, trưng bày trực tuyến để hút khách; Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify; Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám sản xuất các clip kể câu chuyện lịch sử về các danh nhân gắn bó với trường Quốc Tử Giám…

Cuối tháng 8/2021, sau thời gian thử nghiệm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chính thức ra mắt công nghệ tham quan trực tuyến 3D tour (tiếng Việt và tiếng Anh), được tích hợp trên website của bảo tàng (vnfam.vn).

Cuối năm 2020, lần đầu tiên tại Tây Bắc, một tour du lịch ảo đã được thực hiện tại Mộc Châu (Sơn La). Các bộ ảnh và video 360 (VR 360) về điểm tham quan du lịch Mộc Châu, các cơ sở dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã cho du khách cái nhìn toàn cảnh, không giới hạn không gian. Người xem sẽ dễ dàng di chuyển khắp nơi, thậm chí được nghe âm thanh tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh đầy sống động...

Tại Quảng Bình, từ năm 2015, Sơn Đoòng đã thực hiện dự án nhằm quảng bá hình ảnh ra thế giới thông qua ảnh 360 độ của National Geographic. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, Sơn Đoòng 360 độ đã trở thành tour du lịch thực tế ảo hấp dẫn nhất, do không ai có thể đi du lịch. Năm 2020, tờ báo The Guardian (Anh) đã đưa cảnh quan hùng vĩ của Sơn Đoòng vào top 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới.

Có thể nói, với những nỗ lực chuyển đổi Số như vậy, các địa phương và doanh nghiệp du lịch Việt đã góp phần mang đến một diện mạo mới, hiện đại, văn minh và xanh hóa ngành công nghiệp không khói, phù hợp với xu hướng phát triển mới hậu đại dịch.

Có thể bạn quan tâm

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null