Chuyện cổ tích của một ngôi chùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cứ mỗi mùa Vu Lan, nhiều người tìm đến chùa Thanh Sơn ở Huyện, Cam Lâm, Khánh Hòa để chia sẻ với những em bị cha mẹ bỏ rơi.
Chùa Thanh Sơn ẢNH: QUANG VIÊN
Chùa Thanh Sơn Ảnh: Quang Viên
Tôi đến đây trong một chuyến tham gia từ thiện đầu tháng 7 âm lịch. Trụ trì chùa Thanh Sơn là đại đức Thích Thanh Quang, thế danh là Chế Hoàng Thọ đã kể cho tôi và mọi người nghe về ngôi chùa và thân phận của những đứa trẻ như một câu chuyện cổ tích.
Những đứa trẻ không cha mẹ và đa quốc tịch
Thêm mùa Vu Lan nữa những đứa trẻ trong ngôi chùa Thanh Sơn, làng Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm phải cài lên áo đóa hoa trắng. Vì hầu như gần 60 em được nuôi dưỡng trong ngôi chùa này đều không biết cha mẹ mình là ai. Chúng đều mang họ Chế (họ của đại đức Thích Thanh Quang). “Phần lớn các em được nhà chùa nhận nuôi khi chỉ mới một vài ngày tuổi. Mỗi em được đưa đến đây đều có số phận thật đặc biệt”, vị đại đức tâm sự.
Cậu bé có tên Chế Hoàng Trang bị mẹ bỏ trước cổng chùa chiều 30 tết. Khi phát hiện, đứa bé còn đỏ hỏn được quấn trong chiếc khăn. “Điều kỳ lạ là gương mặt của cậu bé giống ngài Tam Tạng Huyền Trang. Tôi đem vô chùa, định đặt cho bé tên Chế Huyền Trang, nhưng nghĩ lại như vậy thì phạm húy nên đặt trại lại thành Chế Hoàng Trang”, đại đức nói. Chế Hoàng Trang có gương mặt hiền từ, sáng trưng và lanh lợi.
Đại đức Thích Thanh Quang và chú tiểu Chế Kiến Phúc mang dòng máu cha là người Trung Quốc
Đại đức Thích Thanh Quang và chú tiểu Chế Kiến Phúc mang dòng máu cha là người Trung Quốc
Còn cô bé Chế Quỳnh Như hiện đang học lớp 6. Theo như mẹ của bé nói với đại đức khi ẵm đứa con vừa lọt lòng tới đây vào buổi sáng đúng dịp lễ Vu Lan, thì cha em là Việt kiều Canada. Trong một phút nhẹ dạ, người phụ nữ trẻ này đã trao thân cho chàng Việt kiều rồi anh ta bỏ đi biệt tích.
Vị sư này còn rất hài hước nói: “Các em bé có cha tên “Ăn Xong Dông” này rất nhiều”. Điển hình là cháu Chế Kiến Hoa (5 tuổi). Mẹ của Kiến Hoa là một sinh viên. Cũng vì “lỡ dại” với một người đàn ông có quốc tịch Hàn Quốc nên mang thai, cô gái bỏ học một năm, lén sinh con xong là đem vô chùa gửi. Lúc đầu đại đức khuyên cô nên nuôi con, nhưng cô khóc nức nở phân trần: “Thằng chả lấy con giờ dông mất tiêu rồi, con không có tiền nuôi bé và muốn đi học lại”. Vì vậy, nhà sư có tấm lòng nhân ái này cầm lòng không đậu phải nhận nuôi. Hôm ở chùa, đại đức gọi Kiến Hoa lên và nói với tôi: “Chú xem gương mặt Kiến Hoa có chính hiệu made in Korea không?”. Quả là như vậy. Tôi hỏi Kiến Hoa: “Cháu có biết cha mẹ mình là ai không?”, cậu bé ngơ ngác một hồi rồi chỉ đại đức Thích Thanh Quang: “Mẹ cháu mất rồi, còn cha cháu là thầy này”.
"Phần lớn các em được nhà chùa nhận nuôi khi chỉ mới một vài ngày tuổi. Mỗi em được đưa đến đây đều có số phận thật đặc biệt"
Đại đức Thích Thanh Quang

Trong khi đó, con có cha Đài Loan là bé Bảo Nam. Vào một buổi sáng, đại đức nhìn thấy một đứa bé  nằm chơ vơ ngay cửa vào chính điện, bên cạnh là tờ giấy khai sinh mang tên Nguyễn Hoàng Bảo Nam. “Sau này tìm hiểu thì được biết, mẹ bé là một phụ nữ nghèo, có bầu với một ông người Đài Loan. Ông này cũng quất ngựa truy phong sau khi biết cô mang bầu”, vị sư tiết lộ. Mang dòng máu cha người Trung Quốc có hai chị em Chế Mỹ Hảo (16 tuổi) và Chế Kiến Phúc (14 tuổi). Khi tôi đang viết bài này thì đại đức báo tin không vui: Chế Mỹ Hảo hiện đang ở trong một bệnh viện tại TP.HCM để chờ mổ ung bướu. Riêng chi phí ca mổ, chưa tính tiền thuốc đặc trị đã từ 80 - 100 triệu đồng, mà chùa Thanh Sơn chưa biết xoay xở cách nào.

“Thầy chưa dám kể hết chuyện thâm cung”
Đại đức Thích Thanh Quang nói như vậy khi tôi hỏi về thân phận của những đứa trẻ bất hạnh khác. Điều có thể nhìn thấy là ngôi chùa này quy tụ đủ kiểu thân phận trẻ em bất hạnh. Nhưng tội nghiệp nhất là những em khuyết tật. Có em bại não, ung thư, tâm thần… Tôi thắc mắc, tại sao có nhiều em khuyết tật như vậy, đại đức lý giải: “Vì một số người mẹ có thai ngoài ý muốn nên đã cố phá thai. Nhưng kỳ lạ là họ không thể nào phá được nên phải sinh ra. Những đứa trẻ này chào đời thường dễ bị khuyết tật hoặc thần kinh có vấn đề. Và lúc đó thì cha mẹ chúng đem vô chùa gửi như vất của nợ”.
Đại đức cho biết thêm, nhiều em ở chùa này có lai lịch cụ thể, nhưng không thể tiết lộ danh tính cha mẹ được vì sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình hiện tại của họ. Thậm chí, có thể ảnh hưởng đến địa vị, sự nghiệp của một số người. Điều mà vị đại đức này rất lo lắng là làm sao sau này các em biết được nguồn gốc, huyết thống của mình để không lấy nhầm, mang tội loạn luân. Vì thế, từ nhiều năm nay, đại đức âm thầm ghi chép cẩn thận tất cả những gì mà mình biết về lai lịch của các bé. Trong đó, có những chuyện được coi “thâm cung” liên quan đến thân phận của các em và cha mẹ chúng. “Trong thời điểm thích hợp, tôi sẽ công bố lý lịch của một số em. Còn lại, những gì ghi trong cuốn nhật ký mà tôi gọi là biên niên sử về ngôi chùa và thân phận của các em, tôi sẽ giao lại cho vị sư nào trụ trì kế tiếp trước khi tôi mất”, đại đức Thích Thanh Quang bộc bạch.
Nỗi niềm của nhà sư
Kể từ năm 1995 đến nay, chùa Thanh Sơn nuôi dưỡng và tạo điều kiện ăn học cho khoảng 500 trẻ em bất hạnh. Hiện nay, đã có nhiều em nhờ chăm chỉ, siêng năng và sáng dạ đã tốt nghiệp hoặc đang học các trường đại học như y dược, kiến trúc, ngân hàng... Nhưng cho dù trẻ lành lặn, thông minh hay khuyết tật, bệnh hoạn... thì nhà sư có tấm lòng bao dung này luôn cố gắng để nuôi dưỡng và cho các em học hành. Vì theo đại đức, “Duy tuệ thị nghiệp” tức là duy trì trí tuệ để có một sự nghiệp tốt đẹp. Tuy nhiên, theo tôi biết, để duy trì những hoạt động thiện nguyện của mình không hề dễ dàng với chùa Thanh Sơn. Chi phí mỗi tháng lên đến hàng chục triệu đồng chỉ trông chờ vào đóng góp của những tấm lòng từ tâm. Khi tôi đến, chứng kiến bữa ăn của các em quá đạm bạc, nghèo dinh dưỡng ngoài sức tưởng tượng. “Thấy các em ăn uống thiếu thốn, tôi đau đứt ruột, nhưng phải thắt lưng buộc bụng để còn lo lâu dài”, đại đức bùi ngùi.
Các em chùa Thanh Sơn lâu lắm rồi mới được nhận quà của các nhà hảo tâm
Các em chùa Thanh Sơn lâu lắm rồi mới được nhận quà của các nhà hảo tâm
Có một chi tiết mà đại đức bộc bạch chân thành làm mọi người “cười rơi nước mắt”. Đó là tình cảnh eo hẹp tài chính của chùa khi gần đây ít nhà hảo tâm giúp đỡ. Eo hẹp đến nỗi khi có các trò đi thi đại học, đại đức thắp nhang ngậm ngùi khấn “đừng có đậu”. Bởi nếu đậu thì lấy tiền đâu để đi học. Vậy mà em nào cũng đỗ đại học khiến ông “vừa mừng vừa run”. Nghe chuyện này, tôi bỗng thấy nghèn nghẹn trong lòng!
Quang Viên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

null