Chủ tịch Hội Mỹ thuật xót xa tranh quý bị lau bằng nước rửa chén

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - họa sĩ Trần Khánh Chương cho rằng việc tác phẩm hội họa "Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí bị hư hỏng nặng sau khi được "vệ sinh tranh bảo vật bằng nước rửa chén" là điều hết sức đau lòng trước những tắc trách trong công tác thực hiện bảo dưỡng, phục chế lẫn cách quản lý. 
Việc "vệ sinh", phục chế hay bảo quản cần phải làm hết sức thận trọng và có ý kiến tham khảo của các chuyên gia, đặc biệt không thể làm vội vàng, qua loa mà cần sự tỉ mỉ, giữ được sự nguyên bản vốn có của tác phẩm. Trong đó, cần phải có người có nghề, có tâm lẫn hiểu biết sâu sắc chất liệu, phương pháp trong lúc tiến hành bảo dưỡng, bảo quản bởi vì trong mỹ thuật mỗi loại hình có nhiều chất liệu khác nhau, khá đặc trưng.
 
Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hiệp hội Mỹ thuật Việt Nam buồn lòng trước công tác bảo dưỡng, "vệ sinh" hay phục chế tác phẩm vẫn còn cẩu thả, chưa chuyên nghiệp. Ảnh: T. L. 
Thời gian để bảo dưỡng cũng cần phải lâu dài, không gấp gáp để tránh làm ảnh hưởng đến màu sắc, độ tinh tế và nhất là không làm sai lệch, đối không biến cái “cũ” thành “mới” những gì thuộc về dấu ấn ban đầu trong mỗi tác phẩm của tác giả. 
Trước kết luận “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của họa sĩ Nguyễn Gia Trí hư hại đến hơn 30% đó là điều đáng buồn. Nếu đánh giá thì một tác phẩm bị hư hại như vậy đã không còn giá trị nữa. Màu thời gian được xem là quan trọng đối với một tác phẩm nghệ thuật, một khi chúng ta đánh mất rồi coi như làm “thui chột” phần nào cảm xúc.
 
Bức tranh sau khi “vệ sinh” (dưới) và nguyên tác (trên) của danh họa Nguyễn Gia Trí. 
Theo tôi, qua việc này, là bài học đối với các Bảo tàng, các cơ quan đang sở hữu (sử dụng) những bức tranh có giá trị cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Hiện nay, Việt Nam tuy có Bảo tàng Mỹ thuật được khá lâu nhưng vẫn chưa có đội ngũ chuyên làm công tác phục chế có năng lực và chuyên môn tốt, trong khi đó.
Đây được xem là đội ngũ "tinh nhuệ", rất quan trọng trong lĩnh vực mỹ thuật ở thế giới. Ngoài ra, công tác bảo dưỡng hay phục chế cần có sự theo dõi sát sao, an ninh bảo vệ nghiêm ngặt ngay tại chỗ.   
M. K (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

null