Chư Pưh nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực được đánh giá cao về chất lượng như hồ tiêu, bơ, tinh bột nghệ, rượu đinh lăng, trà măng tây… Thời gian qua, huyện đã có nhiều giải pháp để mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước khẳng định thương hiệu nông sản địa phương.
Ông Nguyễn Minh Tứ-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh-cho biết: Sau khi cây hồ tiêu chết hàng loạt, nhiều hộ dân địa phương đã chuyển đổi sang cây trồng khác, chủ yếu là cây ăn quả. Hiện nay, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện đã liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm với nông dân, hình thành các sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng nhãn hiệu, phát triển thương hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện còn hạn chế, thiếu bền vững. Để tìm được đầu ra ổn định cho nông sản, huyện đã có nhiều chương trình mời gọi, liên kết đầu tư từ các thị trường lớn trong cả nước.
Đặc biệt, vào đầu tháng 7 vừa qua, các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của huyện Chư Pưh đã được mời tham gia hội chợ tại TP. Đà Nẵng. Lãnh đạo huyện Chư Pưh cũng đã có buổi làm việc kết nối cung cầu với Sở Công thương, Trung tâm chợ đầu mối của Đà Nẵng. Đồng thời, đoàn chuyên gia của TP. Đà Nẵng cũng đã lên gặp gỡ nông dân huyện Chư Pưh, hướng dẫn tiếp cận thị trường, tổ chức tập huấn xây dựng sản phẩm nông sản chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường khu vực miền Trung.
Tại Hội chợ nông nghiệp Hòa Vang năm 2020 do TP. Đà Nẵng tổ chức, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của huyện Chư Pưh đã tham gia trưng bày, giới thiệu 25 sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP. Đặc biệt, nông sản của huyện Chư Pưh được ưu tiên đưa lên sàn giao dịch của TP. Đà Nẵng. Đồng thời, huyện kết nối các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu lớn của TP. Đà Nẵng với nông dân để chọn các sản phẩm như bơ, sầu riêng, măng tây… phân phối đến tay người tiêu dùng tại địa phương.
Sản phẩm hồ tiêu Chư Pưh tham gia tại Hội chợ nông nghiệp Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Ảnh: Ngọc Thu
Sản phẩm hồ tiêu Chư Pưh tham gia trưng bày tại Hội chợ nông nghiệp Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Ảnh: Ngọc Thu
Ông Võ Văn Khanh-Trưởng đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại Đà Nẵng-nhận định: “Nhu cầu thị trường tiêu thụ nông sản sạch của người dân Đà Nẵng rất lớn. Do đó, những sản phẩm của huyện Chư Pưh đã tiếp cận với thị trường, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết sản xuất, tiêu thụ.  Đây là đợt tiếp xúc đầu tiên, vì vậy, huyện Chư Pưh cần có bước tiến tiếp theo để quan sát thị trường tiêu thụ nông sản nhằm điều chỉnh cho phù hợp các mặt hàng. Đồng thời, đưa các nông sản chất lượng xuống thị trường Đà Nẵng để làm quen”.
Ngoài ra, huyện Chư Pưh còn khuyến khích xây dựng hợp tác xã, mở lớp tập huấn chuẩn hóa sản phẩm và thực hiện các điều kiện xúc tiến thị trường tiêu thụ; đồng thời, chỉ ra các giải pháp bán hàng hiệu quả, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP. Từ đó, huyện định hướng các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nhãn mác bao bì, hồ sơ pháp lý liên quan đến sản phẩm khi đưa vào các cửa hàng, siêu thị… Đồng thời, cập nhật kiến thức, đánh giá thực trạng của từng đơn vị để từ đó đưa ra những giải pháp hữu ích. Bên cạnh đó, huyện đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu hàng hóa, marketing và các doanh nghiệp phân phối sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP từ TP. Đà Nẵng để tập huấn, hướng dẫn nông dân.
Được hỗ trợ tham gia hội chợ tại Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Nhung (thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang) cho biết: “Đến với hội chợ, mình mang theo sản phẩm bơ sáp, bơ Cuba và bơ Trịnh Mười của Chư Pưh. Những loại bơ này có đặc tính cơm dày, vàng, vị béo, da xanh óng nên rất được khách hàng ưa chuộng. Nhờ tham gia hội chợ, mình đã tìm thêm đầu ra cho sản phẩm bơ tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ ở TP. Đà Nẵng”.
Trái bơ ở Chư Pưh rất được khách hàng tại TP. Đà Nẵng ưa chuộng. Ảnh: Ngọc Thu
Sản phẩm bơ của huyện Chư Pưh rất được khách hàng tại Đà Nẵng ưa chuộng. Ảnh: Ngọc Thu
Còn ông Phạm Ngọc Trung (cùng thôn Hòa Lộc) cho hay: “Tôi đã được huyện hỗ trợ tham dự hội chợ, tập huấn cách làm nhãn mác, thương hiệu… Từ đó, tôi có cơ hội quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của mình. Với những nỗ lực tìm kiếm thị trường của chính quyền địa phương, hy vọng sản phẩm hồ tiêu của tôi sẽ được nâng tầm và vươn xa hơn”.
Phát huy hiệu quả đạt được, huyện Chư Pưh đã có những giải pháp cụ thể để tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản địa phương. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Minh Tứ cho biết thêm: Huyện đã xác định các sản phẩm OCOP để xây dựng nhãn hiệu, đề xuất tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, nhanh chóng xúc tiến thị trường làm cơ sở xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương. Bên cạnh đó, huyện sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân hình thành các sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia của trung ương là 3 tỷ đồng.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null