Chư Prông quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến nay, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) có 26 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Kết quả này là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như sự nỗ lực của các chủ thể trong việc nâng cao chất lượng, tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu sản phẩm.
Đến nay, trên địa bàn huyện Chư Prông đã có 26 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Hồng Thương

Đến nay, trên địa bàn huyện Chư Prông đã có 26 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Hồng Thương

Ông Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho biết: Để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, hàng năm, huyện chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức tập huấn cho người dân về ý tưởng kinh doanh, tư vấn hỗ trợ, phát triển sản phẩm; đồng thời, hỗ trợ khắc phục những khó khăn liên quan đến điều kiện để đạt chuẩn OCOP cho các sản phẩm của địa phương. Đến nay, toàn huyện có 26 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh, chủ yếu là cao đinh lăng, tiêu đỏ, yến sào, hạt điều rang muối, cà phê hạt rang, cà phê pha phin truyền thống…

Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy mạnh thực hiện chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức phiên chợ nông sản sạch giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thêm nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm cũng như học hỏi, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Đến nay, hầu hết sản phẩm OCOP của huyện đã được giới thiệu ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, sản phẩm cà phê Super Human của Công ty cổ phần VCU (thị trấn Chư Prông) đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Tiến Định-Giám đốc Công ty cổ phần VCU-cho hay: “Nhận thấy tiềm năng tiêu thụ cà phê lớn, năm 2022, chúng tôi đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua máy móc công nghệ cao phục vụ sản xuất. Đối với nguyên liệu đầu vào, chúng tôi liên kết với người dân lựa chọn kỹ càng từng hạt cà phê với tỷ lệ quả chín đạt cao để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Đặc biệt, từ khi sản phẩm cà phê được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, lượng khách biết đến nhiều hơn, hàng hóa bán ra cũng tăng đáng kể. Hiện nay, chúng tôi đang quảng bá sản phẩm cà phê ra thị trường Thái Lan, Trung Quốc cũng như các thị trường khác trên thế giới”.

Sản phẩm “Yến sào thiên nhiên cao cấp Nhật Yến” của anh Nguyễn Văn Minh (xã Ia Boòng) đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: H.T

Sản phẩm “Yến sào thiên nhiên cao cấp Nhật Yến” của anh Nguyễn Văn Minh (xã Ia Boòng) đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: H.T

Ông Phạm Ngọc Huyền-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh: “Qua kiểm tra thực tế tại huyện Chư Prông, các cơ sở kinh doanh, hộ cá thể cũng như các hợp tác xã hoạt động kinh doanh rất hiệu quả từ khi tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, các sản phẩm OCOP của huyện đều đạt chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của từng ngành hàng”.

Còn anh Nguyễn Văn Minh (làng Klũh Klãh, xã Ia Boòng) cho hay: Gia đình anh nuôi chim yến từ năm 2017. Khi đăng ký tham gia Chương trình OCOP, gia đình được hướng dẫn cách vệ sinh nhà nuôi yến, xưởng sản xuất để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến đầu tháng 10-2023, sản phẩm “Yến sào thiên nhiên cao cấp Nhật Yến” của gia đình được đánh giá đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. “Sản phẩm yến sào của gia đình tôi 100% là yến tự nhiên. Hiện nay, sản phẩm đang bán lẻ tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Ninh Bình, Hòa Bình, Gia Lai, Kon Tum... Tới đây, gia đình sẽ nâng cấp cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng tổ yến nhằm đưa sản phẩm yến sào đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh và liên kết với các doanh nghiệp để mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài”-anh Minh chia sẻ.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông cho biết thêm: Chương trình OCOP đã động viên các chủ thể đổi mới, sáng tạo với nhiều cách làm hay trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế tại Chư Prông vẫn còn nhiều sản phẩm tiềm năng, có lợi thế về nguyên vật liệu nhưng chưa được khai thác hoặc một số sản phẩm OCOP có chất lượng nhưng chỉ được biết đến ở địa phương, chưa được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước. Do đó, thời gian đến, huyện tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh có điều kiện tham gia Chương trình OCOP. Huyện phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 1-2 sản phẩm đạt 4 sao. Ngoài ra, huyện cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm sau khi đánh giá, tăng cường liên kết để nâng tầm và đưa sản phẩm OCOP của huyện ngày càng vươn xa ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

(GLO)- Ngày 27-6, Chi cục Lâm nghiệp- Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk sau sáp nhập tỉnh. Tham dự có lãnh đạo Chi cục cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm và 3 Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng.

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD. Ảnh: Nguồn internet

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD

(GLO)- Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 5-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn gạo, trị giá hơn 573 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, trị giá 2,34 tỷ USD.

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Sau hơn 4 năm triển khai (2021-2025), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực để các địa phương phát triển. Chương trình là đòn bẩy cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Giấc mơ của những người tha hương

Giấc mơ của những người tha hương

(GLO)- Khu vực gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (thuộc làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) từng được ví như vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” bởi sự hoang vắng và cằn cỗi. Ấy thế mà với những người dân miền Tây Nam Bộ tha hương, nơi đây trở thành miền đất hứa và cùng xây dựng quê hương thứ hai.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

null