Chủ động phân cấp, phân quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ trương phân cấp, phân quyền cho địa phương là việc cần đẩy mạnh trong bối cảnh hiện nay.

Phân cấp, phân quyền một cách khoa học, hợp lý có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy năng lực, vị trí, vai trò của các cấp chính quyền.

Phân cấp, phân quyền khoa học, hợp lý cũng là cơ sở để chính quyền địa phương thực hiện tốt vai trò "kép": Vừa là cơ quan thực hiện chính sách, chủ trương do chính quyền cấp trên ban hành; vừa là cơ quan trực tiếp giải quyết các công việc riêng, có tính đặc thù của địa phương. Việc này còn góp phần bảo đảm thực hiện thông suốt các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; phát huy sự chủ động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Những năm gần đây, TP HCM đã được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ để tự quyết trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Thực tế cho thấy việc được phân cấp, phân quyền đã giúp TP HCM đạt nhiều kết quả tích cực.

Với khối lượng công việc, dự án rất lớn đã và đang triển khai nhằm giải bài toán giao thông bức bách ở đô thị, qua đó thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, TP HCM tiếp tục chủ động phân cấp, phân quyền cho quận - huyện để bảo đảm tiến độ các công trình. Cụ thể, năm 2024, TP HCM đã chủ động phân cấp cho quận - huyện được phê duyệt các dự án nhóm B, C và đạt hiệu quả rõ rệt, việc giải ngân vốn đầu tư công cũng tiến triển hơn.

9 tháng đầu năm 2024, TP HCM giải ngân vốn đầu tư công khoảng trên 15.800 tỉ đồng, chỉ đạt 20% kế hoạch được giao. Chính quyền thành phố cùng các sở, ngành đã đánh giá, nhìn nhận nguyên nhân giải ngân vốn công còn rất thấp so với mục tiêu đề ra. Vậy giai đoạn tới, nhất là từ nay đến cuối năm 2024, TP HCM cần làm gì để khắc phục những nguyên nhân ấy, để việc giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc?

Chúng tôi cho rằng TP HCM cần tiếp tục phân cấp cho quận - huyện làm chủ đầu tư một số dự án vốn đầu tư công để tăng hiệu quả giải ngân, nhất là dự án giao thông. Thậm chí, các dự án liên quan nông nghiệp, nông thôn hay các công trình đô thị ở phường - xã có quy mô dưới 10 tỉ đồng thì nên giao phường - xã làm chủ đầu tư, thay vì ban quản lý ở quận - huyện như hiện nay. Quận - huyện phân cấp cho phường - xã quyết định một số công việc sẽ giúp giảm tải hành chính trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng, tài nguyên - môi trường, quy hoạch... Thực tế, nhiều dự án trọng điểm đi qua địa bàn quận - huyện khiến khối lượng công việc tại các ban bồi thường giải phóng mặt bằng quá tải.

Ngoài ra, TP HCM cũng nên thiết lập thêm một số ban quản lý có tính chất chuyên ngành, lĩnh vực để phân chia công việc trong các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, góp phần giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả hơn. Hiện nay, một số "siêu ban" quản lý hơn 700 dự án thì việc quá tải là không thể tránh khỏi. Việc lập thêm ban quản lý cần tính toán sao cho không làm tăng biên chế, với mục tiêu trên hết là thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong quá trình xây dựng hạ tầng chung của thành phố.

TS PHẠM VIẾT THUẬN, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên - Môi trường TP HCM

(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null