Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất làm cao tốc Quy Nhơn-Pleiku bằng vốn đầu tư công?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku có chiều dài 180km, quy mô 4 làn xe nếu được đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy giao thông khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Phối cảnh một dự án đường cao tốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phối cảnh một dự án đường cao tốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku có chiều dài 180km; điểm đầu tại cảng Nhơn Hội, (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), quy mô 4 làn xe.

Tại các thông báo số 173/TB-VPCP ngày 15/6/2022 và số 59/TB-VPCP ngày 28/2/2023 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku theo phương thức PPP.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đã phối hợp với tỉnh Bình Định nghiên cứu và có văn bản số 1191/LT-GL-BĐ ngày 19/5/2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án; trong đó kiến nghị đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 37.653 tỷ đồng.

Tại văn bản số 3995/VPCP-CN ngày 10/6/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét đề nghị của ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai và Bình Định, đề xuất hình thức đầu tư dự án phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp với hai địa phương để rà soát phương án đầu tư dự án theo đề xuất tại văn bản số 1191/LT-GL-BĐ ngày 19/5/2024 nêu trên. Ngoài ra, bộ đã tổ chức đoàn công tác đi thị sát hiện trường và làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định về vị trí điểm đầu tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với hai địa phương rà soát dự án, lấy ý kiến thống nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2024 về phương án đầu tư.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.