Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài gần 123 km dự kiến tổng mức đầu tư hơn 37.600 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở GTVT Gia Lai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc rà soát, cập nhật đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Trong văn bản, Sở GTVT Gia Lai đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công.

phối cảnh cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến sẽ đầu tư theo phương thức đầu tư công

phối cảnh cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến sẽ đầu tư theo phương thức đầu tư công

Dự án có điểm đầu tại nút giao với QL19B (Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ (TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (QL14), thuộc TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) với tổng chiều dài tuyến 122,9 km.

Sở GTVT Gia Lai đề xuất thực hiện quy mô quy hoạch 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 37.621 tỉ đồng. Dự kiến, công trình sẽ chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, triển khai xây dựng cơ bản hoàn thành trước năm 2030.

Theo đề xuất, Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, UBND mỗi tỉnh tự thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo địa giới hành chính. Sở GTVT Gia Lai cho biết đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bình Định, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định rà soát các nội dung được các đơn vị chức năng của Bộ GTVT tư vấn.

Sau khi rà soát nghiên cứu, đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định có một số nội dung điều chỉnh về điểm đầu, hướng tuyến để phù hợp với quy hoạch các xã, phường đảm bảo không gian phát triển đô thị, vùng nội và ngoại thị của TX.An Nhơn.

Về nút giao liên thông sau điều chỉnh, trên đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định dự kiến bố trí 3 nút giao liên thông, gồm nút giao với QL19B (Km39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ (TX.An Nhơn), nút giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (xã Tây An, H.Tây Sơn) và giao với QL19 (xã Bình Tường, H.Tây Sơn).

Sở GTVT Gia Lai dự kiến phân chia dự án thành 3 đoạn. Đoạn 1 bắt đầu từ điểm đầu (Km0+000) đến hầm An Khê (Km39+300) dài 39,3 km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Định. Đoạn 2 bắt đầu từ hầm An Khê (Km39+300) đến hết hầm Mang Yang (Km79+700) dài khoảng 40 km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Gia Lai.

Đoạn 3 bắt đầu từ Km9+ 00 đến cuối tuyến (Km122+900) dài khoảng 43,2 km nằm trên địa phận tỉnh Gia Lai.

Theo tính toán sơ bộ, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của luật PPP, dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định.

Trường hợp để dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kỳ vọng dưới 20 năm, nếu phân chia thành các dự án thành phần thì mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 75% đến 85%. Tuy nhiên, mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả.

Trước đó, dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đang triển khai theo hình thức đầu tư công, quá trình triển khai ban đầu, Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhưng để dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản 22 năm, 18 năm và 15 năm, mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ chiếm tỷ lệ từ 82% đến 87% tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, số liệu khảo sát cho thấy, lưu lượng xe của dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku chỉ bằng khoảng 60 - 75% so với lưu lượng xe khảo sát tại cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Vì vậy, việc đầu tư theo hình thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null