Chọn thị trường ngách khi khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bạn đã có ý tưởng và bạn sẵn sàng bắt tay vào kinh doanh? Vậy thì bước tiếp theo là bạn phải tìm phân khúc thị trường phù hợp với ý tưởng kinh doanh của mình.
Anh Trần Gia Vĩnh, đồng sáng lập PASSIO Coffee chia sẻ với sinh viên về khởi nghiệp thị trường ngách
Anh Trần Gia Vĩnh, đồng sáng lập PASSIO Coffee chia sẻ với sinh viên về khởi nghiệp thị trường ngách
Thị trường ngách được xem là lựa chọn an toàn cho người mới khởi nghiệp vì nó không đòi hỏi chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm nhiều, xác suất thành công khá cao, mức độ rủi ro thấp.
Đó là lời khuyên của một số doanh nhân chia sẻ trong phần “khởi nghiệp sáng tạo” với sinh viên của 10 trường đại học. Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội trại "Sinh viên lập nghiệp thời 4.0” do Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can thực hiện nhằm trang bị kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên vững vàng hơn.
Dẫn chứng câu chuyện về thị trường ngách, anh Trần Gia Vĩnh, đồng sáng lập PASSIO Coffee chia sẻ: “Nếu như thương hiệu cà phê Starbucks hướng đến phục vụ cho khách hàng cao cấp thì chúng tôi xác định thương hiệu cà phê của mình phục vụ cho giới khách hàng bình dân nhưng không hề kém đi chất lượng. Khi đã xác định được thị trường và khách hàng của mình thì chúng tôi tập trung vào lợi thế mình có, khoanh vùng thị trường. Đừng quá ôm đồm toàn bộ thị trường, đưa ra thật nhiều sản phẩm đến thật nhiều đối tượng khách hàng mà hãy tập trung vào một phân khúc nào đó, vì ở giai đoạn mới bắt đầu khởi nghiệp nếu bạn càng ôm đồm bạn có nguy cơ dễ thất bại”.
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM giao lưu với doanh nhân trẻ trong chương trình khởi nghiệp sáng tạo
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM giao lưu với doanh nhân trẻ trong chương trình khởi nghiệp sáng tạo
Anh Lê Hải Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mắt Bão, là người khởi nghiệp lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin từng chia sẻ: "Muốn thành công, người khởi nghiệp cần phải có định hướng đúng đắn. Ví dụ, trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều người nghĩ phải đổ rất nhiều tiền làm marketing mới có thể tìm được khách hàng. Đây là suy nghĩ sai lầm. Người khởi nghiệp có thể tìm thị trường ngách, tìm lối đi riêng mà không cần phải tốn quá nhiều tiền. Mấu chốt là sản phẩm phải có sự khác biệt so với cái thị trường đang có”.
Nói về lựa chọn thị trường ngách, chị Trần Thị Quỳnh, sáng lập thương hiệu bánh ngọt La Vita Bakery, cho biết: "Ngày nay, khi muốn ăn bánh ngọt, người ta thường nghĩ đến những thương hiệu lớn. Tôi không chọn thị trường đại chúng để tránh phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt. Đó là lý do tôi chọn thị trường ngách của bánh ngọt: bánh ngọt sạch, trong đó nổi bật là bánh mì hữu cơ tốt cho sức khỏe. Thị trường ngách sản phẩm của mình là một nhóm khách hàng người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Họ thường xuyên ăn bánh ngọt, bánh mì và vì vậy họ quan tâm đến yếu tố sạch, nhất là trong điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đang báo động như hiện nay”.
Còn anh Nguyễn Văn Đức, giám đốc công ty TNHH Lê Nguyễn, Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết: “Thị trường ngách không chỉ phù hợp với doanh nghiệp khởi nghiệp, với người khởi nghiệp mà nó còn là chọn lựa đúng đắn của doanh nghiệp nhỏ. Thị trường ngách giúp bạn khu biệt đối tượng khách hàng, đưa ra kế hoạch xây dựng khách hàng trung thành hiệu quả hơn, hạn chế đến mức thấp nhất việc đầu tư chi phí vào đối tượng truyền thông quá rộng, tránh bỏ qua nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu”.
Theo anh Đức, khi xác định sản phẩm bạn muốn bán, và luôn nhớ hai điều: thứ nhất bạn không thể bán tất cả mọi thứ đến tất cả mọi người, thứ hai càng nhỏ càng hiệu quả. Thị trường ngách khác với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thời trang nhưng thị trường ngách phải rõ ràng kiểu như trang phục đó dành cho đối tượng nào? Trẻ em hay các bà mẹ đang mang thai...
Lê Thanh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

(GLO)- Nhiều người trẻ rời quê lên phố tìm kiếm cơ hội việc làm, còn anh Ksor Chiến (SN 1996, làng Bía, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) lại “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu-là điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Ảnh: Vũ Chi

Bí thư Chi đoàn Nay H’Hiên làm kinh tế giỏi

(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn, chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) còn là tấm gương tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Kpuih Xuân chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: M.K

Chàng trai Jrai trồng cây gì, nuôi con gì mà kiếm gần nửa tỷ đồng/năm?

(GLO)- Sau một thời gian làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, năm 2020, anh Kpuih Xuân (28 tuổi, làng Tol, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về làng khởi nghiệp từ nông nghiệp. Nhờ chịu khó học hỏi, cần cù và sáng tạo trong sản xuất, chàng trai Jrai đạt lợi nhuận gần nửa tỷ đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang bên vùng nguyên liệu trồng hoa cúc chi hữu cơ. Ảnh: T.D

Cô gái 9X thành công với dòng trà “tiến vua”

(GLO)- Với mong muốn nâng cao giá trị cây dược liệu, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990, trú tại thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ và nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm trà "tiến vua" từ hoa cúc chi.

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

(GLO)- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gào (TP. Pleiku) kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng C, Rmah Minh là nữ cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết. Chị đã tích cực làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Khắp các địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM như: Nhà văn hóa Thanh niên, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất… đều tấp nập người dân tham quan, chụp ảnh. Nhu cầu lưu giữ những khoảnh khắc đẹp dịp đầu xuân giúp các thợ chụp ảnh trở nên bận rộn, thậm chí kiếm được tiền triệu chỉ trong một buổi sáng.