Vững vàng thế trận biên phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai có khoảng 90 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia). Trong những năm qua, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực khắc phục vượt khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ảnh:  Thái Kim Nga
Ảnh: Thái Kim Nga

Khu vực biên giới của tỉnh hiện có 7 xã, thuộc 3 huyện Ia Grai, Đức Cơ và Chư Prông, với tổng dân số khoảng 43 ngàn người thuộc 11 dân tộc anh em sinh sống. Đây có thể nói là một trong những địa bàn có điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội phức tạp, đời sống kinh tế, văn hóa-xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trên tuyến biên giới của tỉnh cơ bản giữ vững sự ổn định, công tác phân giới-cắm mốc đã đạt được những thành quả tích cực.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi cơ bản nói trên, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO lưu vong ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá thông qua việc chỉ đạo củng cố tổ chức, phát triển cái gọi là  “Tin lành Đê-ga”, nhằm tuyên truyền lôi kéo, móc nối người dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin vượt biên sang Campuchia. Ở một số địa bàn biên giới, các phần tử phản động thường xuyên liên lạc với bọn cầm đầu FULRO bên ngoài, ngấm ngầm hoạt động chờ thời cơ. Bên cạnh đó, hoạt động của các loại tội phạm hình sự, đối tượng mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, khai thác, vận chuyển lâm sản, hàng hóa trái phép qua biên giới, tàng trữ, sử dụng vũ khí... đang ngày càng trở nên tinh vi và manh động.

Thực trạng nêu trên đã đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ rất khó khăn đối với cán bộ chiến sĩ BĐBP trong tỉnh. Bởi để giữ vững an ninh biên giới, điều cần thiết là phải có nền tảng thế trận biên phòng vững mạnh, trong đó cần xây dựng lực lượng nòng cốt, chuyên trách (BĐBP) thực sự mạnh cả về chính trị tư tưởng, tổ chức, cũng như trình độ chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng tốt mọi yêu cầu trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giữ vững sự đoàn kết nội bộ và phong trào thi đua yêu nước tại các đơn vị cơ sở luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Vũ Trọng Tiệp-Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Gia Lai cho biết: “Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh huấn luyện, chiến đấu của Tư lệnh BĐBP, xây dựng kế hoạch chặt chẽ khoa học, chỉ đạo các đơn vị tăng cường huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xử lý linh hoạt các tình huống đột xuất xảy ra trên biên giới, cũng như ở địa bàn dân cư. Nhờ đó, các vụ việc phức tạp xảy ra trên biên giới trong thời gian qua đều được BĐBP phát hiện, giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và an toàn khi tham gia giao thông…”.

Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện nâng cao đời sống cho bộ đội cũng là một trong những điểm sáng của lực lượng BĐBP tỉnh trong những năm qua. Các đơn vị cơ sở thực hiện tốt mô hình “5 vườn, 3 giàn” kết hợp phát triển chăn nuôi, tạo thêm nguồn thu, phục vụ đời sống và công tác. Tính đến nay BĐBP tỉnh đã triển khai trồng và chăm sóc 138 ha cao su, 9 ha cà phê, 4 ha điều, hơn 50 ha đất màu, vườn rau xanh các loại. Kết hợp mở rộng phát triển quy mô đàn gia súc gia cầm hàng ngàn con mỗi năm thu về gần 40 tấn rau xanh các loại, 35,8 tấn nông sản, 20 tấn thực phẩm tươi sống...

Trong thời gian qua, các đơn vị BĐBP tỉnh Gia Lai đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị hướng dẫn của cấp trên, không ngừng đổi mới, tăng cường công tác vận động quần chúng nhằm tập trung sức mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia theo Chỉ thị 01 ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền phòng-chống vượt biên, đấu tranh tố giác tội phạm... các đơn vị tập trung hướng về địa bàn, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, tham gia xây dựng củng cố thực lực chính trị ở địa phương và xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Một trong những dấu ấn đậm nét trong công tác vận động quần chúng, xây dựng địa bàn của lực lượng BĐBP tỉnh Gia Lai trong thời gian qua đó là trực tiếp đỡ đầu xã biên giới Ia Dom (huyện Đức Cơ) xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay xã Ia Dom đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây cũng chính là xã biên giới đầu tiên trên địa bàn Tây Nguyên đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

 Thái Kim Nga  

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.