Xây dựng thế trận lòng dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) làm nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, gắn với quốc phòng-an ninh trên địa bàn đan xen với 15/36 thôn làng của 4 xã thuộc huyện Ia Grai. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty luôn xác định: Muốn ổn định và phát triển bền vững đơn vị phải làm tốt công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Là đơn vị đứng chân làm nhiệm vụ trực tiếp trên địa bàn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, đan xen với các thôn, làng, nên công tác dân vận của Công ty là hình thức dân vận tại chỗ (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng sinh hoạt với nhân dân). Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân luôn được Đảng ủy Công ty đặc biệt quan tâm. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cho bà con, cũng như nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả trước những âm mưu thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngăn chặn các hoạt động gây rối, trộm cắp, phá hoại vườn cây của đơn vị, tài sản của Nhà nước và nhân dân, thi đua xây dựng đời sống văn hóa mới. Công ty cũng đã phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, Công an huyện Ia Grai, tổ chức các đợt tuyên truyền tại các điểm thôn làng về an ninh, pháp luật, các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông... cho nhân dân. Vì vậy, đã phát huy được điều kiện thuận lợi và khả năng tốt nhất của địa phương; đồng thời phối hợp xử lý dứt điểm những mâu thuẫn nảy sinh trong nhân dân, hạn chế tối đa những vụ việc vi phạm trên địa bàn, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

 

Tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: N.D
Tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: N.D

Bên cạnh đó, nhằm giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, Đảng ủy Công ty đã đề ra nhiều biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt nhiệm vụ dân vận, đi sâu vào phát huy hiệu quả các chương trình, nội dung hoạt động kết nghĩa giữa 16 đội sản xuất với 15 thôn, làng và hoạt động gắn kết giữa hộ công nhân người Kinh với hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, chú trọng làm tốt việc tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển đổi, chăm sóc, khai thác các loại cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động tuyển dụng con em địa phương tại chỗ vào làm công nhân trong Công ty, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho bà con. Hiện tại, Công ty đang quản lý ổn định 320 lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Đặc biệt, việc duy trì ổn định 445/576 cặp hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, trong đó có 223 cặp hộ công nhân dân tộc thiểu số tại chỗ được gắn kết (đạt 100%) và 219 cặp hộ nhân dân/15 thôn, làng kết nghĩa được gắn kết trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Các cặp hộ đã thực sự xây dựng được tình cảm gắn bó như anh em một nhà, chăm lo đời sống sinh hoạt hàng ngày, thi đua xây dựng đời sống văn hóa mới. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày một ổn định và nâng cao, tỷ lệ hộ có thu nhập cao từ kinh tế vườn hộ ngày càng tăng. Đến nay, hầu hết bà con đều đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào thâm canh, sản xuất; khoảng 60% hộ dân tộc thiểu số đã có nhà xây cấp 4 kiên cố; nhiều hộ đã có các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ đói hàng năm giảm nhanh, hộ nghèo bình quân của 4 xã hiện còn 19,53%, hộ đói còn 2,87%, chủ yếu là do hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật, gia đình neo người.

Mặt khác, trong những năm qua, mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện rất khó khăn, nhưng Công ty vẫn đảm bảo tốt các nội dung cam kết với địa phương. Giai đoạn 2009-2015, Công ty đã hỗ trợ trên 5,2 tỷ đồng làm mới, sửa chữa 20,42 km đường liên thôn, liên xã, làm mới 1 trường mầm non, xây dựng nhà rông văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, cổng làng; 4.502 ngày công phát dọn, phục hóa đồng ruộng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh sản xuất, chăn nuôi; giải quyết việc làm cho 320 lao động; đào tạo thợ thu hoạch mủ cao su cho 550 lượt người; tiếp nhận thu dung điều trị chăm sóc sức khỏe tại bệnh xá đơn vị 13.652 lượt người, khám bệnh cấp thuốc miễn phí tại làng cho 600 lượt người. Riêng năm 2015, Công ty đã hỗ trợ gần 2 tỷ đồng, giúp 925 ngày công và tiếp nhận thu dung điều trị chăm sóc sức khỏe tại bệnh xá đơn vị 3.892 lượt người. Những việc làm của Công ty đã góp phần cùng các địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch đề ra.

Những kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và các biện pháp tiến hành công tác dân vận của đơn vị trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực sự ghi nhận và đánh giá cao, đã góp phần xứng đáng vào giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đứng chân.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.