Chậm khắc phục hư hỏng tuyến QL1A

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quốc lộ (QL)1A, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định được nâng cấp, đưa vào khai thác năm 2015 nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.  

Cuối năm 2017, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã cam kết với cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định sẽ khắc phục dứt điểm trước mùa mưa lũ 2018, nhưng đến nay việc sửa chữa vẫn chưa thực hiện, thậm chí tình trạng hư hỏng còn nghiêm trọng hơn.

 Nhiều điểm trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”
Nhiều điểm trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”



Dân bức xúc

Trong những ngày đầu tháng 10-2018, trên địa bàn tỉnh Bình Định xuất hiện mưa đầu mùa. Nhiều điểm trên tuyến QL1A xuất hiện trở lại dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”… ngập nước, thành những cái bẫy cho các phương tiện giao thông. Hư hỏng nặng nhất là đoạn qua huyện Tuy Phước. Từ tối ngày 3 và 4-10, nhiều người dân địa phương đã phản ảnh sự việc lên các trang mạng xã hội, Facebook…

Một người dân thuộc thôn Phú Mỹ 1 (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) bức xúc, phản ánh: “Khắc phục hư hỏng trên tuyến QL1A là mong mỏi bấy lâu nay của người dân toàn tỉnh Bình Định, nắng không làm cho xong, giờ mưa to như thế này thì cào đường làm. Ngày 3-10, hai chiếc ô tô suýt gây ra tai nạn. Xe máy liên tục va chạm, té ngã”.

Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (PC67 Công an tỉnh Bình Định), cho biết, ban ngày các phương tiện, lái xe có thể cảnh giác được, chứ đêm hôm tầm nhìn hạn chế, phương tiện đông, đường hư hỏng, khiến lưu thông chậm, gây ùn tắc. Các xe liên tục sụp hầm, nguy cơ tai nạn cao.

Hứa rồi thì phải làm!

Theo bà Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, vào cuối năm 2017, tuyến QL1A qua địa phận tỉnh này đã hư hỏng rất nghiêm trọng. Khi đó, cử tri, người dân phản ứng rất gay gắt, Đoàn ĐBQH đã đề nghị Bộ GT-VT sớm có hướng khắc phục. “Khi ấy, đích thân Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng đã đứng ra hứa trước Quốc hội là sẽ chỉ đạo khắc phục tình trạng hư hỏng trên tuyến QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, dứt điểm trước mùa mưa lũ 2018. Thế nhưng, đến nay, mọi việc vẫn chưa được giải quyết, thậm chí tình trạng xuống cấp, hư hỏng còn nghiêm trọng hơn. Một công trình để kéo dài, gây bức xúc người dân như vậy thì không nên”, bà Hạnh cho hay.

Còn theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, việc QL1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, phát sinh hư hỏng nặng, địa phương đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ GT-VT, kiến nghị sớm khắc phục, tuy nhiên công tác khắc phục vẫn còn chậm trễ, trong khi mùa mưa lũ đã đến.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Điều hành Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Định), cho biết: “Do mấy hôm nay trời mưa to, nên đường hư hỏng. Ngay sau khi trời nắng, chúng tôi triển khai lực lượng, phương tiện lấp ngay các ổ gà lớn, để đảm bảo an toàn giao thông trước mắt”.


Chiều tối 7-10, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định đi kiểm tra tiến độ khắc phục các điểm hư hỏng tại QL1A. Khá bức xúc vì tuyến QL1A đoạn qua Bình Định, mới đưa vào khai thác chưa lâu đã phát sinh hư hỏng, xuống cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng và chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục triệt để những hư hỏng trên trước mùa mưa bão 2018. Việc khắc phục cần phải được làm hết sức cẩn thận, đặc biệt là việc phủ thêm 1 lớp nhựa tăng cường. Cần nâng cấp bảo đảm chất lượng, không để phát sinh hư hỏng lại. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục.

Theo lãnh đạo Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, sau khi khắc phục các sự cố hư hỏng, đơn vị này sẽ tự bỏ ra khoảng 500 tỷ đồng để phủ thêm 1 lớp nhựa tăng cường và dự kiến đến hết tháng 3-2019 sẽ hoàn thành.

Dự án nâng cấp tuyến QL1A qua 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên có chiều dài 120km, được đầu tư với tổng kinh phí 7.800 tỷ đồng (trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức BOT và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ). Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài đầu tư 57km, tổng vốn 4.109 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Ngọc Oai (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?