Cây thị 900 tuổi gắn liền với chiến tích Bạch Đằng Giang được công nhận là cây Di sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vừa trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây thị và cây gạo trong khuôn viên chùa Đống Phúc (Quảng Yên, Quảng Ninh). Trong đó, cây thị có tuổi đời hơn 900 năm ở chùa Đống Phúc gắn liền bến Bạch Đằng Giang trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng.
Cây thị 900 tuổi nằm trong khuôn viên chùa Đống Phúc- Quảng Ninh được công nhận là cây Di sản
Cây thị 900 tuổi nằm trong khuôn viên chùa Đống Phúc- Quảng Ninh được công nhận là cây Di sản
Chùa Đống Phúc nằm sát bến Rừng, bên ngã ba tả ngạn sông Bạch Đằng, thuộc làng An Hưng cổ, nay thuộc phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Theo bia đá ghi lại trong chùa, ngôi chùa có từ thời nhà Lý- gắn liền với trận chiến lừng lẫy của Trần Hưng Đạo trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử.
Tương truyền, nơi đây đã được Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng các bộ tướng đến lễ Phật cầu quốc thái dân an trước trận Bạch Đằng lịch sử năm 1288 và cũng là nơi lập đàn cầu siêu cho các chiến sĩ trận vong sau đó. Vì vậy, chùa mặc nhiên trở thành nơi ghi dấu thiêng và tưởng niệm đại thắng này. 
 
Cây thị cao 16-18m, chu vi thân là 5,1m cành lá tươi tốt và vẫn ra trái đều
Cây thị cao 16-18m, chu vi thân là 5,1m cành lá tươi tốt và vẫn ra trái đều
Thượng tọa Thích Thanh Lịch- Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Trụ trì chùa Đống Phúc,trải qua thăng trầm thời gian, chùa nhiều lần được tu sửa nhưng vẻ yên bình, trang nghiêm và những giá trị của nền cốt chùa cũ, kiến trúc và nhiều tượng Phật, bia đá cổ vẫn được lưu giữ, trong đó có hai cây: cây thị và cây gạo cổ gắn liền với lịch sử chùa Đống Phúc.
Cây thị đã tồn tại gần 900 năm, cao 16-18m, chu vi thân là 5,1m nằm ở vị trí hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên và ngôi chùa, hình dáng đặc sắc, bề thế. Cây thị thường được lựa chọn để trồng trong các ngôi chùa bởi đây là loại cây có tuổi thọ cao, gỗ tốt, có thể chống chọi với mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Quả thị đẹp, hương thơm. Theo tiếng Hán, cây thị còn có nghĩa là cầu cho mọi sự được như ý.
Cây gạo trên 400 tuổi, cao 13m, chu vi thân là 5,9m, nằm sau nhà Tổ. Theo tư duy của dân gian, “gạo” có nghĩa là no đủ, bông gạo dùng để may gối, chăn tượng trưng cho sự êm ấm. Cây gạo là cây của vũ trụ, là thiên sứ mang thông điệp của trời, báo điềm lành cho đất nước. Hàng năm vào tháng 2, tháng 3 âm lịch, cây gạo ra hoa đỏ rực một góc sân chùa.
Trải qua những khắc nghiệt của thiên nhiên và những biến cố lịch sử, những cây cổ thụ này vẫn sừng sững, uy nghi trước phong ba bão táp, ngày ngày tỏa bóng mát che chở cho các chư tăng, Phật tử, vẫn cho ra những hoa thắm, trái chín mặc cho những lớp rêu phong in hằn dấu vết thời gian trên mình.
Cây gạo nằm trong khuôn viên chùa cũng đã 400 tuổi
Cây gạo nằm trong khuôn viên chùa cũng đã 400 tuổi
Ngoài cây thị 900 tuổi, cây gạo 400 tuổi trong khuôn viên chùa Đống Phúc, thị xã Quảng Yên còn lưu giữ 2 cây lim Giếng Rừng 700 năm tuổi, chứng tích của bãi cọc Bạch Đằng. Đây sẽ là các điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử ý nghĩa cho Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng.
MAI AN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null